Giáo dục - Nghề nghiệp
Aus4skills trao chứng chỉ cho 14 học viên lớp thúc đẩy, trao quyền và lãnh đạo cho phụ nữ
09:05 PM 20/10/2020
(LĐXH) - Ngày 20/10/2020, tại TP.HCM, Nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Aus4skills đã tổ chức triển lãm Dự án ứng dụng và tổng kết trao chứng chỉ cho các học viên lớp học “Thúc đẩy trao quyền và lãnh đạo cho phụ nữ” trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và Logistics ở Việt Nam.

TS Hồ Thị Thu Hòa, giảng viên, điều phối viên Việt Nam giới thiệu về khóa học 

Khóa học được thực hiện trong 6 buổi, theo hình thức trực tuyến, với 6 buổi với các giảng viên là các giáo sư, tiến sỹ là Đại diện Aus4skills (Australian) và tại Việt Nam. Khóa học nhằm thiết lập nền tảng cho các nữ lãnh đạo và quản lý GDNN và logistics nhằm đối phó một cách hiệu quả với các rào cản và định kiến vô hình bằng cách xây dựng các kỹ năng và kiến thức về các vấn đề bình đẳng giới, khuyết tật và hòa nhập xã hội (GEDSI), tăng cường sự tự tin của họ nhằm lãnh đạo và thúc đẩy tiếp cận với GDNN của phụ nữ, người khuyết tật và những người thuộc các nhóm thiệt thòi khác.

Toàn cảnh buổi lễ

Bên cạnh đó, những người tham gia sẽ được yêu cầu xây dựng và triển khai dự án ứng dụng trong khuôn khổ của Hoạt động này. Dự án ứng dụng khám phá các chủ đề như: phát triển sự nghiệp; cân bằng cuộc sống - công việc; những thách thức đối với lãnh đạo nữ trong GDNN và logistics.

Khóa đào tạo này đã thổi bùng ngọn lửa để các nữ lãnh đạo và quản lý giáo dục nghề nghiệp và Logistics có thêm sức mạnh và sự tự tin để đối phó một cách hiệu quả với các rào cản về định kiến vô hình. Đây cũng chính là những vấn đề đã được đưa ra thảo luận trong quá trình đào tạo và trong các  buổi tập huấn, nơi mà các bạn học viên đã chia sẻ những câu chuyện cá nhân và nghề nghiệp dựa trên kinh nghiệm của mình. Những rào cản mà các học viên đã gặp phải, phản ánh vai trò của họ trong việc trao quyền cho người khác, cũng như đối mặt với những thành kiến của chính bản thân các học viên. Thông qua khóa học các học viên cũng đã tìm hiểu và tạo dựng nên các chiến lược kết nối nhằm giúp họ tiếp tục củng cố vai trò lãnh đạo của phụ nữ và sự kiên cường cho bản thân các học viên và những người làm việc cùng họ.

Học viên Nguyễn Thị Trúc Phương, Trưởng Khoa Quản trị - Kinh doanh, Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM chia sẻ

Bằng cách xây dựng các lỹ năng và kiến thức về những vấn đề bình đẳng giới, khuyết tật và hòa nhập xã hội và tăng cường mạng lưới của học viên với các phụ nữ khác trong các lĩnh vực liên quan. Đồng thời, họ có thể lãnh đạo và thức đẩy tiếp cận với GDNN của phụ nữ người khuyết tật (NKT) và những người thuộc các nhóm thiệt thòi khác. Những phụ nữ này sẽ tiếp tục truyền lửa và giữ cho ngọn lửa đó luôn cháy sáng.

Chia sẻ tại buổi lễ, học viên Nguyễn Thị Trúc Phương, Trưởng khoa QTKD Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM cho rằng, qua khóa học là một nhà lãnh đạo ở thế kỳ XXI, hiểu hơn với nghệ thuật lãnh đạo truyền cảm hứng, khả năng ra quyết định và dẫn dắt sự thay đổi nhằm tổng hòa sức mạnh của các thành viên, hướng tới mục tiêu chung của tổ chức, cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


Học viên Lê Thị Mộng Linh, Giảng viên Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức chia sẻ tại buổi lễ

Còn theo học viên Lê Thị Mộng Linh – Giảng viên Trường Cao đẳng công nghệ Thủ Đức, thông qua khóa học chị nhận thấy điểm mạnh nhất của mình là lắng nghe và thấu hiểu. Với thế mạnh này chị cũng sẽ khuyến khích mọi người thể hiện bản thân, đặc biệt là người chưa tự tin. Động viên thúc đẩy lẫn nhau, nhằm thể hiện năng lực thực sự của bản thân vượt qua những khó khăn, rào cản để hoàn thiện, phát triển, để lãnh đạo,… còn học viên Huỳnh Ngọc Hồng Nhung, Chủ tịch Hội Người khuyết tật (NKT) TP. Cần Thơ thì cho rằng, bản thân chị đã là người lãnh đạo thích ứng, tự tin biết cách truyền cảm hứng cho những người khác. Qua khóa học chị sẽ tiếp tục tăng cường thúc đẩy các mục tiêu hợp tác Hội NKT TP.Cần Thơ với các đối tác, xây dựng niền tin và trao quyền cho các lãnh đạo khuyết tật trẻ bằng cách chia sẻ quyền hạn và quyền được ra quyết định,…

Theo  đại diện Aus4skills, thông qua khóa đào tạo này 14 phụ nữ Việt Nam hiện đang làm việc trong các trường cao đẳng nghề, cơ quan quản lý nhà nước (Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp), các tổ chức ngành, các doanh nghiệp loigistics và các tổ chức của người khuyết tật (DPO) sẽ cải thiện kỹ năng lãnh đạo và ra quyết định (bao gồm kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình và tư duy phản biện, v.v.); Tăng cường sự tự tin để trở thành lãnh đạo trong các tổ chức của họ;  Thiết lập và củng cố mạng lưới cá nhân và nghề nghiệp với các nhà quản lý nữ khác trong GDNN và logistics; Xác định cách thức thích hợp để thúc đẩy những vấn đề bình đẳng giới, khuyết tật và hòa nhập xã hội GEDSI trong công việc của họ.

Đăng Hải