Xã hội
Bảo hiểm xã hội quận Ninh Kiều thực hiện nhiều giải pháp mở rộng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
04:12 PM 25/09/2020
(LĐXH) Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn quận Ninh Kiều thời gian qua đạt kết quả khá tốt.
Do đặc thù là quận trung tâm với khối lượng công việc rất lớn, BHXH quận Ninh Kiều (Cần Thơ) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển số người tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, thường xuyên đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT.
Bà Nguyễn Thị Hồng Sen- Giám đốc BHXH quận Ninh Kiều cho biết, thời gian qua, BHXH quận luôn xác định công tác thu và phát triển người tham gia là nhiệm vụ trọng tâm, vừa giúp tăng độ bao phủ BHXH, BHYT và bảo đảm an sinh xã hội, vừa góp phần cân đối quỹ, bảo đảm chi trả chế độ, chính sách. Cũng theo bà Sen, bên cạnh thuận lợi, công tác thu và phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn quận cũng gặp một số khó khăn, như: Còn tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT; một số hộ gia đình dù có thu nhập cao nhưng chưa nhận thức được ý nghĩa của việc tham gia BHYT; một số hộ dân đến khi có bệnh mới đăng ký tham gia BHYT…

Một buổi tuyên truyền của BHXH quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Từ thực trạng trên, BHXH quận Ninh Kiều nhận thấy, để thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, đối với việc mở rộng diện bao phủ, BHXH quận phân công từng cán bộ chuyên quản thu bám sát đơn vị, DN để đôn đốc thu nợ; thường xuyên xác minh, đối chiếu nợ, tìm biện pháp tốt nhất để giúp DN nộp BHXH, BHYT cho NLĐ. Căn cứ danh sách đơn vị chưa tham gia do cơ quan Thuế cung cấp, BHXH quận rà soát những đơn vị đóng trên địa bàn chưa tham gia BHXH, rồi gửi thông báo hoặc liên hệ trực tiếp đề nghị đơn vị tham gia. Sau khi đơn vị nộp hồ sơ tham gia, chuyên quản thu kiểm tra hồ sơ các chức danh của DN để đôn đốc DN tham gia bổ sung (nếu có) theo quy định của Luật BHXH.
Bên cạnh đó, BHXH quận cũng giao cho các cán bộ chuyên quản hàng tháng báo cáo tình hình số đơn vị, DN nợ BHXH, BHYT. Qua đó, theo dõi tình hình nợ tháng sau so với tháng trước để có giải pháp thực hiện thu hồi nợ; trong quá trình thu, kiên quyết xử lý đối với các DN cố tình chây ỳ, trốn đóng. Đồng thời, báo cáo kịp thời công tác thu BHXH trên địa bàn cho lãnh đạo cấp trên để nắm và chỉ đạo xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Còn để đảm bảo chỉ tiêu thu, BHXH quận đã thực hiện thí điểm công tác tuyên truyền đối với các DN có quy mô nhỏ và có số lao động ít, với hình thức đối thoại trực tiếp đi đôi với vận động và hướng dẫn phát mẫu hồ sơ cho đơn vị kê khai đăng ký tham gia BHXH, BHYT ngay tại hội nghị. Sau đó, phối hợp với UBND phường nhắc nhở các DN thực hiện đúng theo hướng dẫn...
Có thể khẳng định, việc tham mưu, phối hợp là giải pháp mà BHXH quận thực hiện khá hiệu quả. Với tư cách đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận, định kỳ BHXH quận Ninh Kiều đều chủ động báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho Ban Chỉ đạo. Đồng thời, tham mưu kịp thời về việc giao chỉ tiêu, kế hoạch cho các phường trên địa bàn và phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành liên quan trong việc tổ chức thực hiện. Ngoài ra, BHXH quận cũng thường xuyên duy trì việc phối hợp tốt với các phòng, ban, hội, đoàn thể, đơn vị và địa phương trên địa bàn…, qua đó phát huy được sức mạnh tổng hợp trong thực hiện chính sách.
Đặc biệt, thời gian qua, BHXH quận chủ động phối hợp tổ chức tốt công tác tuyên truyền, nhất là tổ chức đối thoại trực tiếp với DN và người dân. Đơn cử như: Phối hợp với một số cơ sở KCB trên địa bàn như BV Tim mạch, BV Quân y 121 tuyên truyền tại các phường. Thông qua các buổi đối thoại đã tháo gỡ được những thắc mắc, bức xúc, tạo cho bà con tâm lý thoải mái, cởi mở và ngày càng gần gũi với chính sách hơn. Cùng với đó, phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của UBND quận phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT cho lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND 13 phường; phối hợp với Phòng Nội vụ tham gia chương trình gặp gỡ công dân, giải đáp TTHC về BHXH, BHYT…
Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn quận Ninh Kiều thời gian qua đạt kết quả khá tốt. Về BHXH bắt buộc, năm 2019 toàn quận có 27.146 người tham gia (đạt 100,08%); đến cuối quý II/2020 có 26.410 người tham gia. Về BHXH tự nguyện, đến cuối quý II/2020 có 1.219 người tham gia. Về BHYT có 238.897 người tham gia.
Đặc biệt, BHXH quận đã chủ động tham mưu cho Quận ủy, UBND quận Ninh Kiều ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT HSSV; phối hợp với Ban Chỉ đạo BHYT quận, Phòng GD-ĐT và các ban, ngành có liên quan triển khai tuyên truyền, vận động đến Hiệu trưởng các trường, phụ huynh và từng em HSSV; đồng thời tích cực vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ mua tặng thẻ BHYT cho những HSSV có hoàn cảnh khó khăn… Chính vì vậy, những năm qua, tỷ lệ HSSV trên địa bàn quận tham gia BHYT luôn đạt 100%.
Trà Giang