Xã hội
Ba Vì: Hơn 3000 lao động nông thôn có việc làm và thu nhập ổn định từ nguồn vốn tín dụng chính sách
12:14 PM 30/09/2022
(LĐXH)- Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Ba Vì đã tích cực cho vay chương trình giải quyết việc làm nhằm hỗ trợ, tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động trên địa bàn.
Gia đình chị Nguyễn Thị Minh, chồng là Đỗ Văn Dũng trú tại thôn Vân Hội xã Phong Vân là người được tiếp cận nguồn vốn giải quyết việc làm để đầu tư sản xuất kinh doanh đồ mộc. Trước đây 2 vợ chồng anh chị phải đi làm mộc thuê cho người ta, công việc lúc có lúc không nên thu nhập chẳng được là bao nhiêu. Hơn nữa dịch Covid-19 đã làm anh chị phải nghỉ việc mất một thời gian dài. Nhiều đêm nằm nghĩ nếu cả đời đi làm thuê thì cuộc sống gia đình không thể khá lên được. Nên anh chị đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 100 triệu đồng để mở xưởng mộc. Với số tiền vay được cùng với sự giúp đỡ của người thân, gia đình anh đã mở được xưởng mộc tạo việc làm ổn định cho 2 vợ chồng và thêm 3 lao động tại địa phương, đơn hàng của anh ngày một nhiều hơn và cho thu nhập ổn định.

Người lao động vay vốn ưu đãi từ NHCSXH để phục hồi sản xuất kinh doanh

Gặp chị Phạm Thị Hồng Anh ở Thôn Vĩnh Phệ xã Chu Minh chị kể: gia đình có 3 sào đất ruộng, với nghề chính là trồng rau. Nhưng làm mãi mà thu nhập chẳng được là bao do không áp dụng khoa học kỹ thuật, hơn nữa lại bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên năng suất thấp. Đồng vốn thì không có, công việc thu nhập thấp nên cái nghèo cứ bám đuổi gia đình. Để thay đổi  phương thức trồng trọt chị quyết định vay vốn từ NHCSXH để đầu tư sản suất dưa ăn quả công nghệ cao. “Tôi được vay 100  triệu đồng để đầu tư hệ thống tưới tiêu, nhà lưới và dàn trồng dưa, mua dưa giống nhằm cho năng suất cao và đảm bảo an toàn từ đó sẽ cho thu nhập cao hơn. Tôi nghĩ chỉ với đồng vốn lãi suất thấp, thời gian dài và không phải thế chấp tài sản mới giúp chúng tôi mạnh dạn đầu tư sản xuất và tạo ra thu nhập cao hơn” chị cho biết thêm.

Xưởng mộc của gia đình chị Nguyễn Thị Minh, thôn Vân Hội xã Phong Vân

Chị Minh, chị Hồng Anh chỉ là 2 trong số hàng nghìn lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn giải quyết việc làm của NHCSXH huyện. Theo báo cáo của NHCSXH huyện 9 tháng đầu năm 2022 đã giải ngân 169 tỷ đồng để tạo việc làm và duy trì việc làm cho 3.027 lao động ở nông thôn. Qua đó, nâng tổng số người lao động đang thụ hưởng chính sách tín dụng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm là 8.489 người với số tiền 423,2 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng chính sách thời gian qua đã trợ lực kịp thời giúp người lao động có vốn để mua sắm máy móc, thiết bị, giống cây trồng, vật nuôi và đầu tư vốn kinh doanh từ đó tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ông Phùng Đăng Toàn, Phó giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH, người lao động nông thôn trên địa bàn huyện có thêm nguồn động lực, ý trí quyết tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ  tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, các ban ngành của huyện rà soát đối tượng, kịp thời giải ngân nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, kịp thời hỗ trợ nguồn vốn cho các hộ duy trì sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu cho gia đình, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo, thêm điều kiệm đóng góp xây dựng nông thôn mới ./.
Thảo Lan