Lao động
Bến Tre: Nỗ lực tạo việc làm và hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19
12:37 AM 29/09/2021
(LĐXH) – Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã có nhiều giải pháp để tạo việc làm cho người lao động và kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Giúp người lao động ổn định cuộc sống, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, từng bước phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh.
Tính đến ngày 14/8/2021 toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 11.375 lao động
Từ đầu năm đến nay, cùng với nỗ lực kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Bến Tre phối hợp với các Sở, ban, ngành triển khai nhiều giải pháp để giải quyết việc làm, hạn chế thấp nhất tình trạng thất nghiệp của người lao động. Dịch Covid-19 đã khiến cho nhiền doanh nghiệp gặp khó khăn, số lao động bị mất việc làm tăng lên. Trước tình hình đó, Sở LĐTBXH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh duy trì các văn phòng tiếp nhận hồ sơ về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại các huyện có nhiều doanh nghiệp và có đông lao động để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bám sát theo các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách BHTN nhằm giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động đúng quy định. Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, việc cập nhật tình hình biến động lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn được đẩy mạnh, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng có điệu kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, giúp người lao động thất nghiệp sớm trở lại thị trường lao động. 
Trong 8 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 6.284 người nộp hồ sơ hưởng BHTN, trong đó 6.651 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm DVVL tỉnh đã tổ chức 25 phiên giao dịch việc làm vào ngày thứ sáu hàng tuần, đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 15.309 lượt người; Thông qua mô hình Cà phê việc làm đã có 205 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động và 759 lượt người lao động tham gia tìm kiếm việc làm.
Mô hình Cà phê việc làm thu hút được nhiều doanh nghiệp và người lao động tham gia kết nối việc làm
Công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng được quan tâm thực hiện. Tính đến ngày 14/8/2021 có 591 người đăng ký đi lao động ở nước ngoài, trong đó có 255 người đã xuất cảnh đi làm việc chủ yếu ở Nhật Bản; Sở LĐTBXH cũng thực hiện thẩm định 03 hồ sơ hỗ trợ cho người lao động thuộc hộ cận nghèo tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, theo quy định tại 3 Thông tư số 09/2016/TT-BLĐTBXH-BTC ngày 16/6/2016 của Liên Bộ LĐTBXH, Bộ Tài chính và chi hỗ trợ 15 người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo... với số tiền là 136 triệu đồng.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, tính đến ngày 14/8/2021 toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 11.375/20.000 lao động, đạt 56,88% (trong đó có 4.325 lao động nữ).
Bên cạnh đó, để khẩn trương hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 13/7/2021, UBND tỉnh Bến Tre ban hành Công văn số 3590/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ này trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, Sở LĐTBXH Bến Tre cũng đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định ủy quyền cho UBND cấp huyện để phê duyệt danh sách và phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động, theo mục tiêu và nguyên tắc của Nghị quyết số 68/NQ-CP.
Theo báo cáo của Sở LĐTBXH Bến Tre, tính đến cuối tháng 8/2021, toàn tỉnh đã rà soát, lập danh sách để hỗ trợ cho 83.890 trường hợp người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, kinh phí dự kiến gần 60 tỷ đồng; trong đó đã chi hỗ trợ 72.282 trường hợp, với số tiền hơn 34,908 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bến Tre sẽ tiếp tục đôn đốc khẩn trương thực hiện việc rà soát và hỗ trợ cho các nhóm đối tượng như: hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; lao động bị ngừng việc, bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, lao động không có giao kết hợp đồng lao động… để lập danh sách hỗ trợ theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương rà soát để xem xét đề xuất bổ sung đối với lao động tự do Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND ngày 13/8/2021 của UBND tỉnh quy định hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh Bến Tre…/.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: Việc Làm bến Tre