Xã hội
Bắc Giang: Cần 310 tỉ đồng để hỗ trợ cho 67.000 công nhân đang cách ly
11:21 PM 27/05/2021
Số tiền trên sẽ được trích một phần từ ngân sách tỉnh, còn lại phải huy động các nguồn lực ủng hộ, đặc biệt là từ chính các doanh nghiệp sử dụng công nhân.
Cán bộ Công đoàn phát nhu yếu phẩm cho công nhân trong “Siêu thị 0 đồng“. 
Cần 310 tỉ đồng hỗ trợ 67.000 công nhân đang cách ly
Ngày 25.5, Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy Bắc Giang Phạm Văn Thịnh cho biết: "Tỉnh ước tính sẽ mất khoảng 310 tỉ đồng để hỗ trợ đời sống và hỗ trợ 1 tháng lương cho các công nhân thuộc vùng cách ly xã hội không được về nhà".
Số lượng công nhân cần hỗ trợ là khoảng 67.000 người. Trong đó, khoảng 60.000 công nhân là lao động ngoại tỉnh, 7.000 công nhân là lao động trong tỉnh nhưng ở trọ gần khu công nghiệp, trong vùng cách ly xã hội nên cũng không được về nhà.
"Số tiền trên sẽ được trích một phần từ ngân sách tỉnh, còn lại phải huy động các nguồn lực ủng hộ, đặc biệt là từ chính các doanh nghiệp sử dụng công nhân" - trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang thông tin.
Trước đó, để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, tỉnh Bắc Giang đã quyết định dừng hoạt động 4 khu công nghiệp là Quang Châu, Vân Trung, Song Khê - Nội Hoàng và Đình Trám.
Siêu thị 0 đồng cho công nhân cần thêm gạo, mì, trứng, sữa
Tại huyện Việt Yên, huyện Yên Dũng do đóng cửa các khu công nghiệp, công nhân không được phép ra khỏi nhà. Vì vậy phát sinh các vấn đề xã hội, đặc biệt đời sống công nhân tại các khu trọ. Trước thực trạng đó, tỉnh Bắc Giang đã mở một số "Siêu thị 0 đồng", chủ nhà trọ được đi mua theo giờ.
Số lượng siêu thị 0 đồng được lập tại huyện Việt Yên 7 điểm, huyện Yên Dũng 3 điểm. Đây là 2 huyện tập trung số lượng công nhân ở trọ lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Hàng chục tấn gạo, thực phẩm, rau xanh và các nhu yếu phẩm khác từ các đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã được cung ứng vào “siêu thị”.
Riêng trong ngày 22.5, hàng nghìn chủ nhà trọ đến nhận lương thực, thực phẩm tại “siêu thị” và đã chia đến tay gần 20.000 công nhân.
Theo thống kê của Tổ hỗ trợ đời sống công nhân, đến ngày 25.5, đã có 12 doanh nghiệp ủng hộ số lương thực, hàng hóa và tiền mặt trị giá tổng cộng hơn 1,8 tỉ đồng cho "Siêu thị 0 đồng".
Tại huyện Yên Dũng, các "Siêu thị 0 đồng" đã hỗ trợ, phát 7.170kg gạo; 250 thùng mì tôm, 20.300 quả trứng, 800kg rau, củ, quả; cấp 650 suất ăn trưa cho công nhân, người lao động ngoài tỉnh đang ở trọ bị cách ly.
Tại huyện Việt Yên, hàng chục tấn gạo, rau củ quả, hàng chục nghìn quả trứng cũng đã được cấp phát cho công nhân tại nhiều địa điểm tiếp nhận ở các xã.
Ông Phạm Văn Thịnh - Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy Bắc Giang - cho biết thêm: "Hiện tại, các siêu thị 0 đồng vẫn cần thêm lương thực, hàng hóa để hỗ trợ công nhân. Đặc biệt là các loại gạo, mì, trứng, sữa, củ, quả dễ vận chuyển, bảo quản".


Theo laodong.vn

Từ khóa: Bắc giang Covid-19