Xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng điều dưỡng thương binh, bệnh binh
10:50 AM 30/09/2021
(LĐXH) - Bằng sự nỗ lực của tập thể CBCNV và người lao động của Trung tâm Điều dưỡng Người có công Bắc Giang (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), nhiều năm qua đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc nuôi dưỡng, điều trị và chăm sóc NCC trên địa bàn tỉnh và một số địa phương lân cận...
Xác định chăm sóc nuôi dưỡng người có công là nhiệm vụ vất vả nhưng vô cùng tự hào nên Ban Giám đốc Trung tâm thường xuyên quán triệt tới cán bộ, viên chức, nhân viên nêu cao trách nhiệm, tận tình, chu đáo trong mỗi công việc được giao, coi người có công như người thân, ruột thịt của mình, thể hiện sự tri ân với lớp cha anh đã hy sinh tuổi thanh xuân vì Tổ quốc. Nhờ vậy, đơn vị luôn hoàn thành kế hoạch điều dưỡng luân phiên bảo đảm đúng tiêu chuẩn chế độ điều dưỡng theo quy định.
Với những thương binh, bệnh binh nặng được nuôi dưỡng suốt đời tại đây, đa phần đã lớn tuổi, cơ thể còn nhiều vết thương nên các cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn phục vụ ân cần, chu đáo với phương châm để những người có công có giấc ngủ ngon, ngủ sâu, bữa ăn hợp khẩu vị... để hy vọng bù đắp phần nào những mất mát của họ, cảm nhận được sự quan tâm của Nhà nước đối với những người đã có nhiều đóng góp, cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay.
Cán bộ y tế của rung tâm hướng dẫn thương bệnh binh luyện tập nâng cao sức khỏe
Tại đây có 48 phòng ở khép kín phục vụ TB, BB; phòng phục hồi chức năng gồm nhiều thiết bị hiện đại (máy tập đa năng, băng chạy bộ, bồn xông hơi trị liệu…); các phòng tổ chức sinh hoạt chung; xe cứu thương, đưa đón NCC. Hiện đơn vị có 30 cán bộ, nhân viên với 3 phòng chuyên môn.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn nuôi dưỡng suốt đời thương binh, bệnh binh nặng của 4 tỉnh (Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương); tổ chức điều dưỡng luân phiên tập trung cho NCC trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Hiện nay, Trung tâm đang chăm sóc suốt đời 16 thương binh, bệnh binh đặc biệt nặng. Ngoài điều dưỡng cố định, mỗi năm Trung tâm đón, chăm sóc, điều dưỡng luân phiên tập trung khoảng 5 - 6 nghìn lượt thương binh, bệnh binh trong toàn tỉnh. Xác định các đối tượng đều là những người có công, cao tuổi nên cán bộ trung tâm luôn quan tâm, chăm sóc các mẹ, các dành cho các mẹ, các cụ những tình cảm đặc biệt như con cái đối với cha mẹ.
Hàng ngày, các đối tượng NCC được nhân viên y tế cấp phát thuốc bổ, thuốc chữa bệnh thông thường tại phòng nghỉ và hướng dẫn các bài tập để nâng cao sức khỏe, đồng thời tham gia vật lý trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt; xây dựng thực đơn với nhiều món ăn phong phú, đa dạng, phù hợp với khẩu vị mỗi người. Đối với những người phải ăn kiêng, đều được đơn vị bố trí, lựa chọn những thực phẩm thay thế phù hợp để đảm bảo sức khoẻ. Công tác trực y tế luôn được đơn vị duy trì thực hiện 24/24 giờ.  Các thương, bệnh binh như bố trí chỗ ăn ở tương đối đầy đủ các thiết bị như: Tivi, tủ lạnh, điều hòa hai chiều, bình tắm nóng lạnh… 
Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng cho người có công, Trung tâm cũng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Từng khu sinh hoạt như: nhà bếp; phòng ăn; khu vệ sinh, tắm giặt; phòng sinh hoạt chung; phòng điều dưỡng; phòng nghỉ... đều được bố trí một khoa học, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng đãng đủ ánh sáng. Các chất thải sinh hoạt đều được phân loại riêng chất thải rắn, lỏng, chất thải hữu cơ. Chất thải y tế (lọ thuốc, kim tiêm...) cũng được để riêng và phối hợp với cơ quan môi trường có biện pháp xử lý tránh gây nguy hại cho môi trường và người dân. Hệ thống nước thải sinh hoạt cũng được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng năm, trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường.
Xung quanh Trung tâm đều được trồng cây xanh để lấy bóng mát và điều hòa không khí. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá để người có công ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời của người có công cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Hai bên các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, lối đi được lát gạch đảm bảo chống trơn trượt và sạch đẹp khi trời mưa...
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Tập thể cán bộ và nhân viên Trung tâm điều dưỡng Người có công Bắc Giang luôn nỗ lực hết mình trong công tác chăm sóc, điều dưỡng Người có công, đó là hành động thiết thực để tri ân những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, bình yên của Tổ quốc ngày hôm nay.
PV.