Xã hội
Bắc Giang: Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em
10:40 AM 09/09/2022
(LĐXH) - Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan tâm đặc biệt đến các vấn đề của trẻ em, đặc biệt là thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em bằng nhiều việc làm thiết thực, tạo môi trường để trẻ em phát triển toàn diện.
Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có trên trên 479 nghìn trẻ em, chiếm khoảng 28% dân số; trong đó có trên 4 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và khoảng 40 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (phần lớn là trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo và cận nghèo). Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em. UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng triển khai nhiều chương trình, hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương.
Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em. Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối với các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng các phóng sự, chuyên trang, chuyên mục về thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng và trong trường học nhằm nâng cao nhận thức; cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em. Trong 10 năm qua, đã có hàng nghìn tin, bài, chuyên đề, phóng sự tuyên truyền về công tác trẻ em được đăng tải trên Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương. Phát hành hàng chục nghìn cuốn tài liệu, tờ rơi, pa nô, áp phích, băng zôn; 5.700 cuốn tài liệu “Luật Trẻ em, Hỏi – đáp Luật Trẻ em năm 2016”; cấp phát 90.000 tờ rơi về quyền trẻ của trẻ em, phòng, chống xâm hại; phòng, chống đuối nước trẻ em… Toàn tỉnh biểu dương 188 gia đình công nhân, viên chức lao động tiêu biểu về xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”...
Từ năm 2012 đến nay, có 50 diễn đàn lắng nghe trẻ em nói cấp tỉnh, huyện, xã được tổ chức. Số lượng trẻ em tham gia Diễn đàn trẻ em các cấp tăng từ 20/100.000 trẻ em năm 2013 lên 35/100.000 trẻ em năm 2021. Diễn đàn trẻ em là một hoạt động thường niên, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em nhằm tham vấn ý kiến của trẻ em. Những khuyến nghị và đề xuất của các em sẽ góp phần để các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch, chương trình, giải pháp thực hiện phù hợp và hiệu quả.
Diễn đàn trẻ em năm 2022 huyện Lục Nam
Mới đây, ngày 27/8/2022, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em huyện Lục Nam phối hợp với UBND thị trấn Đồi Ngô tổ chức Diễn đàn chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ, lắng nghe trẻ em nói, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, thương tích trẻ em năm 2022. Tại Diễn đàn, các em học sinh đã đặt câu hỏi đối với lãnh đạo địa phương, hiệu trưởng các nhà trường và các bậc phụ huynh về những vấn đề trẻ em quan tâm như: các cấp ủy đảng, chính quyền đã triển khai thực hiện các biện pháp gì để phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em, nhất là trong dịp nghỉ hè; tình trạng xâm hại trẻ em vẫn còn tiềm ẩn, các em mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi xâm hại trẻ em và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống xâm hại cho trẻ em.

Bên cạnh đó, các em mong muốn được thành lập các câu lạc bộ để giúp các bạn học yếu, có hoàn cảnh khó khăn; mong muốn các bậc phụ huynh dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp các con học bài hoặc giải đáp những suy nghĩ, vướng mắc của các con. Ngoài ra, các em còn được trao đổi, giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc sử dụng mạng internet một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Với những câu hỏi hay và mang tính thực tế cao, các em thiếu nhi đã bày tỏ những suy nghĩ, thắc mắc về các vấn đề mà mình quan tâm và được các đồng chí lãnh đạo lắng nghe và phản hồi tích cực, đồng thời đưa ra các giải pháp kịp thời, hợp lý, giúp các em hiểu rõ các vấn đề thắc mắc, qua đó bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các em. Các đồng chí lãnh đạo cũng nêu ra những câu hỏi dạng mở để các em suy nghĩ và đưa ra cách giải quyết vấn đề.  

Câu lạc bộ cờ vua của học sinh trường Tiểu học Lê Lợi (thành phố Bắc Giang)
Bên cạnh đó, các sở, ngành cũng tổ chức các cuộc thi, hội thi như “Thiếu nhi với Bác Hồ”, “Giai điệu tuổi hồng”, “Tiếng hát hoa phượng đỏ”… tổ chức các giải bóng đá, bóng bàn, cầu lông, hội khỏe Phù Đổng… đã thu hút sự tham gia của hàng trăm ngàn lượt trẻ em.. Hiện toàn tỉnh có trên 63 nghìn trẻ em tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ Toán học, Văn học, Cờ vua, Cầu lông, Bóng đá tại các trường học. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng. Toàn tỉnh hiện có 1.980 cơ sở vui chơi, giải trí cho trẻ em gồm: Sân bóng, nhà văn hóa, thư viện, điểm vui chơi… 10/10 huyện, thành phố có Trung tâm Văn hóa – Thể thao; 05/10 huyện có Hội trường Nhà văn hóa đa năng (Lục Nam, Yên Dũng, Lạng Giang, Tân Yên, Lục Ngạn). Tỷ lệ xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa tăng từ 56,5% năm 2013 lên 100% năm 2021.
Để trẻ em được tham gia ý kiến vào các chương trình, kế hoạch có liên quan trực tiếp đến trẻ em, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến trẻ em trong trường học liên quan đến các nội dung: Xây dựng nội quy nhà trường, các hoạt động ngoại khoá của nhà trường, hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, việc tổ chức các hoạt động hè an toàn, lành mạnh cho trẻ, tác hại của dịch Covid-19 đến việc học tập của trẻ...
Thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Cùng với đó, quan tâm chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt, hướng tới việc xây dựng thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước./.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: Trẻ Em Bắc giang