Xã hội
Bắc Giang kêu gọi toàn dân hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy
10:19 PM 10/06/2017
(LĐXH)-Tệ nạn ma túy là hiểm họa của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới, là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV. Những hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Nghiện ma túy không chỉ hủy hoại sức khỏe con người mà còn khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, bần cùng.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bắc Giang đã tích cực, chủ động chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể phát động phong trào quần chúng nhân dân triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; đổi mới công tác cai nghiện ma túy với nhiều mô hình, dịch vụ điều trị khác nhau... và đã đạt được nhiều kết quả khá tích cực.
Đồng chí Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kêu gọi toàn dân hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy.
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh Bắc Giang đã phát hiện, bắt giữ 148 vụ với 246 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy (tăng 19 vụ, 46 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016). Cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 129 vụ với 139 bị can; xử lý hành chính 19 vụ với 106 đối tượng. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 90 vụ với 92 bị can phạm tội về ma túy. Tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý 127 vụ với 151 bị cáo; đưa ra xét xử 109 vụ với 119 bị báo, trong đó tổ chức xét xử lưu động 37 vụ, 58 bị cáo phạm tội về ma túy nhằm mục đích tuyên truyền và răn đe tội phạm. Cơ quan thi hành án đã thụ lý và tổ chức thi hành được 148 vụ việc về ma túy với số tiền gần 600 triệu đồng.
 6 tháng đầu năm 2017, Công an Bắc Giang đã phát hiện, bắt giữ 148 vụ với 246 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bên cạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy thì việc quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh cũng được quan tâm. Trong đó, chú trọng đến việc xây dựng mô hình điều trị nghiện trong tình hình mới, vận động người nghiện tự giác đi cai nghiện, lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; gắn với phát động phong trào toàn dân tham gia giúp đỡ người nghiện ma túy và hòa nhập cộng đồng. Năm 2016, đã tổ chức cai nghiện, điều trị thay thế cho 1.252 người nghiện, chiếm 62,2% tổng số người nghiện toàn tỉnh. Việc thay đổi mô hình điều trị nghiện đã phần nào đáp ứng được nguyện vọng của các gia đình có người nghiện và bản thân người nghiện ma túy.
Quang cảnh lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2017 tại Bắc Giang
Hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2017 với chủ đề: “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghiện các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; Quyết định số 2596?QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020.
- Tập trung công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, chú trọng phổ biến về hậu quả nghiêm trọng của tệ nạn ma túy và phố biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy tới các tầng lớp nhân dân. Xây dựng các mô hình quần chúng tham gia phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định và nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, nhất là ở các địa bàn trọng điểm về ma túy, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tuyên truyền về tác hại của ma túy tổng hợp, hướng đến các nhóm đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
- Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy; tăng cường quản lý số người nghiện đang ở cộng đồng, nhất là số đối tượng nghiện ma túy tổng hợp có biểu hiện tâm thần, ngáo đã để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật do số đối tượng này gây ra; hỗ trợ người nghiện tiếp cận các hình thức cai, điều trị nghiện; vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện.
- Tiếp tục triển khai, duy trì các điểm điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng thuốc Methadone, nâng cao hiệu quả của các Điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng trong việc tư vấn, tổ chức cai nghiện, điều trị thay thế cho người nghiện ma túy; kiểm tra, hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Xây dựng cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm, giúp đỡ người sau cai nghiện ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
Tuổi trẻ Bắc Giang quyết tâm nói "không" với ma túy
Ngày 10/6, tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy năm 2017 diễn ra tại thành phố Bắc Giang, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã kêu gọi các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và toàn thể nhân nhân trong tỉnh tham gia đấu tranh, truy quét, tổ giác các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Vì một cộng đồng lành mạnh không có ma túy, vì tương lai tươi đẹp, một xã hội phát triển bền vững, toàn dân, toàn quân tỉnh Bắc Giang hãy tích cực tham gia phòng, chống ma túy, chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy./.
Mỹ Hạnh