Sức khỏe - Đời sống
"Bệnh vặt" - Nguyên nhân khiến trẻ gián đoạn việc học
03:20 PM 31/03/2022
(LĐXH) - Trẻ ốm vặt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt mà còn khiến trẻ phải nghỉ học, thiếu cảm hứng tiếp nhận bài giảng dẫn đến kết quả học không như mong muốn, theo PGS.TS Bùi Thị Nhung, Trưởng khoa Dinh dưỡng Học đường và Ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Bệnh vặt là nguyên nhân khiến trẻ gián đoạn việc học

Trẻ nghỉ học, tiếp thu kiến thức kém… vì ốm
Theo PGS.TS. Bùi Thị Nhung, ốm vặt là tình trạng thường gặp ở trẻ từ 2 đến 5 tuổi, các bệnh ốm vặt chủ yếu là bệnh đường hô hấp như ho sốt, sổ mũi, viêm họng, tiêu chảy,…
Ở giai đoạn hiện nay, trẻ phải học trực tuyến thường xuyên, ít có cơ hội tiếp xúc môi trường ngoài trời, khả năng vận động giảm. Chính điều này gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ. Đặc biệt hơn, hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, là thời điểm tỉ lệ ốm vặt, viêm đường hô hấp ở trẻ cao hơn trước nhiều lần.
Khi bé thường xuyên ốm sẽ dẫn đến cơ thể yếu, mệt, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất, rối loạn hệ tiêu hóa… Khi sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh cũng làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, hấp thu thức ăn và các chất dinh dưỡng kém hơn, làm trẻ dễ ốm hơn, hệ miễn dịch suy giảm… Vì thế, ốm vặt ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và sức khỏe của trẻ. Nhiều trẻ vì ốm nên phải nghỉ học, hoặc mệt mỏi kéo dài sau khi khỏi bệnh dẫn đến thiếu sự tập trung khi học, kết quả học tập không đạt như mong muốn.
Vậy nên, để trẻ học tập tốt, sẵn sàng hoàn thành kỳ cuối của năm học thời COVID-19 với kết quả tốt nhất, bố mẹ cần tăng cường sức đề kháng giúp bé giảm nguy cơ bệnh vặt.

Chế độ ăn cân đối, đa dạng và bổ sung thêm lợi khuẩn để tăng đề kháng, giảm ốm vặt

Chế độ dinh dưỡng, vận động tăng cường sức đề kháng 
PGS.TS. Bùi Thị Nhung nhấn mạnh để có sức đề kháng tốt, trẻ cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý cả ở nhà và ở trường kết hợp với vận động thể chất, uống nước và có thời gian ngủ hợp lý.
Chế độ ăn cân đối, đa dạng cung cấp nhiều loại vi chất dinh dưỡng khác nhau giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng trưởng tốt. Chế độ ăn nhiều rau củ quả ngoài cung cấp vitamin và chất khoáng còn bổ sung chất xơ là nguồn thức ăn cho hệ vi khuẩn đường ruột.
Ngoài ra cần bổ sung sữa và đặc biệt là chế phẩm sữa như sữa chua, phô mai, những sản phẩm được lên men để bổ sung lợi khuẩn (Probiotics) giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, giúp hấp thu thức ăn tốt hơn. Việc hấp thu đủ các chất như vitamin A, D, C, E, sắt, kẽm, selen, khoáng chất, lợi khuẩn… sẽ giúp sản sinh hệ miễn dịch tốt hơn, qua đó trẻ sẽ ít ốm vặt, cơ thể khỏe mạnh, vui vẻ. 
Bổ sung lợi khuẩn giúp tăng sức đề kháng, giảm bệnh vặt để trẻ không gián đoạn việc học
Sự tham gia của lợi khuẩn rất có lợi cho hệ miễn dịch. Lợi khuẩn giúp hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus… Hiện nay có nhiều nghiên cứu của Việt Nam cũng như nước ngoài đều thể hiện việc bổ sung lợi khuẩn giúp tăng cường đề kháng, phòng ngừa bệnh vặt ở trẻ.
Như nghiên cứu của Đại học Reading (Anh) cho thấy, nhóm nghiên cứu gồm những người tình nguyện uống sản phẩm có chứa lợi khuẩn trong vòng 4 tuần có số lượng tế bào miễn dịch cao hơn, có ý nghĩa thống kê, so với nhóm đối chứng không uống probiotics.
Tại Việt Nam, theo dự án nghiên cứu lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia về hiệu quả của sữa chua uống men sống Probi năm 2016, hơn 60% bà mẹ tham gia dự án này cho rằng con mình giảm mắc các bệnh vặt sau 3 tháng sử dụng Probi, bao gồm các bệnh tiêu hóa và hô hấp.
Các mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn probiotics qua các chế phẩm sữa như sữa chua, phomai, đậu tương lên men. Đặc biệt, nên bổ sung bằng sữa chua uống có chứa lợi khuẩn giúp duy trì số lượng lợi khuẩn ổn định từ đó giúp đường tiêu hóa khỏe, sức đề kháng cao, xua tan bệnh vặt giúp trẻ không gián đoạn việc học tập.
 Sữa chua uống Probi chứa hàng tỷ lợi khuẩn từ châu Âu, tăng cường sức đề kháng, chẳng lo bệnh vặt trẻ để trẻ không gián đoạn việc học
Hiện nay, sữa chua uống Probi được các mẹ tin dùng cho trẻ. Đây là sản phẩm của Vinamilk, thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Sữa chua uống Probi chứa khoảng 13 tỷ lợi khuẩn Probiotics CHR.Hansen L.Casei 431™ (trong 1 chai 65ml) với công nghệ lên men hiện đại từ châu Âu giúp tăng cường sức đề kháng, giảm bệnh vặt.
Cha mẹ và nhà trường cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp với vận động, ngoài ra mỗi ngày mẹ nên bổ sung lợi khuẩn cho con giúp tăng cường sức đề kháng, chẳng lo bệnh vặt, đảm bảo một sức khỏe tốt để hoàn thành một năm học với thành tích cao nhất!  
PV