Lao động
Bắc Giang triển khai Kế hoạch tổ chức Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022
10:20 AM 12/04/2022
(LĐXH)- UBND tỉnh Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch tổ chức Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022 trên địa bàn tỉnh.
Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ thông qua các hoạt động thông tin, tuyên truyền, chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ.
Đồng thời đẩy mạnh thực hiện kiểm soát các nguy cơ, rủi ro và biện pháp cải thiện điều kiện làm việc; chăm sóc sức khỏe người lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Tháng hành động diễn ra từ ngày 01/5/2022 đến ngày 31/5/2022 với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và nâng cao năng suất lao động tại nơi làm việc.
Các cơ quan, đơn vị trên địa bản tỉnh tích cực hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022
Trong Tháng hành động về ATVSLĐ, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thành phố thường xuyên phát hành các thông điệp, ấn phẩm tuyên truyền về chủ đề, nội dung hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ.
Cung cấp các tài liệu, thông tin cần thiết cho cơ quan thông tin đại chúng để đẩy mạnh hoạt động truyền thông về ATVSLĐ.
Phối hợp, chỉ đạo việc tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác an toàn lao động và người lao động; hướng dẫn xây dựng nội quy, quy trình làm việc an toàn, tư vấn cải thiện điều kiện làm việc; tổ chức tuyên truyền, huấn luyện cho người lao động làm việc không có quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ trong Tháng hành động theo kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; trong đó tập trung kiểm tra nội dung thực hiện công tác huấn luyện ATVSLĐ, việc sử dụng các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, việc thực hiện, tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn lao động đối với thiết bị được sử dụng và vận hành tại cơ sở lao động, doanh nghiệp.
Các cơ sở sản xuất kinh doanh đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ trên hệ thống loa truyền thanh, trên bảng tin; phát động phong trào thi đua cam kết bảo đảm ATVSLĐ và tổ chức cho các phân xưởng, tổ, đội sản xuất đăng ký đơn vị ATVSLĐ, không để xảy ra TNLĐ, sự cố sản xuất, cháy nổ.
Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, bộ phận trực thuộc duy trì các hoạt động thường xuyên về ATVSLĐ theo quy định của pháp luật, trong đó tập trung tổ chức các hoạt động để thiết thực hưởng ứng như: Tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, người lao động theo đúng quy định tại Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 và Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ; khám sức khoẻ định kỳ, khám phát hiện BNN cho người lao động; quan trắc môi trường lao động; kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tổ chức các hoạt động thực hành, thao diễn xử lý sự cố kỹ thuật về ATVSLĐ; thăm hỏi, động viên người lao động hoặc thân nhân người lao động đã bị TNLĐ hoặc BNN trong đơn vị; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ lồng ghép nội dung tuyên truyền về ATVSLĐ...
UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Cung cấp cho các cơ quan truyền thông, UBND huyện, thành phố một số nội dung tuyên truyền về công tác ATVSLĐ; tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ trên một số tuyến đường chính của TP Bắc Giang và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Cử cán bộ có chuyên môn về kỹ thuật an toàn lao động phối hợp, hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, hội thi, các lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, cán bộ quản lý của các doanh nghiệp, hợp tác xã và người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, người lao động làm các nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại nguy hiểm trong khu vực có quan hệ lao động và không có quan hệ lao động.
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ, BNN./.
Hồng Hà