Lao động
Bắc Quang (Hà Giang) nhiều kết quả nổi bật trong công tác giải quyết việc làm
09:50 AM 04/08/2019
(LĐXH)-Nhiều năm qua, huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) đã triển khai đồng bộ giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, nhất là đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác này. Từ đó, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.
Toàn huyện Bắc Quang có khoảng 68.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm gần 60% cơ cấu dân số toàn huyện. Trong đó, lao động ngành nông, lâm nghiệp chiếm 75%, công nghiệp – xây dựng chiếm 12%, dịch vụ chiếm 13%. Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Dương Tiến Son cho biết: Dự báo năm 2019 – 2020, toàn huyện có trên 42.000 người lao động sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất nhỏ, không có việc làm thường xuyên dẫn đến thu nhập thiếu ổn định. Trong đó, có trên 10.000 người ở độ tuổi 18 – 35 đủ điều kiện đi làm việc ở các khu công nghiệp ngoài tỉnh hoặc xuất khẩu lao động; trên 1.000 học sinh sắp tốt nghiệp các trường THPT trên địa bàn huyện có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Do vậy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn giải quyết việc làm được cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đặc biệt quan tâm; xem đây là giải pháp quan trọng để chuyển dịch cơ cấu lao động và giảm nghèo bền vững.

Doanh nghiệp tư vấn, tuyển dụng lao động tại Ngày hội việc làm huyện Bắc Quang trong tháng 4/2019

Minh chứng cho thấy, những năm qua, huyện Bắc Quang đã có nhiều giải pháp tích cực, quyết liệt, chủ động trong xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Ví như năm 2018, huyện Bắc Quang đã tạo việc làm cho 2.458 lao động. Trong đó, từ thành công của Hội chợ việc làm, toàn huyện đã có 771 lao động đi làm việc ngoài tỉnh, 5 người đi xuất khẩu lao động, 132 người đăng ký học nghề. Nối tiếp kết quả trên, quý I năm 2019, Phòng Lao động – TB&XH huyện Bắc Quang phối hợp với Công ty Xuất khẩu lao động Nhật Bản Bantimex, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh… tuyên truyền, tư vấn, tuyển dụng lao động đi xuất khẩu lao động và làm việc ngoài tỉnh tại 23/23 xã, thị trấn của huyện. Qua đó, giải quyết việc làm cho 823 lao động, gồm 768 lao động đi làm việc ngoài tỉnh, 49 lao động làm việc tại địa phương và 6 người tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan…
Đặc biệt, trong tháng 4 vừa qua, UBND huyện Bắc Quang đã tổ chức thành công Ngày hội việc làm với sự tham gia của 21 đơn vị, gồm: 12 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, 3 đơn vị xuất khẩu lao động, 3 cơ sở đào tạo, 2 đơn vị ngân hàng, 1 trung tâm giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, thu hút hàng nghìn người có nhu cầu tìm việc và học sinh sắp tốt nghiệp lớp 12 các trường THPT trên địa bàn huyện tham gia... Ngày hội việc làm đã trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất, cơ sở đào tạo, người lao động gặp gỡ, tìm hiểu công việc, học nghề; trực tiếp tư vấn tuyển dụng, tuyển sinh lao động, cung ứng dịch vụ; tạo cơ hội cho người lao động làm quen, tiếp cận thị trường lao động để tìm kiếm việc làm.
Ngay sau Ngày hội việc là đã có 297 người đăng ký đi làm việc trong nước và xuất khẩu lao động (gồm 272 người đi làm việc trong nước, 25 người đăng ký xuất khẩu lao động tại các thị trường: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc), 112 người đăng ký học nghề điện, cơ khí, may mặc, xây dựng, công nghệ ô tô, lái xe; 25 người đăng ký nhu cầu hỗ trợ vốn vay xuất khẩu lao động. Đặc biệt, trong tổng số 272 người đăng ký đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước đã có 53 lao động được doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng. Chị Hoàng Thị Ngọc Anh, Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự (Công ty TNHH Canon Việt Nam) chia sẻ: Chúng tôi và các doanh nghiệp tham gia Ngày hội việc làm đánh giá cao chất lượng nguồn lao động của huyện Bắc Quang. Trong tổng số 297 người đăng ký đi làm việc trong nước và xuất khẩu lao động thì có đến gần 100 người có trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học. Riêng Công ty TNHH Canon Việt Nam đã trực tiếp tuyển dụng 4 lao động nữ của huyện Bắc Quang; trong đó, 50% lao động được tuyển dụng có trình độ cao đẳng, đại học; 50% còn lại là lao động phổ thông.
Thực tế cho thấy, giải quyết việc làm đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển KT-XH của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang. Trên cơ sở đó, góp phần khai thác nguồn nhân lực, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, trình độ tay nghề cũng như tác phong lao động công nghiệp cho người lao động. Đặc biệt hơn, thực hiện tốt chính sách giải quyết việc làm đã và đang góp phần tích cực vào thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện đã đạt trên 28 triệu đồng/năm và tỷ lệ hộ nghèo trung bình giảm 1,8%/năm...

P.V