Xã hội
Bắc Kạn tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người có công
09:30 AM 13/09/2021
(LĐXH)- Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều năm qua, tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng bằng trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc.
Toàn tỉnh hiện có hơn 21.280 người có công với cách mạng, trong đó có trên 2.400 người có công và thân nhân người có công đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng...
Đến nay, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Bắc Kạn đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như: xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ mồ côi. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận và giải quyết chế độ chính sách đối với 246 đối tượng người có công, thân nhân người có công và các đối tượng chính sách khác. Quyết định phục hồi chế độ ưu đãi đối với 01 thương binh, chuyển trả 5 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ mai táng phí do chưa đủ điều kiện. Tiếp nhận và thực hiện chế độ đối với 3 hồ sơ vợ liệt sĩ lấy chồng khác, 1 hồ sơ bệnh binh, 1 bản sao hồ sơ liệt sĩ  ở tỉnh khác chuyển đến; thực hiện thủ tục di chuyển 6 hồ sơ người có công và đối tượng chính sách khác đi tỉnh ngoài.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn Phương Thị Thanh tặng quà người có công huyện Ba Bể nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phối hợp xác minh thông tin liệt sĩ đối với 09 trường hợp; cung cấp thông tin thân nhân, địa chỉ cư trú, số điện thoại liên hệ của 4 liệt sĩ thuộc Cựu chiến binh E20-Quân khu 9 hiện đang quản lý tại tỉnh Bắc Kạn theo quy định. Tổ chức thanh tra việc tiếp nhận, xét duyệt, xác nhận và quản lý hồ sơ đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học thuộc huyện Chợ Đồn do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn quản lý. Ngoài ra, tỉnh còn đề nghị Cục Người có công báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chính phủ cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 29 liệt sĩ...
Việc quan tăm chăm sóc người có công với cách mạng ở Bắc Kạn còn được thể hiện trong các dịp Tết Cổ truyền dân tộc và kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7). Cùng với việc chuyển quà tặng của Chủ tịch nước kịp thời đến tận tay các đối tượng, Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các địa phương còn tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà bằng tiền mặt cho tất cả người có công trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, ngày 05/3/2021, HĐND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Nghị quyết số 01/2021/NQ-HĐND quy định mức quà tặng nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Tết Nguyên đán hằng năm đối với người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn tỉnh…
Đối với công tác điều dưỡng người có công và thân nhân người có công cũng được Bắc Kạn thực hiện đảm bảo đúng chế độ đầy đủ, kịp thời theo quy định. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định điều dưỡng năm 2021 đối với người có công và thân nhân cho 752 đối tượng, đồng thời ban hành Kế hoạch điều dưỡng tập trung đối với 507 người có công và 245 người điều dưỡng tại gia đình.
Tiếp đến, công tác quản lý, chăm sóc công trình ghi công liệt sỹ ở các địa phương được sửa chữa, tôn tạo khang trang sạch đẹp tạo điều kiện thuận lợi để thân nhân, gia đình và nhân dân đến thắp hương tri ân, tưởng nhớ. Toàn tỉnh hiện có 83 công trình tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; trong đó có 03 đền thờ, 02 đài tưởng niệm, 04 nghĩa trang và 74 nhà bia ghi tên liệt sĩ. 
Riêng trong năm 2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Kạn đã xây dựng kế hoạch xây dựng 3 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại xã Xuân Lạc, Nam Cường (huyện Chợ Đồn) và xã Yến Dương (huyện Ba Bể). Cải tạo, sửa chữa 1 đền tưởng niệm liệt sĩ tại huyện Na Rì và 17 nhà bia ghi tên cấp xã tại các địa phương; tiến hành sửa chữa 45 vỏ mộ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Ba Bể…
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn, thời gian tới, chính quyền các cấp và các địa phương tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể:
Một là, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thực hiện có hiệu quả mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp về công tác người có công với cách mạng theo Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng.
Hai là, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, bảo đảm thiết thực, sâu rộng, hiệu quả; huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc xây dựng và phát triển Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”  để tu bổ, xây dựng các công trình “Đền ơn đáp nghĩa”; hỗ trợ cải thiện nhà ở, hỗ trợ người có công, hoặc thân nhân của họ khi khó khăn, ốm đau, hoạn nạn.
Ba là, tiếp tục rà soát, xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các cấp, các ngành và địa phương trong thực hiện công tác người có công với cách mạng.
Bốn là, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm đối với cán bộ thực hiện công tác người có công; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Chí Tâm