Giáo dục - Nghề nghiệp
Bắc Giang: Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường liên kết với doanh nghiệp để giải quyết việc làm sinh viên
03:43 PM 27/09/2022
(LĐXH) - Thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã từng bước chú ý đến việc giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi đào tạo bằng các hình thức như: Ký hợp đồng đào tạo theo địa chỉ cho doanh nghiệp; Giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp; Mời các doanh nghiệp về cơ sở tuyển dụng sau mỗi khóa học… Qua đó tạo thuận lợi cho người học tìm kiếm việc làm, tự tạo việc làm.

Sinh viên ngành Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp tham gia
chương trình "Hướng dẫn lái xe an toàn" do Công ty Honda tổ chức

Đơn cử như Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, thời gian qua đã không ngừng mở rộng các hoạt động hợp tác, đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Nhà trường đã kết nối, hợp tác với trên 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức đưa sinh viên đi thực tập và tuyển dụng vào làm việc hàng năm. Đặc biệt, Trường còn tham gia Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang với gần 200 doanh nghiệp thành viên, nhằm tăng thêm cơ hội để tìm kiếm việc làm cho học sinh, sinh viên. Năm học 2021- 2022, Nhà trường đã kết nối và tổ chức đưa gần 3.000 học sinh, sinh viên đi thực tập và thực tập trải nghiệm và phỏng vấn tuyển dụng tại hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có các doanh nghiệp FDI lớn của nước ngoài, như: Công ty Điện tử Samsung Việt Nam, Công ty điện tử LG Display Việt Nam, Công ty Canon Việt Nam, Công ty TNHH Fuhong Technoloy, Công ty TNHH Newwing Technology (thuộc Tập đoàn Foxconn Hồng Hải), Công ty TNHH Vinacell chuyên về sản xuất tấm pin Năng lượng mặt trời, Công ty CP Sông Đà 5, Công ty CP Cơ khí Xây dựng số 2 Hà Bắc (Coma 2)… Qua đó, đã góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm đầu ra cho học sinh, sinh viên, với tỷ lệ trên 90% học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp 3 tháng và mức lương từ 9 đến 25 triệu đồng/tháng.
Đại diện Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam tặng học bổng cho sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn 
Hay như Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn, với phương châm học đi đôi với hành và gắn đào tạo với thực tiễn, hàng năm, Nhà trường tiến hành tiếp xúc doanh nghiệp, khảo sát nhu cầu trước khi xây dựng kế hoạch tuyển sinh trong đào tạo gắn với doanh nghiệp, để sinh viên có thêm môi trường thực hành nâng cao kỹ năng, tay nghề. Hiện nay, đơn vị đang liên kết với hơn 150 doanh nghiệp, trường đại học trong nước và quốc tế ở các nghề như: May mặc, điện tử, điện dân dụng, công nghệ thông tin... để đảm bảo 100% sinh viên năm thứ 2, 3 được đi thực tập ở doanh nghiệp. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm, đã có hơn 1.500 lượt học sinh, sinh viên được thực tập trải nghiệm, thực tập tốt nghiệp  tại các tập đoàn lớn như: Samsung Display, Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Canon Việt Nam… Với mức hỗ trợ từ 5,5 đến 7,2 triệu đồng/tháng. Những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp của Nhà trường đạt hơn 95%. Mức thu nhập của sinh viên sau khi ra trường trung bình từ 9 đến 14 triệu đồng/tháng, có trường hợp lên tới 24 triệu đồng/tháng. Hầu hết các sinh viên được đánh giá có kỹ năng và tác phong công nghiệp tốt, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Nhà trường đã và đang chú trọng đào tạo ngoại ngữ để sinh viên tiếp cận, đáp ứng yêu cầu công việc tại các doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài.
Sinh viên Trường Cao đẳng miền núi Yên Thế trong giờ thực hành nghề May thời trang
Tại trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang, trong quá trình đào tạo nhà trường có liên kết với doanh nghiệp cho học sinh thực tập trải nghiệm tại doanh nghiệp 3 tháng, trong thời gian này học sinh được làm quen môi trường làm việc công nghiệp, vị trí làm việc sau học. Đến nay, hơn 90% học sinh tốt nghiệp có việc làm, thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/tháng.
Có thể thấy, nhờ sự nỗ lực trong công tác phối hợp, liên kết đào tạo giữa các cơ sở GDNN và doanh nghiệp, tỷ lệ người học sau khi tốt nghiệp các khóa đào tạo nghề có việc làm ngày một tăng. Trong 2 năm qua, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 60.174 người đạt 105,6% kế hoạch. Có trên 90% người học tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp và trên 80% người học tốt nghiệp trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên có việc làm phù hợp. Đối với trình độ cao đẳng của một số ngành nghề trọng điểm như: Điện tử công nghiệp, Cắt gọt kim loại, Công nghệ ô tô... tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau đào tạo đạt trên 95%./.
Hiền Minh