Xã hội
Bắc Giang: Nỗ lực thực hiện chính sách người cao tuổi
03:33 PM 22/03/2023
(LĐXH)- Nhờ thực hiện tốt chính sách người cao tuổi, đến nay, người cao tuổi tỉnh Bắc Giang đã cơ bản được thụ hưởng chính sách theo đúng quy định, có cuộc sống vật chất, tinh thần ổn định.
Bắc Giang là tỉnh miền núi có 9 huyện và 01 thành phố, trong đó có có 6 huyện miền núi, 01 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ với 209 xã, phường, thị trấn; toàn tỉnh có: 110 xã vùng khó khăn (có 28 xã đặc biệt khó khăn), dân số trên 1,9 triệu người gồm 20 dân tộc anh em, trong đó đồng bào dân tộc ít người chiếm 14,26%.
Theo số liệu thống kê đến cuối năm 2022, tổng số người cao tuổi của tỉnh là 243.145 người (NCT), chiếm tỷ lệ 12,72% dân số. Toàn tỉnh có 10/10 huyện, thành phố và 209/209 xã, phường, thị trấn có Hội NCT. Riêng số NCT từ 80 tuổi trở lên là 47.317 người. Ở cấp tỉnh và 10/10 huyện, thành phố có Ban công tác NCT do ngành Lao động- TBXH làm Thường trực để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo thực hiện các chính sách và hoạt động về NCT.
Thăm tặng quà người cao tuổi tại huyện Lục Ngạn
Công tác chăm sóc sức khỏe NCT được quan tâm. Toàn tỉnh có 236.841 NCT có thẻ bảo hiểm y tế (chiếm trên 97,40% tổng số NCT), trong đó 167.353 thẻ NCT được cấp và 69.488 thẻ NCT tự nguyện mua hoặc được hỗ trợ; 100% NCT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được ngân sách các cấp hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế. Sở Y tế phối hợp với Hội NCT tỉnh tiếp tục thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho NCT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2020-2025”. Các ngành chức năng tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, các cơ sở y tế, các trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện chương trình tư vấn chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh miễn, giảm phí, khám sức khỏe định kỳ cho NCT theo quy định. 100% số trạm y tế xã thực hiện lập hồ sơ, quản lý theo dõi sức khỏe cho NCT.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc chính sách trợ cấp xã hội đối với NCT. Toàn tỉnh hiện có 29.512 NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Luật Người cao tuổi và 9.268 NCT là người khuyết tật hưởng trợ cấp hàng tháng theo Luật Người khuyết tật với mức trợ cấp thấp nhất là 360 ngàn đồng/người/tháng, số NCT hưởng trợ cấp xã hội chiếm tỷ lệ 43,29% trong tổng số đối tượng BTXH. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo trợ xã hội của NCT được thực hiện qua hệ thống dịch vụ của Bưu điện tỉnh. Hàng tháng thường xuyên rà soát, thống kê bổ sung kịp thời NCT thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội, nhất là NCT từ đủ 80 tuổi thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội; lập danh sách NCT thuộc diện chúc thọ, mừng thọ và tặng quà, bố trí kinh phí và bảo đảm các điều kiện để tổ chức mừng thọ, chúc thọ. Trong năm 2022 đã có 29.551 NCT được tổ chức chúc thọ, mừng thọ theo quy định (trong đó có 186 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ tặng quà và 2.166 cụ 90 tuổi thọ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà).
Trong công tác chăm sóc đời sống tinh thần đối với NCT, các ngành, thành viên Ban công tác NCT tỉnh và Hội NCT các cấp đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, MTTQ quan tâm trong tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, thiết thực cho NCT. Hưởng ứng Tháng hành động về NCT và kỷ niệm ngày Quốc tế NCT 1/10/2022; Thường trực Ban công tác NCT tỉnh đã tham mưu cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà cho 343 cụ từ 100 tuổi trở lên và 20 NCT tiêu biểu trong phong trào tuổi cao gương sáng với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng.
Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và các ngày lễ, đã có 59.572 NCT được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và Hội NCT ở các địa phương thăm hỏi, tặng quà với tổng giá trị 15 tỷ 271 triệu đồng. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Hội NCT huyện, thành phố tiếp tục phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động các loại hình Câu lạc bộ NCT; đến nay toàn tỉnh có 6.588 Câu lạc bộ NCT các cấp với 161.895 thành viên tham gia. Năm 2022, Hội NCT tỉnh tổ chức thành công giao lưu trang thơ “Dã Hương ngàn năm” lần thứ XI; phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức thành công Liên hoan Nghệ thuật quần chúng NCT tỉnh Bắc Giang lần thứ VII...
Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang cũng đặc biệt chú trọng công tác phát huy vai trò NCT. Đến nay, toàn tỉnh có 5.864 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể ở cơ sở, thôn, bản, tổ dân phố; 4.879 NCT tham gia tổ hòa giải ở khu dân cư; 27.417 NCT tham gia công tác phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; 4.879 NCT tham gia tổ hòa giải. Thực hiện chương trình NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, nhiều NCT đã gương mẫu, tích cực thực hiện, tuyên truyền và vận động con cháu, nhân dân ở khu dân cư hiến 206.616 m2 đất, đóng góp 73.601 ngày công lao động; giá trị đóng góp bằng tiền và hiện vật là 47 tỷ 178 triệu đồng để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, phúc lợi xã hội, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.
Tiếp tục thực hiện Đề án số 01/ĐA-NCT về việc “Phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của chân quỹ, quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở”, 100% Hội cơ sở duy trì và phát triển tốt quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, trong năm 2022 vận động được 5 tỷ 775 triệu đồng; chân quỹ toàn tỉnh hiện có 146 tỷ 938 triệu đồng; quỹ phụng dưỡng ông, bà, cha, mẹ hiện có 121 tỷ 270 triệu đồng đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tổ chức hoạt động và chăm sóc về vật chất cho NCT tại các địa phương.
Toàn tỉnh hiện có 05 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, với tổng số 327 thành viên. 100% câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau xây dựng được quỹ tăng thu nhập, thành lập tổ tăng thu nhập để giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh tiến hành truyền thông phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, lập sổ theo dõi sức khỏe cho các thành viên; các thành viên câu lạc bộ có thẻ BHYT; thành lập tổ tình nguyện viên chăm sóc NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa, ốm đau trong cộng đồng; các thành viên câu lạc bộ đã tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương…
Theo đánh giá của Sở Lao động - TBXH tỉnh Bắc Giang, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT luôn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, Hội NCT; các hoạt động về NCT đều được duy trì thực hiện nghiêm túc theo Luật NCT, Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành ở Trung ương. Ban công tác NCT từ tỉnh đến cấp huyện thường xuyên được củng cố, cán bộ hội tích cực học tập bồi dưỡng nghiệp vụ từ đó chất lượng hoạt động của hội ngày càng được nâng cao có hiệu quả. Các phong trào "Tuổi cao, gương sáng", hoạt động xây dựng tổ chức hội, phát huy vai trò của NCT đạt kết quả tích cực góp phần nâng cao đời sống của NCT ở địa phương.
Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới hoạt động của Ban công tác NCT các cấp; Triển khai theo định hướng góp phần thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm, giai đoạn 2021-2025. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ của nhà nước đối với NCT theo quy định của pháp luật; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội./.

Hồng Phượng