Thời sự
Báo Lao động và Xã hội có nhiều đổi mới tạo nên những dấu ấn trong làng báo ngành
08:40 AM 08/01/2021
(LĐXH) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 của Báo Lao động và Xã hội diễn ra vào chiều ngày 7/1/2021. Cùng tham dự có lãnh đạo các đơn vị Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ và toàn thể cán bộ, phóng viên của Báo.
Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2020 do Phó Tổng biên tập phụ trách Nguyễn Thu Hằng trình bày, năm 2020 mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng Báo LĐ&XH nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Báo LĐ&XH, báo điện tử Dân sinh đã chủ động tham gia truyền thông sâu các lĩnh vực trọng điểm của Ngành như: Giáo dục nghề nghiệp, Lao động - Việc làm, Người có công, An toàn vệ sinh lao động, Trẻ em, Bảo trợ xã hội, Bảo hiểm xã hội, Giảm nghèo, Phòng, chống tệ nạn xã hội… Trong năm qua, Báo đã bám sát chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin – Truyền thông và sự chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Bộ để xuất bản 157 số báo in, cũng như báo điện tử Dân sinh không để xảy ra sai sót lớn. Công tác xây dựng đề tài, phân công phóng viên thực hiện được rõ ràng, cụ thể, có sự phối hợp tốt. Đặc biệt nội dung liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, việc triển khai quyết liệt các gói hỗ trợ của Nhà nước liên quan đến ngành, qua đó nâng cao tính đồng thuận trong người dân.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao những kết quả Báo Lao động – Xã hội đã đạt được trong năm 2020
Báo cũng  đã làm tốt vai trò truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành với vai trò là Chủ tịch Chủ tịch Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN; cùng nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của ngành như sửa đổi Bộ Luật Lao động; sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi Người có công, Luật Đưa người đi làm việc ở nước ngoài... Cùng với đó là đã chủ động mở chuyên mục tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành, của đất nước, như mở chuyên mục tuyên truyền hướng tới Đại hội Đảng các cấp, tuyên truyền chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước các cấp, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam, Hội nghị biểu dương những tấm gương thầm lặng, gặp mặt Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tiêu biểu toàn quốc, Đại hội Đảng bộ, Đại hội thi đua yêu nước ngành LĐ-TB&XH…
Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị đã có nhiều ý kiến ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của Báo LĐ&XH trong năm qua; đồng thời bày tỏ mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ giữa Báo với các đơn vị nhằm tuyên truyền toàn diện, kịp thời về các lĩnh vực của ngành với các bài báo cần có điểm nhấn, có sự phân lớp phân tầng, dẫn dắt dư luận để độc giả hiểu chính sách, phản ánh thực tiễn từ cuộc sống để thay đổi chính sách; đẩy mạnh số hóa công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị xã hội về các lĩnh vực của ngành. Đồng thời tạo diễn đàn, sự tương tác giữa người dân với các nhà hoạch định chính sách thu hút nhiều hơn nữa lượng độc giả đến với Báo.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích Báo LĐ&XH đã đạt được trong năm 2020, đặc biệt là Báo đã thực hiện tốt tôn chỉ mục đích của ngành, bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, lãnh đạo Bộ, đã làm rất tốt vai trò truyền thông về các lĩnh vực của Ngành với nhiều tin, bài phản ánh trên báo in và báo điện tử. Đặc biệt, Báo Lao động – Xã hội đã có những nỗ lực, những sự kiện của báo có quy mô vượt tầm tạo hiệu ứng xã hội rất tốt, đặc biệt sự kiện Vietnam HR Awards năm 2020 do báo phối hợp tổ chức đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp tham gia.
"Năm 2020, trước những khó khăn thử thách của đại dịch và trong bối cảnh có những biến động về nhân sự nhưng Báo LĐ&XH đã có những tăng trưởng đáng kể trên các lĩnh vực; có những bước đi sáng tạo, tạo nền tảng vững chắc, có nhiều đổi mới tạo nên những dấu ấn trong làng báo ngành. Phóng viên Báo rất tâm huyết đeo bám các sự kiện, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành; tận tâm, tận lực với công việc chung và nhiệm vụ của mình" - Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho tập thể Báo Lao động và Xã hội.
Về phương hướng nhiệm vụ của Báo trong năm 2021, Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2021 là một năm có ý nghĩa đặc biệt – năm diễn ra Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 13, Bầu cử Quốc hội khóa 15 và Hội đồng nhân dân các cấp và cũng là năm đầu tiên triển khai Bộ luật Lao động sửa đổi, vì vậy Báo phải có cách làm mới mẻ thích ứng các điều kiện khó khăn;i giữ vững tôn chỉ mục đích, kiên định với chức năng nhiệm vụ của tờ báo ngành, phản ánh nhanh nhạy kịp thời, hiệu quả và có định hướng tốt về các chính sách, chủ trương của ngành. Đồng thời Báo cần có những đổi mới, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó cần tập trung đổi mới về nội dung, cách tiếp cận: nêu được những vấn đề cần nhất của ngành, đất nước cần nhất. Đồng thời tạo ra các diễn đàn trao đổi, phản biện lấy ý kiến từ các chuyên gia nâng cao chất lượng, vị thế của Báo. Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cũng mong muốn, đội ngũ phóng viên của Báo tiếp tục đổi mới tư duy: cách nghĩ, cách làm, cách viết, trau rồi kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số; Giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm các quá trình tác nghiệp báo chí để tạo ra các sản phẩm báo chí có nội dung hay cuốn hút đúng với chức năng nhiệm vụ của ngành, sát với nhu cầu mong muốn của bạn đọc.
Toàn cảnh Hội nghị
Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho nguyên Quyền Tổng biên tập Nguyễn Trung Chính và trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho tập thể Báo Lao động và Xã hội vì có nhiều thành tích xuất sắc trong lĩnh vực báo chí.
PV