Xã hội
Bắc Kạn đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững
04:03 PM 20/11/2018
(LĐXH)- Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, các cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Bắc Kạn đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững đã đề ra.
Để đạt được những mục tiêu về giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Kạn đã quyết tâm vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân nỗ lực cao trong thực thi chính sách và huy động nguồn lực để thực hiện hiệu quả chương trình. Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2018, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực và tập trung vào một số chỉ tiêu như: cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách giảm nghèo; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở các huyện, xã, thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhất là hệ thống giao thông, điện, nước sinh hoạt...
Tỉnh tập trung triển khai Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn và ưu tiên đối với lao động có hoàn cảnh khó khăn; chú trọng việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người nghèo dựa trên nhu cầu thị trường và khả năng của từng người, đáp ứng nhu cầu thực tế, mang tính hiệu quả sau khi học nghề và quan tâm tạo việc làm cho lao động trong các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề kèm theo hình thức vừa học vừa làm cho người nghèo. Thực hiện tốt các chính sách miễn giảm học phí cho con các hộ nghèo, củng cố mạng lưới y tế xã, phường, thị trấn, qua đó giúp hộ nghèo và con em của họ yên tâm trong học hành và khám chữa bệnh.
Nhiều hộ dân đã thoát nghèo bền vững từ các chương trình, dự án giảm nghèo của tỉnh
Chỉ tính riêng trong hơn 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài cho các huyện, xã nghèo, thôn đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí khoảng hơn 500 tỷ đồng. Các chính sách giảm nghèo cho người dân như, tín dụng, chính sách dạy nghề, tạo việc làm và xuất khẩu lao động, chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục; hỗ trợ về tiền điện, nhà ở cho hộ nghèo và các chính sách hỗ trợ trực tiếp là hơn 1.822 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn lượt hộ nghèo được tiếp cận và thụ hưởng...
Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở Bắc Kạn đã giảm từ 29,4% xuống còn 24,53% (giảm được 4,87%, bình quân mỗi năm giảm 2,43%), các huyện nghèo giảm từ 40% xuống còn 33,6% (giảm được 6,4%, bình quân mỗi năm giảm 3,2%); có 1 huyện đã thoát nghèo (Ba Bể) và 1 xã đặc biệt khó khăn đạt chuẩn nông thôn mới (xã Kim Lư, huyện Na Rì).
Điển hình trong công tác giảm nghèo bền vững ở Bắc Kạn phải kể đến huyện Ba Bể. Từ một huyện nghèo 30a, có tỷ lệ hộ nghèo 34,04%, cận nghèo 16,42% (2015), song bằng các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước và sự nỗ lực của địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đã không ngừng nỗ lực, tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Đến cuối năm 2017, huyện đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 28,28%, cận nghèo còn 15,26% (theo chuẩn nghèo đa chiều). Và tháng 3/2018, huyện Ba Bể chính thức ra khỏi diện 62 huyện nghèo chung của cả nước.
Ông Lưu Quốc Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể, cho biết: Có được kết quả này, là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh, cùng các cấp, ngành, cũng như sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước theo các dự án, chương trình giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm đáng kể qua từng năm. Bộ mặt của các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn của huyện đã có sự thay đổi rõ rệt, nhất là về cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội đã không ngừng được nâng lên, tạo cơ hội để người dân tiếp cận các dịch vụ, góp phần tăng thu nhập cơ bản, cải thiện đời sống.
Trong thời gian tới, để thực hiện mục tiêu phấn đấu mỗi năm toàn tỉnh giảm từ 2-2,5% hộ nghèo, các huyện nghèo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3,5 - 4%..., tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể trong thực hiện công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị và chính bản thân người nghèo. Thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo hằng năm, trong đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, vận động, khuyến khích hộ nghèo đăng ký thoát nghèo, lựa chọn và dự kiến những hộ có khả năng thoát nghèo để tập trung ưu tiên hỗ trợ.
Bên cạnh đó, tỉnh tập trung nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, khuyến khích, động viên người dân tự vươn lên; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện công tác giảm nghèo để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững.

Chí Tâm