Thời sự
Báo Lao động và Xã hội cần phát huy vai trò dẫn dắt thông tin về ngành
03:49 PM 05/01/2018
(LĐXH)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Báo LĐ&XH diễn ra vào ngày 5/1. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH.
Báo cáo kết quả thực hiện công tác năm 2017, ông Nguyễn Trung Chính, Q. Tổng biên tập Báo LĐ&XH cho biết: Năm 2017, Báo LĐ&XH đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ tuyên truyền Bộ giao, thực hiện xuất bản 157 số báo in và vận hành báo điện tử  Dân Sinh bám sát tôn chỉ mục đích của tờ báo và chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH.
Trong năm qua, Báo tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt tuyên tuyền đậm nét về các lĩnh vực của Ngành như: Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh -  Liệt sĩ, an sinh xã hội, lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp... Thông tin nhanh, kịp thời, có phân tích, đánh giá, định hướng tạo đồng thuận trong dư luận; phản ánh sâu mọi lĩnh vực của Ngành và việc thực hiện chính sách tại các địa phương, cơ sở, được cán bộ làm công tác lao động, thương binh, xã hội ở các tỉnh đánh giá tuyên truyền hiệu quả.
Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu nhấn mạnh vai trò quan trọng của Báo LĐ&XH
Theo Q. Tổng Biên tập Nguyễn Trung Chính, trong từng giai đoạn triển khai mục tiêu của ngành, Báo đã chỉ đạo xuất bản các tuyến bài dài kỳ, đậm nét và đã tạo được hiệu ứng truyền thông tốt, thực sự là nguồn thông tin quan trọng không chỉ đối với ngành mà còn là nơi dẫn nguồn tin cậy của hơn 30 cơ quan báo chí khác.
Việc thông tin nhanh đã góp phần đưa hoạt động báo chí, tuyên truyền của ngành trở nên sôi động, có sức lan toả toàn xã hội, được người dân quan tâm, chú ý. Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, người có công, trẻ em, việc làm, bảo trợ xã hội... luôn là những lĩnh vực quan trọng được toà soạn thường xuyên đề cập, tuyên truyền trên các trang mục quan trọng nổi bật. Đến nay, Báo đã khẳng định là tờ báo mạnh về truyền thông lao động, việc làm, người có công và an sinh xã hội là hướng đi đúng, có vị trí nhất định trong bạn đọc.  
Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông và tổ chức sự kiện được triển khai thực hiện tạo dấu ấn đối với các đối tác. Năm 2017, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Báo đã tổ chức thành công chương trình truyền hình trực tiếp “Tổ quốc linh thiêng” tại Nhà hát lớn. Trong khuôn khổ chương trình, Báo kết hợp với các đối tác, các nhà tài trợ đã tổ chức trao quà và tiền mặt cho các đối tượng chính sách, người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ tại huyện Vị Xuyên (Hà Giang) trị giá trên 400 trăm triệu đồng.
Q. Tổng Biên tập Nguyễn Trung Chính báo cáo những kết quả thực hiện công tác năm 2017
Tiếp nối thành công của Giải thưởng vinh danh các doanh nghiệp có chính sách nhân sự xuất sắc: “Vietnam HR Awards”, Báo đã phối hợp tổ chức tọa đàm cấp cao “Nguồn lực tinh hoa - Công nghệ bứt phá”, thu hút sự tham gia của hơn 400 lãnh đạo doanh nghiệp cùng các chuyên gia nhân sự cấp cao trong và ngoài nước…
Năm 2018, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày ra số báo đầu tiên (25/8/1993 - 25/8/2018), Báo LĐ&XH đặt mục tiêu tiếp tục kiên định tôn chỉ, mục đích và định hướng của lãnh đạo Bộ. Phấn đấu làm tốt công tác truyền thông ngành và tập trung thực hiện các mục tiêu: là cơ quan phát ngôn của Bộ, của ngành. Báo mạnh về lĩnh vực an sinh xã hội, lao động - việc làm, mở rộng các bài viết về thông tin trên mọi lĩnh vực để tờ báo sinh động, hấp dẫn và thu hút độc giả.
Đánh giá cao những kết quả đạt được của Báo LĐ&XH, Tổng Biên tập Tạp chí LĐ&XH - TS. Trần Ngọc Diễn nhấn mạnh, mặc dù có nhiều biến động trong năm 2017 nhưng Báo đã vượt qua và đạt được những kết quả tốt, hoàn thành nhiệm vụ đề ra, góp phần vào thành công chung của ngành cũng như các hoạt động báo chí trong cả nước. Trong bối cảnh hoạt động báo chí ngày càng khó khăn, công tác phát hành, quảng cáo sụt giảm, nguồn lực đầu tư ít, rất khó cạnh tranh với các cơ quan báo chí lớn, rất mong Bộ LĐ-TB&XH quan tâm hỗ trợ nguồn lực để các cơ quan truyền thông của ngành ổn định, phát triển.
Tổng Biên tập Tạp chí LĐ&XH - TS. Trần Ngọc Diễn phát biểu tại Hội nghị
Nhận xét về sự phối hợp giữa Báo LĐ&XH và Cục Người có công, Phó Cục trưởng Cục Người có công Đỗ Thị Hồng Hà cho hay, năm 2017 là năm ngành LĐ-TB&XH tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, trong năm qua Báo đã phối hợp tuyên truyền sâu đậm lĩnh vực người có công. Cùng với việc tuyên truyền các chính sách người có công, gương người có công tiêu biểu, các sự kiện kỷ niệm 70 năm... đã thông tin kịp thời, tạo dấu ấn năm “Đền ơn đáp nghĩa” của ngành.  
 Phó Cục trưởng Cục NCC Đỗ Thị Hồng Hà đánh giá cao sự phối hợp giữa Báo và đơn vị trong tuyên truyền chính sách NCC.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và người lao động của Báo. Thứ trưởng nhấn mạnh: "Kết quả năm 2017 của Báo LĐ&XH cho thấy, Báo đã vượt qua giai đoạn thăng trầm nhất để ổn định và phát triển. Với gần 1.000 cơ quan báo chí hiện nay và cơ chế tự chủ cho thấy, Báo LĐ&XH đang đứng trước những áp lực cạnh tranh lớn, nhưng thời gian qua Báo vẫn giữ được ổn định. Có thể khẳng định đây là một nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, người lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành, đưa chính sách của ngành đến với người dân".
Thứ trưởng cũng khẳng định: "Thông qua 7 lĩnh vực được đưa ra đánh giá trong báo cáo tại Hội nghị hôm nay cho thấy, đã có sự chuyển động rất lớn trong mỗi lĩnh vực, điều đó khẳng định quyết tâm phải đổi mới trong công việc, công tác chỉ đạo của mỗi cá nhân trong tập thể Báo LĐ&XH. Thực tế, nội dung báo đã có sự thay đổi, điều chỉnh liên tục để phù hợp xu thế với yêu cầu của ngành, của độc giả”.
Bà Nguyễn Thị Quyên, Phó cục trưởng Cục Việc làm đánh giá cao những kết quả đạt phối hợp về tuyên truyền chính sách lao động việc làm.
Thứ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu, thời gian tới Báo LĐ&XH cần phải phấn đấu trở thành tờ báo đi đầu về tuyên truyền về chính sách an sinh xã hội, lao động, việc làm, người có công... Báo phải là người dẫn dắt, chỉ đường trong các lĩnh vực của ngành LĐ-TB&XH cho các báo, tạp chí trong cả nước. Đồng thời, Báo LĐ&XH cần nghiên cứu, điều chỉnh nội dung tin bài, đáp ứng yêu cầu bạn đọc, phục vụ nhiệm vụ, mục tiêu của Ngành; đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với đơn vị thuộc Bộ.
“Năm 2018, lĩnh vực lao động việc làm, quan hệ lao động, giáo dục nghề nghiệp và các chính sách đối với người lao động sẽ được ngành đặc biệt quan tâm. Vì vậy, Báo LĐ&XH cần tập trung chỉ đạo tuyên truyền lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn báo chí, đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, lý luận chính trị cho các phóng viên, biên tập viên. Báo LĐXH phải là nơi quy tụ của các báo khác liên quan đến ngành LĐ-TB&XH” – Thứ trưởng nhấn mạnh./.
Nguyễn Thìn