Xã hội
Bắc Giang quan tâm, chăm lo cho người có công vui đón Tết Tân Sửu 2021
06:13 PM 03/02/2021
(LĐXH)-Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang luôn xác định công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng vừa là bổn phận, trách nhiệm, vừa là tình cảm, sự tri ân của các thế hệ đi sau đối với công lao to lớn của lớp cha anh đi trước.
Tỉnh đã đặc biệt chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”. Xây dựng và triển khai Kế hoạch kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ tới thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, lãnh đạo chủ chốt của các huyện, thành phố. Hướng dẫn các huyện, thành phố vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để tăng nguồn lực cho công tác chăm lo đời sống các hộ chính sách, tổ chức tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục mai táng phí cho thân nhân người có công, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người có công và thân nhân của họ đầy đủ. Tạo điều kiện cho thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà được thuận lợi. Tổ chức điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng chính sách đầy đủ. Tổ chức gặp mặt tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công tiêu biểu. Chi trả đầy đủ, kịp thời quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh, của các thành phố, huyện trong các dịp lễ, Tết.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ. Ảnh: BGP/Nguyễn Miền
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang, trong các dịp lễ, Tết, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ  (27/7/1947- 27/7/2020), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đều phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức đoàn thể triển khai các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” như: thông tin, tuyên truyền công tác “đền ơn đáp nghĩa” trên các phương tiện thông tin đại chúng; vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa; chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ; tổ chức “thắp nến tri ân” tại các Nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh; phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”… Đến nay, 100% bà mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống) tỉnh Bắc Giang đều được các đơn vị, cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Cũng từ phong trào vận động, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, năm 2020, tỉnh Bắc Giang đã trích Quỹ  xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công. Đặc biệt, trong những ngày cận kề đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua, theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH),  số quà Tết tặng cho các đối tượng chính sách xã hội của tỉnh là 37.764 suất, giá trị trên 30,476 tỷ đồng. Trong đó đối tượng chính sách là 36.747 suất, với mức 800 nghìn đồng (gồm 500 nghìn đồng tiền mặt và một túi quà), trị giá 29,796 tỷ đồng, mỗi suất cao hơn năm trước 100 nghìn đồng; tặng trên 1.000 suất cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, trị giá gần 700 triệu đồng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn tặng quà bà Đoàn Thị Bài ở Tổ dân phố Long Trì, thị trấn Tân An.
Đồng chí Trần Công Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang cho biết: Thực hiện kế hoạch “Tết vì người nghèo”, số quà Tết năm nay toàn tỉnh đã vận động được để tặng cho các hộ nghèo, cận nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn là 48.264 suất, trị giá 20,132 tỷ đồng. Trong đó tặng hộ nghèo và cận nghèo là 35.513 suất; quà tặng cho các đối tượng khác là 11.049 suất. Số quà hỗ trợ các huyện khó khăn là 1.702 suất, giá trị mỗi suất tặng hộ nghèo là 500 nghìn đồng, hộ cận nghèo là 300 nghìn đồng.
Nhìn chung, trong những ngày cận kề đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua, khắp nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tục diễn ra các hoạt động chung tay chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách với nhiều hình thức phong phú và thiết thực như thăm, tặng quà,... Niềm vui của các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trong dịp Tết Nguyên đán đã lan tỏa muôn nơi, tạo không khí xuân đầm ấm, an vui trên khắp các vùng quê của tỉnh./.
Mỹ Hạnh