Lao động
Ba Vì: Tăng cường vận động người lao động hết hạn hợp đồng lao động tại Hàn Quốc về nước đúng hạn
02:23 PM 01/12/2017
(LĐXH)-Trong danh sách tạm dừng tuyển chọn xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc năm 2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hà Nội có 5 huyện bị cấm đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, đó là: Thường Tín, Đông Anh, Ba Vì, Đan Phượng, Thạch Thất.
Năm 2017, việc Ba Vì bị dừng tiếp nhận XKLĐ sang Hàn Quốc đã làm  
dang dở giấc mơ của nhiều người lao động trên địa bàn huyện 
Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, tính đến thời điểm tháng 4/2017, huyện Ba Vì có trên 60 lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc chưa về nước. Số lao động chưa về nước đã làm ảnh hưởng đến phong trào xuất khẩu lao động theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (chương trình EPS) nói chung và ảnh hưởng đến quyền lợi của những người dân và người lao động trên địa bàn huyện đang có nguyện vọng, mong muốn được làm việc tại Hàn Quốc nói riêng.
Để người lao động của huyện có nhu cầu muốn sang làm việc tại Hàn Quốc tiếp tục được tiếp tiếp nhận và tuyển chọn đi làm việc ở Hàn Quốc theo Chương trình EPS, Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì đã chỉ đạo, yêu cầu các ban, ngành liên quan cùng vào cuộc tích cực như sau: Đối với Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện, phải thực hiện phát và tiếp sóng đến các xã, thị trấn, tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước về ân hạn đối với lao động Việt Nam tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn theo Công văn số 1993/LĐTBXH-QLNN, ngày 01/06/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai Nghị quyết 33/NQ-CP.
UBND các xã, thị trấn phối hợp với đoàn thể tại địa phương ký cam kết với gia đình có con em đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Vận động thân nhân và gia đình có người đi lao động tại Hàn Quốc chấp hành pháp luật về nước đúng thời hạn, kêu gọi con em mình về nước để hưởng chính sách ân hạn của Nhà nước. Đồng thời niêm yết công khai danh sách các lao động đã hết hạn phải về nước tại các điểm đông dân cư, trụ sở UBND xã, thị trấn, hội trường thôn để cộng đồng dân cư được biết cùng phối hợp vận động cũng như tiếp nhận việc công dân sau khi hết hạn hợp đồng trở về địa phương lựa chọn việc làm ổn định đời sống.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện giữ vai trò đầu mối, thường trực giúp đỡ anh chị em hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc về nước tiếp cận với các chính sách hỗ trợ về đạo tạo, học nghề và tham dự các phiên giao dịch việc làm chuyên đề do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức.
Có thể nói, XKLĐ là một trong những giải pháp để thoát nghèo bền vững của huyện Ba Vì. Để đẩy mạnh phong trào, ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết, huyện thường xuyên vận động những gia đình có con em đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc về đúng hạn. Theo chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  Hà Nội, ngày 11/7/2017, huyện Ba Vì đã thành lập sàn giao dịch việc làm vệ tinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện để học viên và người lao động có thông tin về công việc, thị trường lao động. Đồng thời, những người đi XKLĐ trở về có cơ hội tiếp cận với những công ty có vốn nước ngoài để tìm việc làm với mức thu nhập cao./.
 
 Nhật Minh