Xã hội
Bảo hiểm Xã hội huyện Nhà Bè: Tỷ lệ học sinh sinh viên tham gia BHYT đạt trên 96%
03:38 PM 27/11/2020
(LĐXH) – Sáng ngày 27/11/2020, tại huyện Nhà Bè, Bảo hiểm Xã hội huyện Nhà Bè tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Bảo hiểm Y tế ( BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2019 – 2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020 – 2021.
Ông Đỗ Văn Thuyên, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Nhà Bè phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Đỗ Văn Thuyên – Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Nhà Bè, TP.HCM cho biết: Trong những năm qua, cơ quan BHXH huyện Nhà Bè đã tích cực chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các Trường trên địa bàn huyện tổ chức thực hiện tốt công tác BHYT -  HSSV  và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong năm học 2019 – 2020.

Theo đó, trong năm học 2019 – 2020, Bảo hiểm xã hội đã thực hiện thu và cấp 26.806 thẻ BHYT (trong đó có 1.040 trường hợp tham gia thuộc các diện khác như hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân quân đội, công an…) đạt tỷ lệ 96,33% so với tổng số học sinh thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc trên địa bàn huyện, tăng 1.307 thẻ so với năm học trước. Đồng thời,  Bảo hiểm Xã hội huyện còn đẩy mạnh việc trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, phí hỗ trợ thu BHYT cho các đối tượng.

Từ 2019 việc trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu thực hiện theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trong đó quy định nhà trường phải có ít nhất một người có đủ điều kiện hành nghề KCB theo quy định của pháp luật hoặc ký hợp đồng với trạm y tế xã để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em học sinh tại trường. Tính đến 23/11/2020, tổng số kinh phí chuyển cho các trường chi chăm sóc sức khỏe ban đầu là 713.734.282 đồng.

Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội huyện Nhà Bè tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HSSV năm học 2019 - 2020

Theo ông Đỗ Văn Thuyên, để có được những kết quả này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban Giám đốc Bảo hiểm xã hội Tp. Hồ Chí Minh, lãnh đạo Huyện uỷ, Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè cùng  với sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trong tổ chức triển khai BHYT học sinh đến tất cả các trường kịp thời ngay từ đầu năm học. Đặc biệt là sự quan tâm vào cuộc tích cực của Ban Giám hiệu và các thầy cô, viên chức nhà trường học trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh các lớp tham gia BHYT cho học sinh theo quy định.

Cùng với đó, BHXH huyện còn tập trung đẩy mạnh Công tác tuyên truyền phổ biến Luật Bảo hiểm y tế, quyền lợi BHYT đối với học sinh của các thầy, cô chủ nhiệm lớp và đội ngũ cán bộ y tế học đường đã có tác động tích cực đến sự tham gia của các em học sinh. Các trường đã có quan tâm trong việc lập danh sách sách học sinh chưa tham gia BHYT, phối hợp với cơ quan BHXH trong việc rà soát, thống kê danh sách học sinh có thẻ BHYT thuộc các diện khác theo quy định của nhà nước để tính chung vào tỉ lệ của trường. Ông Đỗ Văn Thuyên cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn 1.022 em chưa tham gia BHYT của năm học 2019-2020, chiếm 3,81%.

Vì vậy, để thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên trong năm học 2020 – 2021, BHXH huyện Nhà Bè tiếp tục đặt ra mục tiêu và giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tính nhân văn, tính cộng đồng của chính sách BHYT, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT của học sinh, sinh viên theo quy định của Luật BHYT, phát tờ rơi, thư ngỏ do cơ quan BHXH cung cấp đến từng phụ huynh. Xác định việc tổ chức thu BHYT học sinh là trách nhiệm của nhà trường, đảm bảo các trường có 100% học sinh tham gia BHYT.

Khen  thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HSSV năm học 2019 - 2020

Tiếp tục phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo việc thực hiện BHYT HSSV cho năm học 2020-2021. Tổ chức triển khai cũng như hướng dẫn nghiệp vụ thu BHYT HSSV cho các trường học trên địa bàn Huyện để đảm bảo cho 100% học sinh tham gia BHYT vào năm 2021 theo Quyết định số 1167/QĐTTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, BHXH huyện In ấn các ấn phẩm, tài liệu phục vụ thông tin, tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Phòng Giáo dục & Đào tạo thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách BHYT theo Luật BHYT tại các nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho HSSV tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Giải quyết kịp thời các vướng mắc của nhà trường và HSSV tham gia BHYT.

Vương Linh