Xã hội
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhân rộng nhiều mô hình về bình đẳng giới
02:00 PM 21/07/2016

LĐXH) - Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mô hình sửa đổi quy ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới trong cộng đồng dân cư được thí điểm tại 5 xã, phường, thị trấn gồm: Phường Thắng Tam – Thành phố Vũng Tàu, thị trấn Phú Mỹ - huyện Tân Thành, xã Bưng Riềng – huyện Xuyên Mộc, xã Phước Tĩnh – huyện Long Điền và xã Láng Dài – huyện Đất Đỏ. 

 

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức sơ kết và ký kết chương  trình, kế hoạch hành động về bình đẳng giới giai đoạn 2015 - 2020

 

Đến nay 5/5 xã, phường, thị trấn đã tiến hành rà soát sửa đổi nội dung của quy ước. Riêng thành phố Vũng Tàu đã triển khai nhân rộng mô hình tại 122/122 khu phố, thôn, ấp.

Mô hình được triển khai với nhiều nội dung quan trọng như: tổ chức khảo sát, tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về Luật BĐG, Luật phòng chống bạo lực gia đình cho tổ trưởng các khu dân cư. Đồng thời, xây dựng các nội dung cơ bản để hướng dẫn các địa phương thực hiện sửa đổi, bổ sung, quy ước khu dân cư phù hợp với nguyên tắc BĐG theo quy định của Luật BĐG và phù hợp với đặc điểm văn hóa – xã hội của địa phương.

Các địa phương được chọn thí điểm lần lượt  rà soát, bố sung thêm hai  nội dung thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình vào quy ước. Cụ thể, với nội dung nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh đã được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến các gia đình, dòng họ, cộng đồng, trong đó có tác động trực tiếp đến cặp vợ chồng nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức khoa học về dân số, sức khỏe sinh sản để có cái nhìn đúng đắn về hành vi lựa chọn giới tính khi sinh; tránh phân biệt, có cách ứng xử phù hợp, tiến bộ, không phân biệt đối với các gia đình sinh con một bề là toàn con trai hoặc toàn con gái, nhất là việc sinh con một bề là trẻ em gái.

Bên cạnh đó, cách tuyên truyền cũng nhấn mạnh đến nội dung không phân biệt đối xử giữa nam và nữ trong việc tham gia vào lĩnh vực đào tạo, lao động việc làm và phân chia tài sản thừa kế. Trong đó, nâng cao nhận thức cho bậc làm cha, làm mẹ và các thành viên trong gia đình, dòng họ đảm bảo sự BĐG giữa nam và nữ để cùng được tham gia mọi lĩnh vực đời sống, xã hội.

Khi xây dựng quy ước tại cộng đồng dân cư, Sở Văn hóa – Thể thao và du lịch đã có sự hướng dẫn lồng ghép nội dung cụ thể bình đẳng giới trong việc tránh phân biệt đối xử về giới, chính sách bảo vệ và hỗ trợ người mẹ không bị đối xử phân biệt trong gia đình, thực hiện BĐG là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và vấn đề BĐG được hiểu rộng ở các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục – đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa, thông tin, thể thao…Các nội dung này đều được quan tâm đưa vào quy ước của thôn, ấp, khu dân cư.

Đối với vấn đề phức tạp trong hôn nhân với người nước ngoài, nội dung tuyên truyền hướng đến phổ biến và giải thích cho gia đình, dòng họ, cộng đồng về việc chủ động tìm hiểu văn hóa, ngôn ngữ, phong tục, tập quán, pháp luật của các quốc gia để nắm rõ.

Song song đó, khi triển khai mô hình đều được các thôn, ấp, khu phố lần lượt tiến hành họp phổ biến chính sách BĐG và thảo luận đưa ra nguyên tắc về BĐG vào quy ước tại cộng đồng và được sự nhất trí của dân cư. Việc hoàn thiện quy ước mới luôn có sự thống nhất và đảm bảo các nội dung BĐG và được trình Ủy ban nhân dân huyện, thành phố ký quyết định sửa đổi, bổ sung quy ước theo quy trình. Trong đó, hoạt động họp dân phổ biến và lấy ý kiến cho quy ước mới luôn có sự dân chủ để tạo nên kết quả là ra được quy ước, hương ước mới tại mỗi địa bàn.

Ghi nhận hiệu quả triển khai mô hình này tại huyện Long Điền cho thấy, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về BĐG luôn là nội dung được huyện Ủy, Ủy ban nhân dân huyện quan tâm. Trong năm 2015, Ủy ban nhân dân huyện Long Điền đã chỉ đạo Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện phối hợp với phòng Tư Pháp, Hội Liên hiệp phụ nữ, Công an, Liên đoàn lao động…tổ chức hơn 1.580 buổi với hơn 150.067 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền đề cập các vấn đề khá đa dạng, phong phú gồm: Luật BĐG, Luật phòng chống bạo lực gia đình, nói chuyện chuyên đề về kỹ năng dân số - kế hoạch hóa gia đình, sinh hoạt nhóm, hội thảo…Đặc biệt, các ban ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền khi hình thành được các câu lạc bộ về chăm sóc sức khỏe vị thành niên, kế hoạch hóa gia đình, câu lạc bộ gia đình không sinh con thứ 3….

Thông qua đó, mô hình đã có tác động nhất định để nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành vi thực hiện BĐG trong từng người dân, từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao vị thế của phụ nữ trong một số  lĩnh vực còn bất BĐG hoặc có nguy cơ bất BĐG cao.

                                                                                                                                                                                                             Thương Hoài

Từ khóa: