Xã hội
Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Giang nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
03:10 PM 14/11/2022
(LĐXH)-Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Giang đã chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo điều hành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hà Giang, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT); giải quyết kịp thời chế độ BHXH, BHYT; kịp thời ứng phó, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người dân trước những ảnh hưởng do dịch Covid-19, thiên tai gây ra.
Để thực hiện  được mục tiêu đề ra, đảm bảo chi đúng, chi đủ đến tay người thụ hưởng, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ động kịp thời tham mưu, đề xuất để Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh. 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Giang, trong 9 tháng đầu năm 2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 19 văn bản chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt các thành viên BCĐ đã phối hợp tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình và HSSV trên địa bàn toàn tỉnh.
Tại kỳ họp mới đây, HĐND tỉnh Hà Giang cũng đã ban hành Nghị quyết, trong đó bổ sung chỉ tiêu BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN, BHYT vào các chỉ tiêu kinh tế- xã hội giai đoạn 2021-2025 và năm 2022.Trên cơ sở đó, BCĐ tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện. Phấn đấu năm 2022, toàn tỉnh đạt 47.260 người tham gia BHXH bắt buộc; 19.445 người tham gia BHXH tự nguyện; 38.910 người tham gia BHTN; 862.670 người tham gia BHYT.

Cán bộ BHXH tuyên truyền chính sách cho người dân tại chợ phiên xã Phương Độ, thành phố Hà Giang 

Nhằm tư vấn, tuyên truyền, giúp người dân hiểu được lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm xã hội Hà Giang luôn xác định cần phải linh hoạt, đổi mới các hoạt động truyên truyền để phù hợp với nhiều nhóm đối tượng tiềm năng. Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã phối hợp tổ chức được 34 hội nghị truyền thông, gồm: Tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại, tập huấn, hội thảo, khách hàng… về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thuyết phục được 117 người tham gia ngay tại hội nghị. BHXH cũng phối hợp tuyên truyền trực tiếp dưới hình thức các nhóm nhỏ với 994 cuộc, mang thông tin về chính sách đến với 5.253 người dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền trực quan như truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; phát tờ rơi, tờ gấp; trên môi trường Internet, mạng xã hội của đơn vị; hội nghị trực tuyến... Nhờ đó đạt được những kết quả quan trọng, tính đến hết ngày 30.6, Hà Giang có tổng số 860.663 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đạt 98,43% dự toán BHXH Việt Nam giao, tăng 7.166 người so với cùng kỳ năm 2021.
Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục thực hiện các quy chế, chương trình phối hợp đã ký và xây dựng, ký kết các quy chế phối hợp, hướng dẫn liên ngành mới để triển khai tổ chức tốt việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Ký quy chế phối hợp giữa cơ quan BHXH với các tổ chức hội đoàn thể và với UBND các xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh...
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận và thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội. Hầu hết hồ sơ giao dịch của đơn vị sử dụng lao động với cơ quan BHXH được thực hiện giao dịch điện tử và giao dịch qua hệ thống bưu chính, rút ngắn được thời gian, chi phí cho các tổ chức, cá nhân. Đồng thời hạn chế được hồ sơ quá hạn, rất nhiều hồ sơ được trả trước thời hạn quy định... Các nội dung mới về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam cũng được Hà Giang tích cực thực hiện. Đặc biệt, thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc thí điểm sử dụng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh BHYT, Hà Giang đã có 1.285 người sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT giấy khi đi KCB và hệ thống tra cứu trả kết quả thành công, có 100/213 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD...
Cán bộ  bảo hiểm xã hội tuyên truyền bảo hiểm tự nguyện tại xã Thanh Thủy (Vị Xuyên)
Thực hiện mục tiêu mở rộng và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN mà BHXH Việt Nam giao, BHXH tỉnh Hà Giang đã đặt ra nhiều giải pháp, trong đó chủ động phối hợp với MTTQ tỉnh, Ban Dân tộc và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT hộ gia đình tại các xã thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4.6.2021, người thuộc hộ gia đình nghèo tiếp cận đa chiều theo quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP.
Với những giải pháp đồng bộ, trong 9 tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh Hà Giang đã đạt kết quả tích cực. Tính đến ngày 30/9/2022, số tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 44.452 người, đạt 94,06% kế hoạch giao. Số tham gia BHXH tự nguyện là 10.918 người, đạt 57,5% kế hoạch; so với cùng kỳ năm 2021 tăng 217 người (2,03%). Tổng số tham gia BHYT là 857.013 người (gồm cả lực lượng công an, quân đội, biên phòng… khoảng 6.299 người), tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,57% dân số.
Công tác thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn luôn được các thành viên BCĐ tích cực phối hợp; cùng BHXH tỉnh đôn đốc thu, thu nợ. Tổng số thu của BHXH tỉnh Hà Giang đến hết tháng 9 đạt 71,61% kế hoạch, tăng 17.254 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2021.Tỷ lệ chậm đóng chiếm 2,43% so với số phải thu.
Quyền lợi BHXH, BHYT của NLĐ luôn được đảm bảo. Tính đến hết ngày 30/9/2022, cơ quan BHXH đã giải quyết chế độ cho 3.030 hồ sơ; thực hiện quản lý và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho 17.893 người. Toàn tỉnh có 596.429 lượt người KCB BHYT.
Trong thời gian tiếp theo, BHXH tỉnh Hà Giang  tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, nêu cao tính chủ động, sáng tạo và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022./. 
Nhật Minh