Xã hội
Bắc Giang: Trọn vẹn nghĩa tình với người có công.
10:54 AM 30/09/2021
(LĐXH) - Trong những năm qua công tác tri ân, chăm sóc người có công luôn được các cấp, nghành, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tích cực hưởng ứng, góp phần nâng cao đời sống và tinh thần với người có công với cách mạng trên địa bàn...
Hiện nay toàn tỉnh có hơn 160 nghìn đối tượng chính sách, trong đó, có 21 nghìn liệt sĩ; 21,6 nghìn thương binh, bệnh binh; hơn 1,3 nghìn Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH); còn lại là người hoạt động kháng chiến, nạn nhân da cam… Hiện còn hơn 27 nghìn NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng.
Để thực hiện tốt công tác chính sách người có công, trong nhiều năm qua, Bắc Giang thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền các chủ trường chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh liệt sỹ và NCC với cách mạng, để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu để thực hiện và giám sát thực hiện chính sách. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đã ban hành, tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng về chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC trong các thời kỳ cách mạng, trước mắt tập trung giải quyết các trường hợp tồn đọng chính sách có được sau kết quả rà soát theo Chỉ thị 23/2013/CT-TTg.
Bí thư Thành ủy Bắc Giang Vũ Trí Hải tặng quà thương binh Đỗ Hữu Bình.
Về vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trung bình mỗi năm, Bắc Giang vận động  được khoảng 1,5 tỷ đồng, ưu tiên kinh phí tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp vốn, cây con giống… cho đối tượng chính sách hoàn cảnh khó khăn. Cùng với giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách với NCC theo quy định của Nhà nước, “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành phong trào lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân. Ngoài phần quà của Chủ tịch nước, mỗi năm tỉnh Bắc Giang đã dành hàng tỷ đồng để tặng quà NCC với các mức tăng dần. Từ trước năm 2017 mức 300 nghìn đồng/suất, năm 2018 tặng 500 nghìn đồng/suất. Đặc biệt năm 2021, tỉnh đã nâng lên mức 800 nghìn đồng/suất quà vào dịp Tết Nguyên đán và mức 700 vào dịp 27/7.
Từ nguồn vốn xã hội hóa đã giúp đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình thuộc chính sách trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được cải thiện về tinh thần, vật chất. Toàn tỉnh đã 100% hộ NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; 100% Mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến suốt đời. Dù tuổi đã cao nhưng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng luôn gương mẫu trong cuộc sống, là chỗ dựa tinh thần, dạy bảo con cháu nỗ lực học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Tiếp tục làm tốt công tác quán triệt sâu sắc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về chính sách ưu đãi NCC với cách mạng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; trên cơ sở đó thể chế hóa thành pháp luật về chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, bảo đảm phù hợp với các quy định của Hiến pháp và thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật; góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong tổ chức thực hiện chính sách.Không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách đối với NCC; đẩy mạnh công tác quản lý hành chính gắn với việc nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng NCC ở các đơn vị, địa phương. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị; tiếp tục nghiên cứu đề xuất xã hội hóa sâu rộng, đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” bằng nhiều nội dung, chương trình và cách làm sáng tạo, thiết thực.
Lê Minh.