Xã hội
Ba Vì: Tích cực giải ngân các khoản vay mua thiết bị học tập cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
05:09 PM 14/06/2022
(LĐXH)- Thời gian qua, với sự vào cuộc nỗ lực, quyết tâm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì nhằm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ, những khoản vay đầu tiên của chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến đã được giải ngân kịp thời, đưa nguồn vốn đến tay đối tượng được thụ hưởng.
Tuyên truyền sâu rộng chính sách
Để thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì thuộc Chi nhánh TP. Hà Nội đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản số1070/UBND-NHCSngày 13/5/2022về việc triển khai cho vay các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Theo đó UBND các xã/thị trấn và các đơn vị có liên quan phối hợp với NHCSXH huyện để thực hiện công tác tuyên truyền, triển khai rà soát nhu cầu vay vốn, bình xét cho vay các chương trình tín dụng chính sách được kịp thời, đúng đối tượng;
Thông tin về chính sách mới và đối tượng được thụ hưởng đã được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì tổ chức công khai và niêm yết tại 31/31 điểm giao dịch xãtrên địa bàn toàn huyện, tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp cho người dân nắm bắt và tiếp cận dễ dàng theo Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ông Phùng Đăng Toàn, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ba Vì cho biết: “Để đăng ký vay, HSSV phải là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 (có bố hoặc mẹ hoặc bố và mẹ mất do dịch COVID-19); không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức”.
Về phương thức cho vay, theo quyết định, HSSV thực hiện vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình của HSSV là người đứng tên vay và giao dịch với NHCSXH. Trường hợp đối tượng là HSSV đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp đã đủ 18 tuổi thì được trực tiếp đứng tên nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.Mức vốn cho vay tối đa là 10 triệu đồng/HSSV; lãi suất 1,2%/năm. Thời hạn cho vay tối đa 36 tháng.

Cháu Lê Quang Minh- Học sinh trường tiểu học xã Phong Vân, huyện Ba Vì bên chiếc máy tính vừa mới mua từ nguồn vốn của NHCSXH huyện

Niềm vui đong đầy
Chị Nguyễn Thị Thu trú tại thôn Tân Phong 2 xã Phong Vân xuất thân từ một gia đình thuần nông, quanh năm bám vào ruộng vườn, những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống gia đình đã gặp nhiều khó khăn, rồi những đứa con của chị lần lượt ra đời thì gánh nặng “cơm áo, gạo tiền”, chuyện học hành của các con còn đè nặng lên đôi vai của gia đình chị. Năm 2013, chồng chị chẳng may qua đời, chị trở thành trụ cột chèo lái con thuyền cuộc sống, lo cho các con miếng ăn, manh áo và chuyện học hành. Rồi dịch Co vid 19 xuất hiện, các con chị phải chuyển sang học trực tuyến, chị đã xoay sở, nhờ các ban ngành đoàn thể  giúp đỡ từ chương trình hỗ trợ “ Sóng và máy tính cho em” nhưng mới chỉ được 2 suất cho con lớn học lớp 9 và đứa thứ hai học lớp 6, còn con út học lớp 3, vẫn chưa có máy tính,có lúc phải nhờ vả vào máy của anh chị nhà bác bên cạnh, chất lượng máy cũng không được tốt lúc học được lúc không nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập. “Nay được biết NHCSXH cho vay vốn để mua máy tính và thiết bị học tập, tôi liền đăng ký để làm các thủ tục vay vốn, chỉ sau 4 ngày làm hồ sơ tôi đã được ngân hàng giải ngân 10 triệu đồng ngay tại điểm giao dịch UBND xã. Tôi mừng lắm, vậy là con tôi đã có thiết bị học tập, tôi mong con tôi sẽ học tập thật tốt để sau này có việc làm ổn định”- chị Thu cho biết thêm.
Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Huệ tại thôn Tân Phong 3, chúng tôi chứng kiến cảnh con chị là cháuLê Quang Minh học lớp 4 Trường Tiểu họcPhong Vân -Ba Vì đang say sưa bên chiếc máy tính mới mua mà không dấu khỏi niềm vui thốt lên “Cháu đã có máy tính rồi, nó là người bạn giúp cháu học tập hàng ngày, cháu vui lắm ạ và hứa sẽ học tập thật tốt”. Tiếp chúng tôi ông Lê Qúy Cônglà ôngnội của cháu Minh, bưng nước mời khách mà tay run run cảm động, ông cho biết bố mẹ cháu sinh được 2 đứa con đều đang tuổi ăn, tuổi học, vì điều kiện gia đình khó khăn, bố mẹ các cháu lại hay ốm đau bệnh tật, sức khỏe yếu, thu nhập không ổn định, ngoài làm nông nghiệp còn phải bươn trải rất nhiều việc khác để kiếm sống và nuôi con ăn học. Nên khi được Nhà nước cho vay vốn để hỗ trợ học sinh, sinh viên theo học gia đình tôi mừng lắm và coi đây là “phao cứu sinh” để giúp các cháu bám dựa vươn lên trong cuộc sống sau này”. Gia đình đã được vay 2 suất với số tiền 20 triệu đồng, chúng tôi liền đi mua ngay 2 chiếc máy tính để cho các cháu học tập, chúng tôi cảm ơn Đảng, nhà nước đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho người dân chúng tôi”.
Chị Thu, chị Huệ chỉ là 2 trong số hàng chục hộ gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình được tiếp cận từ nguồn vốn đầu tiên tại huyện Ba Vì. Theo Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ba Vì - Phùng Đăng Toàn đến ngày 07/6/2022, đơn vị đã giải ngân được 690 triệu đồng cho 690 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, NHCSXH huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để giải ngân gói vay mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập nói riêng, các gói vay hỗ trợ nói chung đến người dân có nhu cầu vay vốn.
Với tinh thành “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã và đang phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội phát huy vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách, góp phần thực hiện thành công Chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội sau dịch Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Thảo Lan