Xã hội
Bắc Giang: Triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội hướng đến Cộng đồng ASEAN tự lực, tự cường
06:20 PM 05/11/2021
(LĐXH) - Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã triển khai hiệu quả chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, hướng đến xây dựng Cộng đồng ASEAN tự lực, tự cường.
Bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Bắc Giang luôn nỗ lực tìm giải pháp để thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống xã hội, trong đó tác động mạnh mẽ tới việc phát triển đối tượng tham gia, BHXH tỉnh xác định phải nâng cao hơn nữa công tác phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan trong việc triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; trong đó, đã tham mưu phân định rõ trách nhiệm của các bên.
BHXH tỉnh Bắc Giang tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tới người dân
BHXH tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo liên quan đến việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo đó, hằng năm, tháng 7 được lấy làm tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện và tháng 11 được lấy làm tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên các phương tiện truyền thông của tỉnh; Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về BHXH, BHYT thông qua việc tổ chức các hội nghị thông tin thời sự, đội ngũ báo cáo viên, bản tin của hệ thống tuyên giáo, bản tin sinh hoạt của đơn vị từ tỉnh đến cơ sở.
BHXH các cấp cũng đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho NLĐ tại trụ sở một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh như Công ty TNHH Luxshare-ICT, Công ty TNHH Umec Việt Nam, Công ty TNHH Deayang Hà Nội, Công ty cổ phần may BGG lạng Giang…; tổ chức treo băngrôn, áp phích, khẩu hiệu, cờ phướn tuyên truyền; cấp phát 350.000 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tổ chức đặt báo, tạp chí BHXH phục vụ công tác tuyên truyền…
Đặc biệt, BHXH tỉnh phát động công chức, viên chức tham gia đóng góp kinh phí mua thẻ BHYT cho người dân thuộc địa bàn xây dựng nông thôn mới là một cách làm sáng tạo, vừa thiết thực ủng hộ người nghèo, vừa góp phần tăng tỉ lệ bao phủ BHYT. Toàn tỉnh đã có trên 1.000 thẻ BHYT do công chức, viên chức BHXH tỉnh Bắc Giang mua tặng cho người dân. Cách làm mới này có ý nghĩa xã hội lớn và nhân rộng, lan tỏa tới các cấp, các ngành ở địa phương.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể và nhiều cách làm sáng tạo của BHXH tỉnh, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện trên địa bàn tỉnh thu được kết quả tích cực. Trong 10 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã phát triển được 404 doanh nghiệp với 2.666 lao động, nâng tổng số doanh nghiệp tham gia BHXH là 3.934 doanh nghiệp, tăng 524 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số người tham gia BHXH là 356.884 người, đạt 96,3% kế hoạch giao. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc 330.519 người, đạt 98,9% kế hoạch được giao, tăng 29.318 người, tương ứng 9,7% so với cùng kỳ năm 2020. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 26.365 người, đạt 84,4% kế hoạch được giao, tăng 7.554 người, tương ứng 40,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Tổng số người tham gia BHYT là 1.688.824 người, đạt 98,5% kế hoạch được giao, tăng 8.814 người tương ứng 0,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được 5.544 tỷ đồng, đạt 74,5% kế hoạch, tăng 395 tỷ đồng, tương ứng 7,6% so cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất Nghiệp tại Bắc Giang chiếm 1,9% tổng số phải thu.
Áp dụng công nghệ cao để khám chữa bệnh cho người dân tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Giang
Quyền lợi BHXH, BHYT của người dân trên địa bàn được đảm bảo. Tính đến hết tháng 10/2021, BHXH tỉnh Bắc Giang đã giải quyết cho 106.583 lượt người hưởng chế độ BHXH, tăng 30.704 người, tương ứng 28,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tổ chức tốt việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 57.000 người đảm bảo xong trước ngày 10 hàng tháng; phối hợp chặt chẽ với hệ thống Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả 02 kỳ lương hưu trong cùng một đợt chi trả (từ tháng 1 đến tháng 8/2021) trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, có nhiều ca nhiễm Covid-19. Đảm bảo khám chữa bệnh BHYT cho 2.746.815 lượt người, với tổng chi phí là 1.068 tỷ đồng, chiếm 74,6% dự toán được giao.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã chủ động thực hiện Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Qua đó, đã hỗ trợ kịp thời đến doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho 07 đơn vị, với 5.071 lao động đủ điều kiện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền là 27,9 tỷ đồng. Giảm tiền đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với 4.041 đơn vị với tổng số 237.924 lao động; xác nhận danh sách cho 34.658 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương của 361 đơn vị; 36.101 lao động ngừng việc để nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người của 383 đơn vị; 9.127 lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 của 26 đơn vị, được người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc; 20.783 người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất của 45 đơn vị.
Về thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP, BHXH tỉnh Bắc Giang đã thực hiện giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 3.519 doanh nghiệp, với tổng số tiền trên 165 tỷ đồng. Hiện nay đã thực hiện giải quyết hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho 182.023 người lao động, đạt khoảng 67%, với tổng số tiền là 412,5 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, cấp ủy và chính quyền địa phương của tỉnh Bắc Giang sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT với nội dung và hình thức phù hợp cho từng đối tượng, từng địa bàn dân cư, đảm bảo đến được với các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tốt chính sách của tỉnh khuyến khích người có thu nhập dưới mức trung bình tham gia BHXH tự nguyện. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT và tích cực tham gia để hướng tới BHXH, BHYT toàn dân… Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ người dân có thẻ BHYT đạt trên 99% dân số, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 47%, trong đó có 5% lực lượng lao động là nông dân, lao động trong khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện
Bên cạnh đó, thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực BHXH trên địa bàn; tăng cường công thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm chính sách BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng thực hiện khám, chữa bệnh BHYT và triển khai nhiều dịch vụ về chăm sóc sức khỏe cho người dân, hướng đến một Cộng đồng ASEAN tự lực, tự cường./.
Minh Cảnh
Từ khóa: ASEAn Bắc giang bao