Lao động
Ba Vì tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận với nguồn vốn vay giải quyết việc làm
12:11 PM 28/11/2017
(LĐXH)-Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm ở huyện Ba Vì (Hà Nội) được đánh giá đã phát huy hiệu quả trong việc tạo cơ hội được vay vốn để đầu tư vào phát triển chăn nuôi, trồng rừng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người lao động.
Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Tâm, thôn Chu Chàng, xã Minh Châu, huyện Ba Vì vào một ngày chị đang đến điểm giao dịch tại xã của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Ba Vì làm thủ tục vay vốn từ chương trình vay vốn giải quyết việc làm. Chị cho biết, từ vài tháng nay, gia đình chị đang ấp ủ dự định phát triển sản xuất chăn nuôi, song do thiếu vốn đầu tư nên chưa triển khai được. Qua việc chia sẻ khó khăn này với Hội phụ nữ xã, chị được cán bộ hội giới thiệu đến điểm giao dịch xã Minh Châu làm thủ tục vay vốn tín dụng ưu đãi về giải quyết việc làm. Sau quá trình hoàn thiện hồ sơ, gia đình chị đã được phê duyệt vay 50 triệu đồng trả dần trong vòng 3 năm. Với số vốn này, chị dự kiến sẽ mua 2 con bò sinh sản và một ít gà để chăn nuôi, phát triển sản xuất.
Chị Tâm chỉ là một trong số hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống. Chủ tịch Hội phụ nữ xã Minh Châu Nguyễn Thị Thắm cho biết, điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tại xã Minh Châu hoạt động rất hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước. Hiện Hội phụ nữ xã đang quản lý 7 tổ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì cho 295 hộ vay theo các chương trình hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường.
Người dân đến giao dịch tại Điểm giao dịch xã Minh Châu
của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì
Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội  huyện Ba Vì có 31 điểm giao dịch tại 31 xã, thị trấn. Trong đó, điểm giao dịch tại xã Minh Châu được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đánh giá là mô hình điểm giao dịch xã hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ. Điểm giao dịch này đã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Theo thống kê của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì, tính đến tháng 6/2017, điểm giao dịch Minh Châu có tổng dư nợ các chương trình cho vay là 11,52 tỷ đồng.
Để củng cố, nâng cao chất lượng, điểm giao dịch xã Minh Châu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của hội viên các tổ tiết kiệm và vay vốn. Tại điểm giao dịch, những thông tin mới về chính sách vốn, thay đổi về hộ vay sẽ được niêm yết công khai và kịp thời. Ông Chu Ngọc Oai, cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội  huyện Ba Vì phụ trách điểm giao dịch xã Minh Châu cho biết: “Sau mỗi buổi giao dịch, chúng tôi và các tổ chức hội, đoàn thể, cán bộ xã đều tổ chức họp để giải quyết những tồn tại, rút kinh nghiệm và cùng đưa ra những giải pháp thực hiện các chương trình vốn vay phù hợp”. Theo kế hoạch của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì, trong tháng 7/2017 điểm giao dịch xã Minh Châu giải ngân 500 triệu đồng cho 3 đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay và 240 triệu đồng cho vay theo chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Tiếp đến trong tháng 8/2017, giải ngân 200 triệu đồng vốn giải quyết việc làm cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, nguồn vốn của UBND TP Hà Nội nhận ủy thác.
Trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội Ba Vì sẽ tiếp tục triển khai nguồn vốn vay giải quyết việc làm đến nhiều hộ thuộc diện được vay vốn để giúp họ có việc làm, tăng thu nhập, thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Nhật Minh