Giáo dục - Nghề nghiệp
Bắc Giang: Chú trọng định hướng phân luồng học sinh
02:42 PM 09/09/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác định hướng, phân luồng học sinh, tăng tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT đi học nghề.
Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” được phê duyệt tại Quyết định 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 2905/KH-UBND để triển khai Đề án và Quyết định số 1599/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 phê duyệt Đề án Phát triển trung tâm GDNN – GDTX gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh cũng xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án và phối kết hợp triển khai các nhiệm vụ theo chuyên môn. Trong đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã nghiên cứu đề xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách khuyến khích học sinh đi học nghề; Cung cấp thông tin về năng lực đào tạo, tuyển sinh của các cơ sở GDNN; tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về nhu cầu việc làm, thị trường lao động theo định kỳ; Chỉ đạo các cơ sở GDNN trên địa bàn phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh…
Học sinh tìm hiểu các thông tin về ngành nghề đào tạo tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang
Các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh cũng chủ động xây dựng kế hoạch tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Tại Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang, trên cơ sở các văn bản hướng của tỉnh, huyện, Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông; Thành lập Hội đồng tuyển sinh của Nhà trường, Tổ tư vấn tuyển sinh, Ban xây dựng nội dung tuyển sinh và phân công nhiệm vụ cho các tổ tư vấn tuyển sinh theo địa bàn; Phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể, các trường phổ thông nhằm tuyên truyền, đẩy mạnh công tác phân luồng tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THCS và THPT đi học nghề… Những năm gần đây, Nhà trường luôn duy trì quy mô tuyển sinh từ 600 - 700 học sinh/năm (vượt chỉ tiêu được giao). Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang tuyển sinh hệ Cao đẳng. Tính đến giữa tháng 8, Nhà trường đã tuyển sinh được 650 học sinh hệ Trung cấp (đạt 100% kế hoạch) và 75 sinh viên hệ Cao đẳng (đạt 50% kế hoạch), số chỉ tiêu còn lại trường sẽ tiếp tục tuyển sinh trong những tháng tiếp theo. Cùng với nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng đào tạo nghề, Nhà trường còn ký kết hợp đồng với doanh nghiệp cho học sinh thực hành, thực tập, làm việc sau khi tốt nghiệp. Đến nay, hơn 90% học sinh tốt nghiệp có việc làm, thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/tháng.
Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt – Hàn nhiều năm nay luôn có số lượng học sinh theo học ổn định. Để có được điều đó, trường đã tập trung công tác định hướng nghề nghiệp, tư vấn tuyển sinh với nhiều cách thức tuyên truyền, vận động hiệu quả, giúp cho nhiều học sinh THCS, THPT thay đổi tư duy và lựa chọn học nghề. Trong đó, chú trọng tuyên truyền giúp cho học sinh và phụ huynh hiểu con em mình có năng lực sở trường gì, mình có đam mê gì, mơ ước trong tương lai ra sao, từ đó các em mới lựa chọn xem mình nên học trường gì cho phù hợp. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng cộng tác với những học sinh, sinh viên đã ra trường đi làm trực tiếp tuyên truyền cho người dân để họ thấy được kết quả thực tế đạt được sau quá trình học. Từ đó, họ sẽ yên tâm cho con em mình theo học nghề tại trường. Năm học 2022 - 2023, Nhà trường dự kiến tuyển sinh 700 chỉ tiêu hệ Trung cấp và 600 chỉ tiêu hệ Cao đẳng; Tính đến thời điểm này, đã có 780 học sinh hệ Trung cấp nhập học (đạt 110% kế hoạch) và 400 sinh viên hệ Cao đẳng nhập học đợt 1 (đạt gần 70% kế hoạch). Nhà trường cũng thiết lập quan hệ đối tác bền vững với hơn 150 doanh nghiệp; tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường đạt hơn 95% với mức thu nhập trung bình từ 9 đến 14 triệu đồng/tháng, có trường hợp lên tới 24 triệu đồng/tháng.
Xác đinh được tầm quan trọng của công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông, những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, đổi mới nội dung và phương pháp tư vấn tuyển sinh cho phụ huynh và học sinh các trường phổ thông. Hàng năm, ngay từ đầu tháng 3, Ban tư vấn, tuyển sinh của Nhà trường đã phối hợp với các trường THCS, THPT trong tỉnh và các địa bàn lân cận tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh thông qua các tiết học hướng nghiệp hoặc các buổi họp phụ huynh để tư vấn về những chính sách học nghề, những ngành nghề mà các doanh nghiệp trong tỉnh đang có nhu cầu tuyển nhiều lao động, giới thiệu chương trình đào tạo và chính sách dành cho sinh viên của trường để học sinh có thông tin lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Nhờ đó, những năm qua, kết quả tuyển sinh của Nhà trường luôn vượt chỉ tiêu đề ra, với số lượng tuyển sinh hàng năm trên 2,3 nghìn học sinh, sinh viên ở 21 ngành đào tạo trình độ Cao đẳng và 24 ngành nghề đào tạo trình độ Trung cấp. Tính đến giữa tháng 8/2022, Nhà trường đã tuyển sinh được hơn 1.000 học sinh hệ Trung cấp (đạt 110% kế hoạch) và 500 sinh viên hệ Cao đẳng (đạt 60% kế hoạch) cho năm học 2022-2023. Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp sau khi tốt nghiệp được giới thiệu và bố trí việc làm với mức lương từ 9 đến 25 triệu đồng/tháng; được tư vấn đi du học và xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...; được học liên thông lên các bậc học cao hơn.
Nhờ sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, các trường phổ thông, cơ sở GDNN, công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến hết năm học 2020 – 2021, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS của tỉnh Bắc Giang theo học tại các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) – Giáo dục thường xuyên (GDTX) là 10,63% (tăng so với năm học 2018-2019 là 0,76%); Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đi học nghề là 37,56% (tăng so với năm 2018-2019 là 8,65%). Trong 2 năm qua, các cơ sở GDNN đã đào tạo nghề cho 60.174 người đạt 105,6% kế hoạch; trong đó trình độ Cao đẳng 3.312 người, đạt 207% kế hoạch; Trung cấp 8.842 người, đạt 163,7% kế hoạch; Sơ cấp và đào tạo thường xuyên 48.020 người, đạt 96% kế hoạch; Góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đến cuối năm 2021 đạt 70% (cao hơn tỷ lệ cả nước 5,5 %), trong đó, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ là 22,1%, từng bước đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
Minh Hưng