Xã hội
Ban tham vấn Thanh niên 2020 góp phần thúc đẩy quyền trẻ em và bình đẳng giới tại Việt Nam
02:04 PM 03/09/2020
Ban tham vấn Thanh niên 2020 góp phần thúc đẩy quyền trẻ em và bình đẳng giới tại Việt Nam
Tổ chức Plan International Việt Nam vừa  chính thức ra mắt Ban tham vấn Thanh niên (BTVTN). Buổi lễ có sự tham gia (trực tuyến) của bà Anne-Birgitte Albrectsen – Tổng giám đốc tổ chức Plan International, bà Bhagyashri Dengle – Giám đốc tổ chức Plan International khu vực Châu Á Thái Bình Dương và bà Sharon Kane, Giám đốc Quốc Gia, Plan International Việt Nam, và đặc biệt là 19 thành viên của Ban tham vấn là đại diện cho thanh niên (18 đến 24 tuổi) từ nhiều tỉnh thành trên cả nước, bao gồm Hà Giang, Lai Châu, Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Trị, KonTum, TP.HCM. Các bạn đã được lựa chọn qua các vòng thi tuyển gắt gao sau vòng hồ sơ và phỏng vấn. 
Các thành viên Ban tư vấn thanh niên 2020 đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước
Trong 3 ngày, từ 31/8 đến 1/9, các thành viên Ban tư vấn (BTV) đã cùng tham gia hội thảo lập kế hoạch tại Hà Nội để làm quen, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng vai trò, nhiệm vụ và thống nhất chương trình hoạt động của BTV trong nhiệm kỳ 2020 – 2022. Các hoạt động này đều do chính các bạn tự đề xuất và dẫn dắt, đảm bảo đồng hành hiệu quả cùng tổ chức Plan International trên hành trình thúc đẩy quyền trẻ em và bình đẳng giới tại Việt Nam.
Chia sẻ về vai trò của BTVTN, bà  Anne-Birgitte Albrectsen nhấn mạnh: “Sự tham gia của thanh niên vào hoạt động của Plan là rất cần thiết không chỉ tại Việt Nam mà ở cả các nước khác trên thế giới. Bởi chúng tôi tin rằng không ai trên thế giới này có thể hiểu trẻ em gái và thanh niên bằng chính các em. Giờ là lúc toàn thế giới cần nhìn nhận thanh niên với tư cách là lãnh đạo của tương lai. Bằng chính năng lực và thế mạnh của mình, các em hoàn toàn có thể thay đổi thế giới. Đó là điều Plan International luôn tin tưởng. Với Plan, xã hội sẽ không đạt được công bằng và bình đẳng nếu như thiếu sự tham gia tích cực của thanh niên”. Đó cũng chính là lý do BTVTN được thành lập với mong muốn các em sẽ cùng Plan:  thiết kế các chương trình, dự án, sáng kiến vận động chính sách và gây ảnh hưởng liên quan đến trẻ em; đảm bảo sự tham gia và vai trò dẫn đầu của thanh niên trong các hoạt động ; huy động thanh niên trở thành những người tiên phong tạo nên sự thay đổi cho bình đẳng giới; đóng vai trò là đại sứ của Plan International Việt Nam trong các chiến dịch, trực tiếp tham dự các hội thảo và sự kiện trong nước/quốc tế. Quá trình này nhằm truyền cảm hứng, khuyến khích thanh niên chủ động hơn khi chia sẻ tiếng nói, nguyện vọng của chính mình, của trẻ em cũng như các thanh niên khác tại cộng đồng các em đang sinh sống.
Ban tư vấn thanh niên 2020 cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ ra mắt
“Em từng rất rụt rè và sợ hãi khi đứng trước đám đông, nhưng từ khi tham gia dự án Plan ở cộng đồng và được Plan tin tưởng đại diện tham gia hội thảo trong nước và quốc tế, em trở nên rất tự tin. Từ việc dẫn chương trình cho các sự kiện của trường, đến hôm nay em có thể đứng trước hàng nghìn người nói lên tiếng nói của mình trong các hội thảo quốc tế. Em hy vọng rằng Plan sẽ có thêm nhiều dự án hỗ trợ trẻ em gái dân tộc thiểu số như em, giúp các em tìm ra tiềm năng của bản thân và cùng nhau phát triển, ngày càng thêm tự tin nói lên tiếng nói của mình. Nếu trẻ em gái có cơ hội thì không gì là không thể!” – Em Hữu, 18 tuổi, dân tộc Bru-Vân Kiều tại Quảng Trị chia sẻ.
Bằng sự tham gia tích cực của BTVTN, Plan International Việt Nam tự tin sẽ tiến nhanh hơn trên hành trình bình đẳng giới cho trẻ em gái, trẻ em trai và cho tất cả mọi người.
Thảo Lan