Lao động
Bắc Ninh đẩy mạnh giới thiệu việc làm online đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh covid-19
11:06 AM 24/04/2020
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) đẩy mạnh giới thiệu việc làm thông qua Website, phỏng vấn online. Việc làm thiết thực này góp phần giảm chi phí, thời gian trong công tác tuyển dụng và tìm kiếm việc làm đồng thời bảo đảm sự an toàn cho lao động và doanh nghiệp.

Thực hiện phỏng vấn online góp phần bảo đảm sự an toàn cho người lao động và người tuyển dụng.
Cũng như những năm trước, thị trường việc làm sau Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh khá sôi động. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng khá nhiều đến công việc giới thiệu việc làm. Trước đây, công tác giới thiệu việc làm được Trung tâm thực hiện bằng nhiều hình thức như: Tổ chức Sàn giao dịch tập trung vào thứ 5 hằng tuần, mở các sàn lưu động tại nhiều cơ sở đào tạo nghề, địa phương và hình thức online trên Internet. Tuy nhiên, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch giới thiệu việc làm qua Website, phỏng vấn online. Đây là hình thức giới thiệu việc làm đơn giản nhưng đưa lại hiệu quả khá tích cực. Phía doanh nghiệp sẽ cung cấp nhu cầu, số lượng và vị trí tuyển dụng đăng tải trên Website của Trung tâm Dịch vụ việc làm đồng thời cắt cử cán bộ thực hiện phỏng vấn ngay tại công ty qua phần mềm hỗ trợ. Phía người lao động cũng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet là có thể tìm hiểu về doanh nghiệp và thực hiện trả lời phỏng vấn. Anh Vũ Xuân Đại, Văn phòng tuyển dụng lao động FKT VINA tại Quế Võ cho biết: “Hình thức giới thiệu việc làm online đưa lại hiệu quả tích cực, giúp các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng giảm thời gian, chi phí đi lại đồng thời có thể tuyển dụng được lao động chất lượng đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, nhất là trong thời điểm hiện nay nhiều doanh nghiệp có biến động về lao động. Tuy nhiên, hiện nhiều lao động chưa biết hình thức này nên bỏ lỡ cơ hội tìm kiếm việc làm”.

Người lao động vào Website của Trung tâm Giới thiệu việc làm Bắc Ninh sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin về nhu cầu, vị trí tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp.

Để công tác giới thiệu việc làm online đạt hiệu quả, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đẩy mạnh khảo sát, đánh giá nhu cầu thị trường lao động; thường xuyên cập nhật biến động lao động của các doanh nghiệp từ đó chủ động đưa lên Website đồng thời tuyên truyền để doanh nghiệp và người lao động nắm rõ. Trung tâm cũng trang bị máy móc, nâng cấp phần mềm nhằm đưa hiệu quả hoạt động tích cực hơn. Ông Vũ Tiến Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, theo sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, Trung tâm Dịch vụ việc làm vừa chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Thường xuyên vệ sinh khu vực làm việc sạch sẽ, thông thoáng; tuyên truyền, khuyến cáo người lao động thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… khi đến liên hệ công tác. Đặc biệt là không tổ chức các phiên giao dịch việc làm tập trung mà thực hiện qua Website. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiến hành nắm bắt biến động về lao động của 35 doanh nghiệp; khảo sát 15 doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động sau Tết Nguyên đán. Trung tâm cũng tư vấn chính sách, vị trí việc làm cho 4.436 lượt lao động; tiếp nhận đăng ký tìm việc làm qua website, online là 792 lao động, qua đó đã giới thiệu cho 232 người xuống làm việc tại các doanh nghiệp. Lĩnh vực Bảo hiểm thất nghiệp cũng được quan tâm và thực hiện hiệu quả khi tiếp nhận và giải quyết cho 1.109 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ngày càng tăng, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, vì vậy việc đẩy mạnh giới thiệu việc làm qua hình thức Website, phỏng vấn online cần tiếp tục được đẩy mạnh. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao thì Trung tâm Dịch vụ việc làm cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nhằm tìm kiếm được nguồn lao động đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp đồng thời giúp nhiều người dân tìm kiếm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống./.
Lê Đại