Xã hội
Bệnh viên 1A: Không ngừng lớn mạnh sau gần 40 năm xây dựng và phát triển
09:55 AM 30/01/2023
(LĐXH) - Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, được thành lập vào năm 1983 với tên gọi đầu tiên là Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ bại liệt. Đến năm 1996 được đổi tên thành Trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng trẻ tàn tật vận động. Tháng 8/2011, Trung tâm chính thức được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ra Quyết định 979/QĐ – LĐTBXH chuyển đổi thành Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Bệnh viện 1A).

Bệnh viên 1A: Không ngừng lớn mạnh sau gần 40 năm xây dựng và phát triển

Trải qua gần 40 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện không ngừng lớn mạnh về mọi mặt để trở thành đơn vị tiêu biểu về điều trị, phẫu thuật chỉnh hình, sản xuất dụng cụ chỉnh hình và phục hồi chức năng vận động cho người có công với cách mạng, người khuyết tật, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các đối tượng khác ở các tỉnh thành phía Nam.

Thầy thuốc Ưu tú, TS. BS. CKII Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc Bệnh viện 1A cho biết, qua gần 40 năm hình thành và phát triển với công sức đóng góp của bao thế hệ, Bệnh viện 1A đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị  được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TV&XH) giao phó. Giám đốc Bệnh viện 1A Đỗ Trọng Anh cho biết, từ một đơn vị chỉ có 50 giường bệnh với hơn 50 nhân viên hoạt động nhờ sự tài trợ của tổ chức Tera Des Homes Đức. Đến nay, Bệnh viện 1A đã phát triển thành Bệnh viện hạng II với hơn 400 giường bệnh, có cơ sở khang trang, tiện nghi với đội ngũ cán bộ chuyên môn cao, các trang bị về phục hồi chức năng (PHCN) hiện đại và chuyên sâu xứng đáng là đơn vị hàng đầu về PHCN trong cả nước.

Bệnh viện là một Bệnh viện tự chủ tài chính với đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh như máy MRI, CT, Xquang kỹ thuật số, siêu âm, đo loãng xương, máy nội soi tiêu hóa, nội soi tai mũi họng, máy PT nội soi, kính hiển vi phẫu thuật, C-am, hệ thống robot tập đi… Hiện Bệnh viện đã thực hiện mô hình cơ sở phục hồi chức năng theo Thông tư 46/2013/TT-BYT bao gồm: vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, tâm lý trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, điều trị nội trú phục  hồi chức năng…  Đồng thời, Bệnh viện đã thực hiện mô hình cơ sở phục hồi chức năng theo Thông tư 46/2013/TT-BYT bao gồm: vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, tâm lý trị liệu,  ngôn ngữ trị liệu, điều trị nội trú phục  hồi chức năng…  Đặc biệt, năm vừa qua, Bệnh viện 1A đã phối hợp với Hội Lão khoa và Khoa Y Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức thành công Hội nghị Phục hồi chức năng cho người cao tuổi; đưa vào đơn vị Hoạt động trị liệu - một lĩnh vực chưa được phát triển ở Việt Nam. Bệnh viện còn đưa vào hoạt động Đơn vị Lão khoa và đột quỵ với quy mô 60 giường bệnh và đơn vị Hiệu chỉnh cơ xương khớp và y học thể thao…

Bệnh viện là một Bệnh viện tự chủ tài chính với đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh

 “Đến nay, Bệnh viện đã điều trị phục hồi chức năng toàn diện, có sự kết hợp điều trị giữa y học hiện đại và y học cổ truyền cho nhiều kết quả cao, nhắc đến PHCN là người dân nghĩ đến ngay Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Thành phố Hồ Chí Minh. Không những thế các tổ chức NGO trên thế giới cũng chọn Bệnh viên 1A làm nơi thực hiện phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng khi họ đến Việt Nam”: Thầy thuốc Ưu tú, TS. BS. CKII Đỗ Trọng Ánh chia sẻ. Ngoài ra, Bệnh viện 1A còn có ưu thế nổi bật về điều trị thoát vị địa đệm bằng kỹ thuật hiệu chỉnh cơ xương khớp.

Theo TS.BS. Đỗ Trọng Ánh, năm 2022 là một năm rất đặc biệt với Bệnh viện 1A. Bệnh viện đã hoàn thành tất cả toàn bộ việc xây dựng và sửa chữa 2 tòa nhà với tổng số giường bệnh có thể đạt tới 450 giường bệnh nội trú cùng nhiều khu chức năng. Hiện bệnh viện đã đưa vào hoạt động toàn bộ khu nhà B (7 tầng) và hầu hết khu nhà C (khu cũ đã cải tạo sửa chữa); Thành lập và đưa vào hoạt động hai bộ phận mới là đơn vị Điều trị tích cực và Đơn vị cột sống góp phần đảm bảo an tòan cho công tác điều trị và thực hiện nhiều ca phẫu thuật cột sống phức tạp với kỹ thuật mới, tiên tiến giúp nâng bệnh viện lên tầm cao mới. Hiện tất cả các khoa đều được tăng cường các trang thiết bị hiện đại hơn như kính hiển vi phẫu thuật, robot tập đi, máy ô xy cao áp điều trị,…

Điểm nổi bật trong năm 2022, Bệnh viện đang tích cực đưa vào hoạt động khoa điều trị người cao tuổi, đơn vị hoạt động trị liệu và mở rộng thêm nhiều danh mục kỹ thuật mới với mục tiêu tạo một diện mạo và một tầm vóc mới cho bệnh viện. Trong năm 2022, Bệnh viện đã khám và điều trị cho hơn 58.161 lượt bệnh nhân (khám miễn phí cho 1.371 người), trong đó, bệnh nhân nội trú 12.729 người, số ca được phẩu thuật là 3.326 ca ( trong đó phẩu thuật miễn phí cho 138 ca) và Phục hồi chức năng cho 88.022 lượt điều trị. Ngoài ra, Bệnh viện 1A còn kí kết hợp tác cùng các tổ chức quốc tế như: Surgicorps International, Project VietNam Foudation, Children Action…khám và phẫu thuật miễn phí cho các đối tượng bị sẹo bỏng, dị tật bẩm sinh, khe hở môi, chẻ vòm…

Năm 2022, Bệnh viện đang tích cực đưa vào hoạt động khoa điều trị người cao tuổi, đơn vị hoạt động trị liệu và mở rộng thêm nhiều danh mục kỹ thuật mới với mục tiêu tạo một diện mạo và một tầm vóc mới cho bệnh viện. 

Bên cạnh đó, Bệnh viện 1A còn thực hiện nhiều đợt khám bệnh và phát thuốc miễn phí, trao quà cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho các trẻ em nghèo hiếu học tại các địa phương Bến Tre, Đắk Lắk…

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi trong một dịp đến thăm và làm việc với Bệnh viện 1A đã biểu dương và đánh giá cao Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM. Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cũng khẳng định: với bề dày lịch sử gần 40 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM đã hòa thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Bộ LĐ-TB&XH và ngành giao. Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết, Bệnh viện 1A đã khám bệnh, điều trị phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng vận động cho người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách xã hội, người khuyết tật, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các đối tượng khác. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của bệnh viện đề ra đều đạt và vượt mức; điều trị nội trú tăng cao qua các năm, cải cách hành chính được quan tâm; ứng dụng công nghệ mới góp phần khám điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Thứ trưởng cho biết, đến nay Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM đã thực hiện mô hình cơ sở phục hồi chức năng theo mô hình quy định tại Thông tư 46: vật lý trị liệu, vận động trị liệu, tâm lý trị liệu, điều trị nội trú phục hồi chức năng,..  Trong những năm gần đây,  trung bình mỗi năm Bệnh viên đã thực hiện khám, chữa bệnh cho khoảng 50.000 lượt người, điều trị ngoại trú khoảng 4.000 bệnh nhân/90.000 lượt, điều trị nội trú cho trên 9.000 bệnh nhân,.. Bên cạnh đó, Bệnh viện 1A còn sản xuất dụng cụ chỉnh hình chân tay giả với hàng nghìn dụng cụ, năm sau số lượng tăng hơn năm trước từ 10-15%.

 “Trong nhiều năm liền, Bệnh viện đều đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và được tặng Cờ thi đua của Bộ LĐ-TB&XH, riêng năm 2018 đã được Chủ tịch nước tặng Huận chương Lao động Hạng III” Thứ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Bệnh viên 1A là đơn vị duy nhất của Bộ tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch. Nhận điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ngay tại bệnh viện. Tuy không phải là chuyên khoa thế mạnh nhưng tòan thể y bác sĩ bệnh viên đã chung tay góp sức và tự nghiên cứu một cách nghiêm túc nhanh chóng kịp thời để đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân và đã cứu sống hàng trăm F0 trong tình trạng vừa nặng và nguy kịch. 

 

                                                                                                         Vương Linh