Xã hội
Ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
11:34 AM 31/05/2022
(LĐXH)- Ngày 31/5, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã ký ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022).
Thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 03/5/2022 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022; ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2253/VPCP - KGVX, ngày 12/4/2022 của Văn phòng Chính phủ và Thông báo số 172-TB/BTGTW ngày 17/5/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc triển khai tổ chức hoạt động kỷ niệm một số ngày lễ lớn trong năm 2022, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Kế hoạch nhằm mục đích tuyên truyền, tổ chức thực hiện đồng bộ chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ưu đãi người có công với cách mạng. Các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế; phân công rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị trong tổ chức, triển khai thực hiện.
Ngày 24/7 sẽ diễn ra lễ Gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2022 tại Thủ đô Hà Nội
Các hoạt động trọng tâm, bao gồm: Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và Gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2022, thời gian từ ngày 22 - 24/7/2022 (buổi Lễ chính được tổ chức vào lúc 9g00 ngày 24/7/2022). Địa điểm thành phố Hà Nội. Đơn vị chủ trì là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đơn vị phối hợp: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UBND thành phố Hà Nội. Số lượng đại biểu khoảng 1.000 người, trong đó đại biểu người có công là 450 người.
Tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc. Thời gian vào 20 giờ 00, ngày 26/7/2022 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì; đơn vị phối hợp là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương.
Chương trình cầu truyền hình trực tiếp gặp mặt nhân chứng lịch sử tại 5 điểm cầu (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Hà Giang, Quảng Nam) được tổ chức vào lúc 20 giờ 00, ngày 26/7/2022.
Từ ngày 15 - 16/7/2022, tại tỉnh Nghệ An, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chủ trì và phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công; số lượng đại diện thân nhân liệt sĩ tới dự và nhận Bằng Tổ quốc ghi công 75 người.
Theo Kế hoạch, việc tổ chức Lễ phát động, vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức vào tháng 6/2022.
Hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công, thân nhân người có công với cách mạng tại các địa phương và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng sẽ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì và phối hợp với các địa phương tổ chức trong tháng 7/2022.
Tại Trung ương, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan chủ động, tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch theo các nhiệm vụ được phân công, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các Bộ, ban,  ngành, cơ quan liên quan và địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Đối với các địa phương, chỉ đạo tổ chức việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi.
Xây dựng kế hoạch và biện pháp cụ thể, thiết thực để gia đình có công với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ người có công có khó khăn về nhà ở; xóa hộ nghèo có thành viên là người có công. Tập trung tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ (nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ) và mộ liệt sĩ.
Các địa phương căn cứ điều kiện cụ thể, tổ chức các hoạt động phù hợp để tri ân người có công với cách mạng và gia đình liệt sĩ; tặng quà (bộ trang phục áo dài) cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng trước kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ theo đúng kế hoạch.

Chí Tâm