Sức khỏe - Đời sống
Bác sĩ chỉ ra 3 lưu ý khi bắt đầu cho con ăn dặm
05:01 PM 17/11/2022
(LĐXH)-Từ tháng thứ 6 đến hơn 1 tuổi là giai đoạn bé dần làm quen với các loại thực phẩm thô như rau, thịt, cá, trái cây… nhằm bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bé phát triển toàn diện. Sau đây là 3 lưu ý để bắt đầu một hành trình ăn dặm khoa học và đúng đắn cho trẻ.

Ảnh: Shutterstock

Thực đơn đầy đủ 4 nhóm chất
Thực đơn ăn dặm của trẻ cần đầy đủ 4 nhóm chất: chất bột đường (có trong gạo, ngô, khoai), chất đạm (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu), chất béo (trong dầu ăn) và vitamin, khoáng chất (từ rau, củ, quả). Nhu cầu với mỗi nhóm chất sẽ khác nhau ở từng trẻ.
Theo Bác sĩ Hà Thị Mỹ Hạnh - Chuyên gia tư vấn di truyền tại Genetica, “Các thực phẩm nên được nấu ở dạng hấp hoặc luộc, và không nên sử dụng bột ngọt để nêm nếm. Vì các chất có trong bột ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường trong tương lai, đặc biệt nguy cơ ở trẻ có đột biến gen IRS1, một gen tham gia quá trình truyền tín hiệu insulin”.
Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần lưu ý khi lựa chọn đồ dùng, dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm ăn dặm của bé. Nhiều nghiên cứu báo cáo nhựa BPA  có liên quan tới bệnh lý tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư, tổn thương não bộ ở trẻ em. Vì vậy, cha mẹ nên đựng thức ăn cho trẻ trong các vật dụng bằng thủy tinh, hoặc nhựa an toàn, không sử dụng bát, thìa, hộp đựng thực phẩm được làm từ nhựa BPA.
Quan sát độ nhạy cảm đồ ăn của con
Mỗi bé có độ yêu thích và nhạy cảm riêng với từng loại thực phẩm. Ví dụ với vị đắng trong rau củ, mức độ nhạy cảm này được quy định bởi yếu tố gen. Nhiều cha mẹ hiện nay thực hiện giải mã gen dinh dưỡng cho con để hiểu về khẩu vị của con, từ đó lên thực đơn ăn dặm phù hợp với cơ địa của con, giúp quá trình làm quen với thực phẩm dễ dàng và vui vẻ hơn.
Ngoài ra, để con làm quen với ăn rau và hạn chế vị đắng, khi chế biến, cha mẹ có thể lựa chọn các loại rau ít đắng, ngọt tự nhiên như bí đỏ, bắp cải, cà rốt, rau mồng tơi. Khi nấu, cha mẹ có thể kết hợp thêm tôm, phô mai (nếu bé không bị dị ứng sản phẩm từ sữa bò) vào đồ ăn để tăng khẩu vị cho bé.
“Ngoài ra, cha mẹ không nên nấu đồ ăn quá nhừ, mềm nhũn bởi nhóm vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B, C sẽ bị mất đi khỏi đồ ăn. Ninh nhừ thịt, cá cũng làm thay đổi cấu trúc protein trong đồ ăn, protein bện chặt lại làm bé bị khó tiêu.” - Bác sĩ Hạnh cho biết. 
Lưu ý về thời gian và thời điểm ăn dặm
Mỗi bữa ăn của trẻ chỉ nên kéo dài 15 - 20 phút. Khi ăn quá lâu hoặc bị bắt ăn quá nhiều, bé dễ bị đầy bụng. Hậu quả là bé không còn thấy ngon miệng và ăn được ít hơn trong các bữa sau. Ngoài ra, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý không nên cho con uống sữa ngay sau khi ăn. Canxi trong sữa có thể ức chế cơ thể hấp thụ sắt từ thức ăn, dẫn đến gia tăng nguy cơ trẻ mắc thiếu máu sinh lý. Trẻ nên được uống sữa trước hoặc sau bữa ăn ít nhất 30 phút.
Khi trẻ được 6 - 8 tháng, sữa vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính của bé. Tuy nhiên, cha mẹ nên bắt đầu cho bé tập ăn dặm, có thể là 2 - 3 bữa chính mỗi ngày. Trong giai đoạn này, thức ăn nên được chế biến lỏng và rây nhuyễn. Với trẻ từ 9 - 12 tháng tuổi, số bữa chính tăng lên 3 - 4 lần/ ngày và thức ăn cũng đặc, thô, lợn cợn hơn. Nếu sau bữa ăn trẻ vẫn đói, cha mẹ có thể cho bé bú thêm sữa. Sau 1 tuổi, trẻ có thể làm quen với cơm dẻo.
Cho con ăn dặm không khó, khi cha mẹ có sự chuẩn bị và thấu hiểu cơ thể con: nhu cầu dinh dưỡng, khả năng hấp thụ các chất và sự nhạy cảm của con về vị. Đồng hành cùng gia đình nhỏ trong giai đoạn ăn dặm, Genetica thiết kế riêng gói giải mã gen Baby Well giúp cha mẹ hiểu toàn bộ về con để có giai đoạn ăn dặm đầy niềm vui và trải nghiệm. 
Với hơn 200 gen được phân tích, cha mẹ có thể xây dựng thực đơn phù hợp với khả năng dinh dưỡng, giúp bé có đủ mọi dưỡng chất cần thiết để vững vàng trong những dấu mốc chập chững đầu đời. Đặc biệt, với gói Baby Well Plus, cha mẹ còn có thể khám phá thêm về tính cách, tiềm năng trí tuệ của con./.
PV