Thời sự
Bảo đảm an sinh xã hội cho lao động di cư trong 5 nước khu vực Đông Nam Á
04:24 PM 20/08/2018
(LĐXH)- Từ ngày 20 - 21/8/2018 tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quan chức cấp cao về hợp tác lao động Campuchia – Lào – Myanmar – Thái Lan và Việt Nam (CLMTV) lần thứ 4 với chủ đề “An sinh xã hội: Tính liên thông của bảo hiểm xã hội cho người lao động di cư trong CLMTV”.
Với đặc điểm địa lý chung đường biên giới và sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế, người dân tại các tỉnh dọc biên giới giữa các nước CLMTV không ngừng di cư sang quốc gia lân cận tìm kiếm việc làm. Nhằm quản lý tốt lao động di cư, đặc biệt lao động di cư qua biên giới giữa các nước CLMTV, với sáng kiến của Chính phủ Thái Lan, Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Hội nghị Quan chức cấp cao về Lao động CLMTV lần thứ nhất đã được tổ chức vào năm 2015. Tiếp theo đó, Việt Nam vinh dự là nước đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng và Quan chức Cấp cao về Lao động CLMTV lần thứ hai vào tháng 8/2017.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Hội nghị
Hội nghị lần này là hoạt động tiếp nối thành công của các sự kiện trên đã được thống nhất giữa các nước thành viên. Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành, Viện nghiên cứu và các cơ quan liên quan tới lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Việt Nam; đại diện các cơ quan phụ trách về bảo hiểm xã hội các nước Campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan;Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Ban Thư ký ASEAN.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam một lần nữa đánh giá cao Chính phủ Thái Lan đã đưa ra sáng kiến tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng và cấp Quan chức giữa 5 nước. Điều này sẽ góp phần giúp 5 quốc gia tăng cường hơn nữa công tác quản lý lao động di cư giữa các nước nói chung cũng như lao động vùng biên giới giữa 5 năm nói riêng, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.
Các chủ tọa điều hành Hội nghị
Thứ trưởng nhấn mạnh, chủ đề lần này của Hội nghị cũng phù hợp với mục tiêu nhằm hiện thực hóa cam kết được đưa ra trong Tuyên bố chung của các Bộ trưởng tại Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác Lao động trong CLMTV lần thứ 2, đồng thời phù hợp với ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội, trong đó có đảm bảo việc đóng và hưởng bảo hiểm xã hội đối với người lao động di cư trước bối cảnh lao động di cư đang ngày càng gia tăng giữa 5 nước. 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được cập nhật thông tin mới nhất về tình hình lao động di cư trong khu vực cũng như việc phê chuẩn các Công ước và Khuyến nghị của ILO liên quan tới an sinh xã hội, bao gồm bảo hiểm xã hội cho người lao động di cư thông qua phần trình bày của chuyên gia khu vực của ILO.
Đồng thời, các đại biểu 5 nước cũng đã chia sẻ việc triển khai bảo hiểm xã hội cho người lao động di cư tại mỗi nước trước nhu cầu mở rộng hơn nữa độ bao phủ về bảo hiểm xã hội người lao động di cư, góp phần đảm bảo tốt hơn cuộc sống cho người lao động.
Ngoài ra, Hội nghị cũng đã dành thời gian rà soát việc thực hiện cam kết của 5 nước đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng CLMTV lầnthứ 2 (tháng 8/2017), cũng như chuẩn bị các nội dung ưu tiên nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác Lao độngCLMTV lần thứ 3 sẽ diễn ra tại Campuchia năm 2019./.
Hồng Minh