Xã hội
Bến Tre phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”
09:46 AM 19/11/2017
(LĐXH) - Thấm nhuần sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre luôn quan tâm và triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Tặng Bằng khen cho các đơn vị chăm lo và thực hiện tốt công tác "đền ơn, đáp nghĩa"

Theo báo cáo đầu năm 2017 của sở LĐ-TB&XH Bến Tre, hiện nay toàn tỉnh đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi người có công, trong đó đã giải quyết kịp thời trợ cấp hàng tháng trên 25.287 người có công ( Trong đó có 463 Bà mẹ Việt Nam anh hùng,17 Anh hùng lực lượng vũ trang; 7.708 thương binh; 898 bệnh binh; 2.206 người hoạt động kháng chiến; 10.450 trợ cấp ưu đãi tiền tuất cho người có công; 2.091 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và trợ cấp đối tượng khác) với kinh phí trên 39,75 tỷ đồng/tháng. Tiếp nhận và giải quyết 5.656 hồ sơ đề nghị hưởng chính sách ưu đãi người có công; tổ chức lễ phong tặng, truy tặng 110 Bà mẹ Việt Nam anh hùng ( có 463 mẹ còn sống); Họp ban chỉ đạo giải quyết 07 hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công.

Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong thời gian qua tỉnh Bến Tre đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Trong đó, công tác tuyên truyền được tổ chức thông qua nhiều hình thức như: Hệ thống phát thanh, truyền hình và hệ thống tuyên truyền trực quan ( băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích..); Đặc biệt, trong đợt kỷ niệm 70 năm lần này, ấn phẩm đặc san “ Mãi mãi tri ân” và kỷ yếu Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hoàn thành in ấn phẩm và tặng các đại biểu cùng người có công dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ.

Ông Nguyễn Minh Lập - Giám đốc Sở LĐ - TBXH tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chính sách theo quy định của Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Bến Tre phát triển khá mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đã huy động được mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân. Hằng năm, Quỹ đền ơn đáp nghĩa cùng các nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ xóa đói giảm nghèo đều được vận động để chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ các gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ giúp phát triển sản xuất, tạo việc làm nhằm ổn định cuộc sống. Theo đó, tính đến ngày 28/7/2017, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp vào tài khoản Qũy “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh số tiền 1.240 tỷ đồng. Tham mưu kế hoạch vận động xây dựng 700 căn nhà tình nghĩa cho người có công. Theo số liệu báo cáo của các huyện, thành phố và Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh đã vận động được 749/700 căn nhà tình nghĩa.

Cùng với đó, phong trào toàn dân chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người dân đối với  gia đình chính sách. Chủ động rà soát nắm tình hình đối tượng về mức sống của các gia đình chính sách, tình trạng nhà ở người có công, các chế độ trợ cấp, phụ cấp một lần, lần đầu, trợ cấp hàng tháng, các chính sách khác. Vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu kế hoạch Lễ viếng nghĩa trang liệt sỹ, lễ thả đèn hoa đăng, thắp nến tri ân.

Tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng

Công tác chi trả trợ cấp cũng được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, các nguồn quà và tiền đã được chuyển đến tay đối tượng và gia đình chính sách trước lễ 27/7. (Tổng số gia đình chính sách được tặng quà là 82.903 suất, kinh phí 18.139 tỷ đồng. Trong đó: Qùa của Chủ tịch nước: 39.918 suất, kinh phí 8,169 tỷ đồng; Qùa của tỉnh: 9.211 suất, kinh phí 1.843.800 ngàn đồng…). Ngoài ra thăm và tặng quà cho người có công với cách mạng đang nằm điều trị tại các bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, Trần Văn An, Cù Lao Minh và Trung tâm Bảo trợ Xã hội. Cụ thể Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu 99 suất, Bệnh viện Cù Lao Minh 49 suất, bệnh viện Trần Văn An 145 suất và Trung tâm Bảo trợ xã hội 05 suất. Mỗi suất quà là 500 ngàn đồng.

Ông Nguyễn Minh Lập, GĐ Sở LĐ-TB&XH Bến Tre cho biết: “Trong thời gian qua, tỉnh luôn cố gắng thực hiện nhiều hoạt động nhằm góp phần làm cho người và gia đình có công với nước ngày càng có cuộc sống “Yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần”. Nhìn chung, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đóng góp của nhân dân, kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ được tổ chức long trọng với nhiều hoạt động đầy tình nghĩa, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay đối với các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Các hoạt động kỷ niệm tổ chức đạt yêu cầu theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Vừa động viên, an ủi vừa tạo không khí đầm ấm, phấn khởi cho bản thân đối tượng và gia đình chính sách”.

                                                                                     Lê Việt