Xã hội
Bắc Ninh trọn nghĩa vẹn tình với người có công
02:27 PM 19/04/2019
(LĐXH) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã cùng cả nước thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Toàn tỉnh Bắc Ninh có 124.316 người được xác nhận hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó có 16.486 liệt sỹ, 1.411 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 14 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 631 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa; 11.150 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 4.883 bệnh binh; 1.708 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 2.973 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 83.444 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 470 người có công giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến.
Hội Chữ thập đỏ phối hợp kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách xã Kim Chân (thành phố Bắc Ninh).
Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, trong 5 năm (2013 - 2018), toàn tỉnh đã tiếp nhận, xác nhận mới và giải quyết chế độ chính sách đối với 2.311 người có công. Trong đó, có 83 cán bộ lão thành cách mạng, 56 cán bộ tiền khởi nghĩa; 189 liệt sỹ; 84 thương, bệnh binh; 675 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất đọc hóa học, 15 con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất đọc hóa học; 220 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; 55 người có công giúp đỡ cách mạng; 61 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 870 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 3 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Thực hiện chi trả chế độ chính sách ưu đãi hàng tháng cho 18.507 người có công với cách mạng và thân nhân đảm bảo kịp thời, đầy đủ; giải quyết chế độ ưu đãi giáo dục cho 9.808 đối tượng là con liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất đọc hóa học. Ngoài ra, Bắc Ninh còn tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho 42.364 lượt người có công; cấp thẻ BHYT cho 97.614 người có công và thân nhân người có công, trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 3.167 lượt người có công; thực hiện giải quyết chế độ trợ cấp cho 66.884 người nguyên là quân nhân, công an, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân
cho đại diện thân nhân liệt sĩ Nguyễn Đình Xô (xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du)
Đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trách nhiệm trong tổ chức thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng. Trong đó, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều chế độ, chính sách đặc thù đối với người có công như: chính sách hỗ trợ thêm đối với các trường hợp được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; thân nhân thờ cúng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” với tổng kinh phí thực hiện gần 10 tỷ đồng. Hiện 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận trực tiếp chăm sóc, phụng dưỡng cuối đời. Từ năm 2013 đến năm 2018, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 3.290 nhà ở người có công với tổng kinh phí trên 125 tỷ triệu đồng (trong đó hỗ trợ xây dựng nhà ở từ nguồn xã hội hóa là 151 hộ với kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng); đã tuyển dụng 74 con liệt sỹ, thương, bệnh binh nặng từ 81% trở lên vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước; thực hiện hỗ trợ 5.212 người có công và thân nhân người có công từ 70 đến 80 tuổi hưởng chế độ trợ cấp người cao tuổi hàng tháng với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng.
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Nhà nước và tỉnh Bắc Ninh chụp ảnh lưu niệm với đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc đời sống người có công với cách mạng tiếp tục được duy trì và phát triển với 5 chương trình tình nghĩa, đó là: xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng và giúp đỡ chăm sóc thương binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi. Nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, phù hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tạo sự lan tỏa sau rộng trong đời sống xã hội. Trong 5 năm, toàn tỉnh vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 30 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi tặng quà nhân dịp ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, các ngày lễ lớn, tết cổ truyền của dân tộc với tổng kinh phí hơn 167 tỷ đồng (trong đó ngân sách địa phương hơn 112 tỷ đồng); tặng 4.161 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Cùng với việc chăm sóc, tri ân những người đang sống, công tác chăm lo phần mộ, tu bổ nghĩa trang, các công trình ghi công liệt sỹ, công tác quy tập hài cốt liệt sỹ được chú trọng thực hiện. Năm 2014, tỉnh đã đầu tư gần 80 tỷ đồng xây dựng và hoàn thành Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại trung tâm thành phố Bắc Ninh. Ngoài phần kinh phí do Trung ương đầu tư, địa phương còn huy động các nguồn lực xã hội hoá với trên 35 tỷ đồng để thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo, nâng cấp 117 nghĩa trang liệt sỹ, nơi an táng của trên 16.000 liệt sỹ đảm bảo khang trang, sạch đẹp; tổ chức đón nhận 30 hài cốt liệt sỹ do các đoàn công tác quân đội bàn giao về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ quê nhà.
Trước sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể và cộng đồng xã hội, đến nay 99,7% hộ gia đình người có công trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.
Có thể khẳng định, những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh trong việc chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã góp phần thắp sáng thêm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc./.
Cảnh Hưng