Xã hội
Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang: Thực hiện hiệu quả truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
02:26 PM 10/11/2022
(LĐXH)-Năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, tuy nhiên bằng quyết tâm chính trị, sự nỗ lực, sáng tạo, linh hoạt, Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang đã cố phấn đấu phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2022,  tiếp tục thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 20-NQ/TW khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
Ông Nguyễn Văn Mười, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình
Theo đó, BHXH tỉnh Tiền Giang tiếp tục bám sát các chỉ đạo của ngành, chính quyền địa phương; phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ. Tập trung sử dụng, rà soát cơ sở dữ liệu của ngành, cơ quan Thuế phục vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tập trung thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, chú trọng kiện toàn hệ thống tổ chức, dịch vụ thu BHXH, BHYT, mở rộng việc thu BHXH tự nguyện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; triệt để khai thác các doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan thuế nhưng chưa tham gia BHXH trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ, chủ động chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật. BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính trong, trọng tâm là nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, công khai, giảm bớt các thủ tục, hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ, chính sách đối với cơ quan, đơn vị, người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT,… 
Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang
Bên cạnh đó, BHXh tỉnh cũng tích cực thực hiện công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên cơ sở bán sát Nghị quyết 96 ngày 24-8-2017 của Ban Cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới” (gọi tắt là Nghị quyết 96).  Để thực hiện tốt Nghị quyết 96, BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn Tiền Giang ngày càng nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả công tác truyền thông; chủ động trong việc truyền thông đối với các hoạt động của đơn vị. bình quân mỗi năm BHXH tỉnh Tiền Giang tuyên truyền được 700 - 800 cuộc hội nghị đối thoại trực tiếp, với hơn 53.000 lượt người dân tham dự. Số hội nghị tổ chức theo hình thức này năm sau tăng hơn năm trước bình quân khoảng 19% số cuộc và 28% số lượt người tham gia.
Khi dịch Covid-19 bùng phát, BHXH tỉnh Tiền Giang và BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt vận dụng tuyên truyền nhóm nhỏ theo phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng đối tượng”. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, năm 2020 là 302 cuộc, năm 2021 là 527 cuộc và 9 tháng đầu năm 2022 là 2.752 cuộc.
Trong thời gian này, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng đã tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông hiện đại qua các trang Fanpage, Zalo OA và kênh Youtube, từ đó tăng lượt người theo dõi, tương tác, hỏi đáp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN thông tin qua điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử cá nhân khác.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Tiền Giang liên tục kiện toàn và đổi mới triệt để các hình thức hiện có như nâng cấp, thay đổi giao diện cổng thông tin điện tử, chất lượng và số lượng tin, bài theo hướng hiệu quả, thời sự nhằm đưa lượng thông tin cần thiết đến với người dân trong và ngoài tỉnh.
Tính đến nay, số lượt người truy cập trên cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh Tiền Giang là 1,313 triệu lượt, bình quân mỗi ngày có 1.500 đến 2.000 lượt truy cập. Ngoài ra, BHXH tỉnh Tiền Giang cũng phối hợp với các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan, ban, ngành nhằm tăng cường công tác truyền thông về các chính sách BHXH, BHYT…
Tập trung đẩy mạnh truyền thông trước - trong - sau sự kiện, chiến dịch truyền thông, nhất là từ khi có Nghị quyết 96 với nhiều hình thức truyền thông mới mang lại hiệu quả. Đặc biệt, từ năm 2020, BHXH Việt Nam định kỳ tổ chức sự kiện Lễ ra quân nhân Ngày “BHYT Việt Nam”, “Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân” trên phạm vi toàn quốc, đã tạo nên “thương hiệu” của ngành, điều này đã tạo được sự quan tâm của các ngành, các cấp về công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhất là ở cấp cơ sở.
Với những giải pháp tích cực, số người tham gia BHXH đến ngày 31/8/2022 là 219.164 người (chiếm 30,4% lực lượng lao động); đạt 87,1% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (KH), tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 7,4% so với năm 2021. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 200.696 người, đạt 94,1% KH, tăng 46,4% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 13,1% so với năm 2021. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 18.468 người, đạt 48,1% KH, giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 30,4% so với năm 2021. Trong số người tham gia BHXH bắt buộc có 189.847 người tham gia BHTN, đạt 93,8% KH, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 13,9% so với năm 2021. Số người tham gia BHYT là 1.526.598 người, đạt 95,7% KH, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 0,8% so với năm 2021. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,2% dân số tỉnh. Đồng thời, Tiền Giang còn có các mô hình hay, hiệu quả cần nhân rộng như Chương trình “Hỗ trợ thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”, “Tặng sổ BHXH tự nguyện - Của để dành khi về già”... Từ những chương trình này đã huy động được gần 1,1 tỷ đồng, hỗ trợ 6.273 thẻ BHYT, 215 sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh./.
Mỹ Lan