Xã hội
Bà Rịa – Vũng Tàu đồng hành cùng người dân vượt qua "cơn bão" Covid-19
04:30 PM 09/10/2021
(LĐXH)- Để đảm bảo không ai phải thiếu ăn, bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tập trung triển khai kịp thời các gói hỗ trợ từ Chính phủ, thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội để giúp người dân vượt qua "cơn bão" Covid-19.
Chung tay hỗ trợ người dân
Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, trong số 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng là một trong những địa phương bị ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc làm, đời sống của người dân, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những lao động tự do…
Tuy nhiên, giữa “tâm bão” dịch Covid-19, hàng chục nghìn người dân cảm thấy ấm lòng hơn khi cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội ở Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm vào cuộc, chung tay triển khai thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an sinh xã hội. Những người khó khăn, người nghèo trên khắp địa bàn tỉnh được chuyển tận tay túi an sinh hay những phần quà chứa đựng đầy tình cảm, sẻ chia đã không chỉ giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt, mà còn là nguồn động viên để với cùng chính quyền địa phương góp sức vào thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) chuẩn bị nhu yếu phẩm để trao tặng người dân gặp khó khăn

Kể từ tháng 5, khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh tùy thuộc tình hình địa phương đều trải qua nhiều đợt giãn cách với cấp độ khác nhau. Khi yêu cầu người dân thực hiện giãn cách, mỗi địa phương đều năng động triển khai nhiều hoạt động chia sẻ khó khăn với người dân.
Được lãnh đạo thành phố Bà Rịa đến tận nơi trao túi an sinh với đầy đủ gạo, dầu ăn, nước mắm, cá hộp…, bà Huỳnh Thị Tuyết Anh (hơn 60 tuổi, phường Phước Trung), xúc động cho biết: Tôi không có lương hưu, mọi chi tiêu đều phụ thuộc vào con cái. Nhưng các con cũng ngừng việc mấy tháng nay. Nhờ chính quyền quan tâm, gia đình tôi mới có đủ bữa ăn trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Tôi thật sự cảm động và luôn dặn con cháu ở yên trong nhà, cùng thành phố thực hiện các biện pháp chống dịch hiệu quả.
Còn ông Nguyễn Đức Hưng ở tổ 1, ấp Bàu Xôi, xã Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc), chia sẻ: Trong thời gian cao điểm nhất, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện đến tận các gia đình trao nhiều phần quà thực sự rất ý nghĩa và thiết thực như: 10kg gạo, 1 con cá thu hơn 1,5kg, 2kg thịt heo, rau, củ, quả, dầu ăn… Những ngày giãn cách, tôi và bà con trong ấp nhiều lần được nhận quà hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương và nhà hảo tâm. Nhờ vậy, chúng tôi không phải lo lắng bữa ăn hàng ngày. Chúng tôi rất biết ơn chính quyền địa phương đã quan tâm trong lúc hoạn nạn. Tình cảm, sự chăm lo ấy khiến tôi thấy ấm lòng và tiếp thêm cho chúng tôi niềm tin vượt qua dịch bệnh.
Được biết, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cấp chính quyền, trong những ngày giãn cách xã hội, hàng trăm nhóm thiện nguyện cũng tích cực góp sức hỗ trợ hộ nghèo, người già neo đơn, người lao động khó khăn. Không quản ngại vất vả khó khăn, các đội tình nguyện thức thâu đêm đóng gói, chuẩn bị từng phần quà cũng như vượt đường xa, dốc sức vận chuyển quà vào vùng “tâm dịch”, vùng xa… trên địa bàn toàn tỉnh, kịp thời hỗ trợ cho bà con.
Điển hình như Tổ Vận tải - Hậu cần huyện Xuyên Mộc với 36 thành viên tình nguyện, đã thực hiện hơn 1.000 chuyến hành trình chuyên chở quà, hàng hóa đến từng khu dân cư; đưa đón các trường hợp F1 đến khu cách ly, đưa F0 đi cách ly điều trị, vận chuyển vật tư y tế, trang thiết bị, đồ dùng thiết yếu đến khu cách ly…
Đảm bảo an sinh để chiến thắng đại dịch
Để kịp thời chia sẻ phần nào khó khăn của người dân, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các cấp, các ngành, các địa phương ở Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an sinh xã hội trong đại dịch. Công tác hỗ trợ đã góp phần kịp thời giải quyết được nhiều khó khăn của người dân, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với đời sống người dân, qua đó thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đến tận nơi trao quà cho người dân

Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến ngày 05/10/2021, toàn tỉnh đã chi hỗ trợ với tổng số tiền hơn 63,676 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 10,1 tỷ đồng. Hỗ trợ 23.045 gói an sinh cho các hộ dân trong khu phong tỏa và người dân gặp khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, với số tiền trên 8,061 tỷ đồng. Hỗ trợ 3.333 phần quà Đại đoàn kết cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với số tiền 1 tỷ đồng từ nguồn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ. Hỗ trợ 80 ngàn suất ăn (mỗi suất 30.000 đồng) cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, ưu tiên hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế chưa được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, với số tiền 2,4 tỷ đồng từ nguồn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã phân bổ kinh phí hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố 43 tỷ đồng để hỗ trợ cho nhân dân gặp khó khăn do dịch bệnh tại các địa phương. Hỗ trợ 1,54 tỷ đồng từ nguồn vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho lực lượng ngoài tỉnh tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Về kết quả phân bổ nguồn hàng hoá, nhu yếu phẩm, đến ngày 05/10/2021, toàn tỉnh đã hỗ trợ 2.182,98 tấn gạo, 55.454 thùng mì gói; 1.589,939 tấn rau củ quả, trái cây các loại; 48,5 tấn thịt, cá; 193.709 quả trứng; 193.254 phần quà; 7.329 thùng nước suối; 14.248 thùng sữa. Trang thiết bị y tế, gồm: 846.700 khẩu trang, 45.778 bộ test, 13.105 bộ bảo hộ.
Ông Đặng Minh Thông, Bí thư Thành ủy Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), cho biết: Khi dịch bệnh kéo dài, phải chấp hành quy định giãn cách xã hội, nhiều người dân rơi vào cảnh không thu nhập, cuộc sống vô cùng khó khăn. Do đó, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các phường, xã thường xuyên rà soát nắm tình hình các hộ dân gặp khó khăn và có chính sách hỗ trợ kịp thời. Đến nay, các xã, phường đã vận động hỗ trợ người dân bằng tiền mặt và hiện vật trị giá hơn 4,3 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân sách thành phố cũng đã dành hơn 10 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho người dân trên địa bàn đảm bảo kịp thời nhất để bà con vững tin, đồng lòng cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Với phương châm “không để ai bị thiếu đói, bị bỏ lại phía sau”, người dân nào gặp khó khăn sẽ được hỗ trợ ngay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chủ động và có nhiều cách làm sáng tạo để đảm bảo an sinh xã hội trong “cơn bão” Covid-19. Những kết quả đạt được đã minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Bởi đây chính là một trong những điều kiện không thể thiếu giúp tỉnh chiến thắng đại dịch, mở rộng "vùng xanh", thu hẹp "vùng đỏ" và trở lại trạng thái bình thường mới, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội.
Chí Tâm