Lao động
Bắc Kạn ngăn chặn tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp
09:22 PM 14/03/2022
(LĐXH)- Nhằm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động; ngăn chặn tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp (BNN), chăm sóc sức khỏe người lao động, ngày 14/3/2022, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2021 – 2025.
Cụ thể, trung bình hằng năm, tỉnh đặt mục tiêu giảm 4% tần suất TNLĐ chết người. Trên 50% người lao động làm việc tại các cơ sở có nguy cơ bị các BNN phổ biến được khám phát hiện BNN; trên 70% doanh nghiệp lớn và 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguy cơ cao về BNN thực hiện quan trắc môi trường lao động. Trung bình hằng năm tăng thêm 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng hiệu quả một số nội dung cơ bản của hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), bước đầu xây dựng văn hóa ATVSLĐ. Trên 90% số người làm công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ cấp huyện và trong ban quản lý khu công nghiệp được tập huấn nâng cao năng lực về ATVSLĐ.

Người lao động tại các doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn đã được trang bị khá đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động

Tỉnh phấn đấu có trên 80% số người lao động làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; 70% số người làm công tác ATVSLĐ, người làm công tác y tế; 90% số an toàn, vệ sinh viên trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh được huấn luyện về ATVSLĐ. Trên 80% số người thuộc lực lượng sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc được huấn luyện cập nhật về sơ cứu, cấp cứu. Trên 80% số làng nghề, 70% số hợp tác xã có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN được tiếp cận thông tin phù hợp về ATVSLĐ. 100% số vụ TNLĐ chết người được khai báo, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo Kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Kạn, Chương trình được triển khai trên toàn tỉnh đến tất cả ngành nghề, người làm công tác quản lý Nhà nước về ATVSLĐ, người sử dụng lao động và người lao động; ưu tiên các ngành, nghề, công việc có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN, khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã và làng nghề.
Để đạt được các mục tiêu đề ra, tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm. Thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và người lao động như: tọa đàm, đối thoại triển khai chính sách pháp luật về ATVSLĐ; tổ chức các lớp bồi dưỡng, huấn luyện ATVSLĐ; tham quan mô hình doanh nghiệp điển hình; tổ chức các hoạt động như hội thi ATVSLĐ, thực hành xử lý tình huống...
Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức các ngành, các cấp làm công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh. Tổ chức điều tra các vụ TNLĐ chết người, TNLĐ nghiêm trọng làm bị thương nặng từ 2 người lao động trở lên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra TNLĐ. Tổ chức thống kê, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình TNLĐ, BNN, sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ nghiêm trọng. Triển khai xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý công tác ATVSLĐ phù hợp trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN.
Tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về thực hiện công tác ATVSLĐ của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người sử dụng lao động, người lao động đóng trên địa bàn. Triển khai hỗ trợ huấn luyện, tuyên truyền về ATVSLĐ cho đội ngũ quản lý, đội ngũ ATVSLĐ, an toàn vệ sinh viên và người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh (kể cả người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động); huấn luyện ATVSLĐ cho người nông dân theo phương pháp giáo dục hành động.
Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cải thiện điều kiện làm việc, áp dụng mô hình quản lý ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa TNLĐ, phòng chống BNN, tiến tới thực hiện tốt công tác ATVSLĐ và xây dựng văn hóa an toàn lao động trong doanh nghiệp. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ về an toàn, vệ sinh lao động; hỗ trợ triển khai mô hình các giải pháp kỹ thuật an toàn để phòng, chống các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, trong các ngành, nghề có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN (khai thác và chế biến khoáng sản, luyện kim, hóa chất).
Cùng với đó, xây dựng và triển khai các biện pháp phòng, chống BNN phổ biến trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ về BNN. Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế làm nhiệm vụ chẩn đoán, giám định, điều trị và phục hồi chức năng cho người bị TNLĐ, BNN; tập huấn, nâng cao năng lực nghiệp vụ quan trắc môi trường lao động, đánh giá các yếu tố có hại…
Theo Kế hoạch, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Kạn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và cơ quan có liên quan tổ chức triển khai thực hiện và hướng dẫn, giám sát, đôn đốc, kiểm tra trong quá trình thực hiện Chương trình. Tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm…
Sở Y tế Bắc Kạn xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai hoạt động phòng, chống BNN, chăm sóc sức khỏe người lao động. Theo dõi, tổng hợp, cung cấp thông tin về công tác vệ sinh lao động; thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu về BNN; quản lý sức khỏe người lao động tại nơi làm việc; triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống các BNN.

Chí Tâm