Xã hội
Bắc Giang: Thực hiện kịp thời chính sách ưu đãi người có công
03:57 PM 23/05/2022
(LĐXH) - Phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, ‘‘Ăn quả nhớ người trồng cây”, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Đoàn công tác của Sở Lao động - TBXH tỉnh viếng, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào
Hiện tại, tỉnh đang quản lý trên 158.000 hồ sơ người có công với cách mạng, trong đó số hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 26.003 người. Thực hiện công tác giải quyết chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng khác, chỉ tính riêng trong tháng 4/2022, Sở Lao động - TBXH đã ra quyết định trợ cấp hàng tháng đối với NCC và thân nhân của họ cho 79 trường hợp; Tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ chuyển HĐGĐYK tỉnh, trung ương khám giám định 08 trường hợp, trong đó: 01 trường hợp thương binh giám định vết thương còn sót, bổ sung vết thương; 07 trường hợp CĐHH; Ra quyết định đình chỉ và tạm đình chỉ trợ cấp 04 trường hợp, trong đó 02 trường hợp thờ cúng liệt sĩ, 02 trường hợp thương binh; Ra quyết định trợ cấp 01 lần đối với NCC hoặc thân nhân người có công 49 trường hợp; Ra quyết định trợ cấp 01 lần và mai táng phí đối với NCC hoặc thân nhân người có công 441 trường hợp; Đề nghị Bộ Lao động- TBXH cấp đổi lại Bằng Tổ quốc Ghi công cho 06 trường hợp; Tiếp nhận và di chuyển hồ sơ người có công 06 trường hợp. Trong công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe người có công, trong tháng, Sở đã ban hành Quyết định điều dưỡng 7.791 đối tượng người có công và thân nhân người có công đến niên hạn điều dưỡng, với tổng số tiền 16.131 triệu đồng; Đề nghị truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng 02 trường hợp; Đính chính thông tin trong hồ sơ người có công và bổ sung tình hình thân nhân trong hồ sơ liệt sĩ 09 trường hợp. Ngoài ra, đã ban hành Công văn kiểm tra xác minh; tra cứu hồ sơ; trả lời các cơ quan, đơn vị, công dân; cung cấp thông tin 12 công văn; thông báo giải quyết thủ tục hành chính 02 trường hợp.
Ngoài ra, công tác xã hội hoá nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người có công được triển khai sâu rộng thông qua các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa’’,“Uống nước nhớ nguồn’’. Tổ chức thăm, tặng quà cho người có công trên địa bàn tỉnh nhân dịp lễ, tết, đảm bảo trao quà đến tận tay đối tượng và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Hỗ trợ hộ người có công có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công.
Thiết thực kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, tỉnh Bắc Giang tập trung thực hiện các hoạt động đền đáp nghĩa: Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/PL- UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về ưu đãi người có công. Huy động các nguồn lực tiếp tục hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn cải thiện về đời sống, đặc biệt là nhà ở. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ xóa 44 hộ nghèo và 96 hộ cận nghèo có đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh. Thành lập các đoàn của lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà người có công tiêu biểu của các huyện, thành phố và các đơn vị nuôi dưỡng thương bệnh binh là người Bắc Giang trong và ngoài tỉnh; tổ chức tặng quà cho người có công và thân nhân. Tặng quà đối tượng người có công và thân nhân; mức quà 800.000 đồng/đối tượng (gồm 500.000 đồng tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng). Phối hợp với Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao quà tặng cho thương binh, bệnh binh nặng từ 81% trở lên trên địa bàn toàn tỉnh; mức quà 15 triệu/đối tượng, dự kiến có 335 đối tượng, tổng kinh phí 5,025 tỷ. Tiếp tục đề nghị Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao quà tặng bổ sung cho 325 đối tượng người bị nhiễm chất độc hóa học từ 81% trở lên.
Đồng thời, tổ chức tặng quà cho 209 đại biểu người có công tại Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (mỗi xã, phường, thị trấn lựa chọn 01 đại biểu); mức quà tặng: 1,5 triệu đồng/đại biểu (gồm 01 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 500.000 đồng)... Chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hỗ trợ xóa 44 hộ nghèo và 96 hộ cận nghèo có đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh. Trong dịp 27/7, tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản chính sách về người có công tới người dân tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chế độ chính sách cho người có công. Phối hợp giải quyết các chế độ, chính sách với người có công và thân nhân theo đúng quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý đối tượng người có công và thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có công ở cấp cơ sở để kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai sót trong quá trình thực hiện chính sách người có công./.
Hồng Phượng