Lao động
Bắc Ninh: Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động xuất khẩu về nước
04:42 PM 25/08/2017
Với mục đích ổn định cuộc sống cho người lao động xuất khẩu sau khi hồi hương, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh đã tích cực phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức nhiều kỳ hội chợ việc làm, mở rộng cơ hội việc làm, góp phần ổn định tâm lý để người lao động yên tâm về nước đúng thời hạn sau khi hết hợp đồng lao động ở nước ngoài.
Hội chợ việc làm cho lao động xuất khẩu về nước mới đây tổ chức tại Sàn Giao dịch việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) diễn ra sôi động với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và hàng trăm lao động. Dễ dàng nhận thấy tâm trạng hào hứng, phấn khởi của nhiều lao động đã tìm được công việc phù hợp tại quê hương sau một thời gian dài làm việc ở nước ngoài. Chị Dương Thị Nhuần (xã Đông Xuyên, huyện Yên Phong) chia sẻ: “Trở về từ Đài Loan, nguyện vọng lớn nhất của tôi là tìm được công việc ổn định cuộc sống. Tại hội chợ lần này, tôi thấy có nhiều vị trí làm việc phù hợp với chuyên môn, tận dụng được vốn ngoại ngữ, kinh nghiệm tích lũy được”. Còn anh Lê Trung Hiếu (thị trấn Thứa, huyện Lương Tài) đã đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc về nước được hơn 2 năm nhưng đến nay mới tìm được công việc phù hợp: “Đã quen tác phong làm việc công nghiệp nên khi về nước tôi thấy để tìm một việc làm phù hợp không hề đơn giản. Rất vui vì tại hội chợ việc làm, người lao động chúng tôi được tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp, lựa chọn và thỏa thuận mức lương theo yêu cầu, nguyện vọng từ cả hai phía”.
Đại diện các doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp với người lao động tại Hội chợ việc làm dành cho lao động xuất khẩu về nước
Đối với nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), lao động xuất khẩu luôn là nguồn nhân lực được ưu tiên tuyển dụng bởi kỹ năng, kinh nghiệm, vốn ngoại ngữ và đặc biệt là tác phong làm việc công nghiệp. Tuy nhiên cầu nối với lực lượng lao động này chưa nhiều. Ông Nguyễn Hồng Tâm, đại diện tuyển dụng công ty Yongbo Vina (KCN Quế Võ) cho hay: “Từng 3 lần tham dự hội chợ việc làm dành cho lao động xuất khẩu về nước tại Bắc Ninh, chúng tôi đã tuyển dụng được nhiều lao động có trình độ tay nghề cao, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp tốt. Có thể nói không chỉ người lao động và chính các doanh nghiệp cũng rất cần những hội chợ việc làm như thế này để bổ sung nguồn nhân lực chất lượng, có khả năng thích ứng ngay với môi trường làm việc”.
Được biết từ cuối năm 2012 đến nay, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã 9 lần phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội chợ việc làm dành cho lao động xuất khẩu về nước, qua đó đã hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 4 nghìn lượt lao động, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Qua mỗi lần tổ chức hội chợ lại ghi nhận sự thành công khi thu hút ngày càng đông các doanh nghiệp, người lao động trong và ngoài tỉnh tham gia. Chất lượng các phiên giao dịch được khẳng định khi hiệu suất đạt tuyển dụng luôn ở mức trên 30%. Đặc biệt, từ đầu năm 2017, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chủ động phố hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố trong khu vực như: Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thái Bình… tổ chức sàn giao dịch online giúp mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm cũng như phạm vi tuyển dụng.
Ông Đỗ Thanh Quang, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá: “Trung bình mỗi năm toàn tỉnh có khoảng 1500 lao động sang làm việc tại nước ngoài, chủ yếu là các nước châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Trong đó có không ít lao động sau khi hết thời hạn vẫn ở lại, lao động bất hợp pháp, gây trở ngại lớn trong quản lý, sử dụng lao động và chính sách xuất khẩu lao động giữa hai nước. Do đó, các kỳ hội chợ việc làm không chỉ tạo ra cầu nối hữu ích giúp người lao động xuất khẩu về nước và nhà tuyển dụng gặp gỡ, tìm được tiếng nói chung mà còn góp phần ổn định tâm lý cho những lao động đang làm việc ở nước ngoài yên tâm về nước đúng thời hạn hợp đồng”.
Thời gian tới, ngoài Sàn giao dịch việc làm về tuyển lao động nói chung, định kỳ mỗi quý một lần, Sở sẽ duy trì tổ chức hội chợ việc làm dành riêng cho đối tượng là lao động xuất khẩu về nước có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh. Mỗi phiên giao dịch có từ 300 đến 500 lao động xuất khẩu về nước đến tìm kiếm cơ hội việc làm và từ 15 đến 20 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Đây được coi là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm tránh gây lãng phí nguồn lao động có trình độ tay nghề, đồng thời giảm dần tỷ lệ lao động bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp tại nước ngoài, mở rộng cơ hội việc làm, tái hòa nhập cho lao động xuất khẩu sau khi về nước.
Theo Báo Bắc Ninh