Xã hội
Bắc Từ Liêm: Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em
10:51 AM 22/05/2020
LĐXH- Thống kê đến cuối năm 2019, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vẫn còn nhiều trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, cần được can thiệp, trợ giúp. Địa phương đã huy động nhiều nguồn lực nhằm thực hiện các mục tiêu vì trẻ em, góp phần đảm bảo cho các em thực hiện tốt nhất các nhóm quyền của mình.

Thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã tham mưu thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn. Việc huy động, sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng, đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được bảo đảm. Tuy nhiên, đến năm 2019, trên địa bàn quận vẫn còn có 352 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 491 trẻ em sống trong các gia đình nghèo; trong đó có 48 trẻ em khuyết tật nặng, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo cần được can thiệp về y tế và dụng cụ giúp đỡ, phần lớn các em vẫn đang sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, nhiều em có nguy cơ phải bỏ học.

Trẻ em trên địa bàn quận được tạo điều kiện tham gia các sân chơi bổ ích, ý nghĩa...

Trên cơ sở theo dõi quản lý tình hình trẻ em trên địa bàn, trọng tâm là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, quận đã có các chính sách quan tâm và huy động các nguồn lực hỗ trợ, tặng quà, trợ cấp thường xuyên, đột xuất kịp thời đối với các em. Năm 2019, quận Bắc Từ Liêm đã hỗ trợ tặng quà cho 30 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các phường và 15 trẻ em là đội viên TNTP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn; Trao trợ cấp thường xuyên hàng năm tới 30 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 126 triệu đồng; Các hoạt động trợ cấp đột xuất cho trẻ cũng được triển khai kịp thời.

Các dịp lễ tết, ngày 1/6, dịp Trung thu địa phương tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các hoạt động vui chơi thiết thực cho trẻ em. Quận cũng đã phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi Hà Nội và Hội cứu trợ trẻ em khuyết tật Hà Nội lựa chọn 15 trẻ em mồ côi khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn nhận quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18-4; Tổ chức trao 40 suất học bổng cho trẻ em khuyết tật, mồ côi, học sinh nghèo vượt khó trong học tập, với giá trị 1.000.000 đồng/suất. Ngoài ra, quận đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, Luật trẻ em tới đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và cộng tác viên với gần 400 lượt người tham gia.

... và luôn được hỗ trợ tốt nhất để nói lên tiếng nói, phát triển quyền tham gia của các em

Tại Diễn đàn trẻ em năm 2019 cấp quận với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề trẻ em” đã thu hút sự tham gia của 90 trẻ em tiêu biểu đến từ 13 phường trên địa bàn. Tại diễn đàn, đại diện cho trẻ em các phường: Thượng Cát, Minh Khai và Liên Mạc đã trình diễn các tiểu phẩm bày tỏ những mong muốn của trẻ em, mong muốn có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, sự chăm sóc của gia đình và toàn xã hội; phòng chống bạo lực học đường và phòng, chống xâm hại trẻ em. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến của các em cũng trực tiếp đề cập đến các vần đề: Giải pháp ngăn ngừa và phòng, chống bạo lực học đường; bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm hại; chống bệnh thành tích trong giáo dục, gây áp lực cho các em học sinh; trẻ em cần sự quan tâm, bảo vệ, chăm sóc của gia đình và xã hội; bảo vệ trẻ em trước mặt trái của mạng xã hội; hạn chế tình trạng hút thuốc lá làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, nhất là đối với trẻ em; tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh và bổ ích trong dịp hè… Những vấn đề trên đã được lãnh đạo quận, đại diện các phòng, ban, ngành, đoàn thể giải đáp, định hướng và đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy hành động của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đặc biệt là phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em phát triển toàn diện.

Năm 2020, quận Bắc Từ Liêm tiếp tục tăng cường thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về trẻ em giai đoạn 2012-2020; Xây dựng và thực hiện Chương trình Quốc gia Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020; Quyết định 548/QĐ-LĐTBXH về quy định các tiêu chí xây dựng ngôi nhà an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em và Quyết định số 34/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Quy định tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em”. Tập trung triển khai tổ chức tốt các hoạt động cao điểm như: Tháng hành động Vì trẻ em, ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, đảm bảo có ít nhất 80% trẻ em tham gia các hoạt động; Tổ chức vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em phấn đấu vận động quỹ đạt 200 triệu đồng,…

Trần Huyền