Giáo dục - Nghề nghiệp
Aus4Skills: Hướng dẫn sử dụng bộ tài liệu giảng dạy và học tập cho giảng viên ngành logistics
04:10 PM 20/03/2021
(LĐXH) – Sáng ngày 19/3/2021, tại TP. Hồ Chí Minh, Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực ( gọi tắt là Aus4Skills) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến hướng dẫn cách sử dụng Bộ tài liệu giảng viên/đánh giá và tài liệu học tập. Tham dự Hội thảo có bà Lou De Castro myles, Giảng viên Quốc tế (từ cầu trực tuyến từ Brisbane, Australia); đại diện Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, VCCI – HCM, Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM; VN Shipping Gazette, Seabormes & Partners Logistics và 17 cán bộ giáo viên đến từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, và một số trường đại học có đào tạo ngành logistics…
Bà Lou De Castro myles, Giảng viên Quốc tế (từ cầu trực tuyến từ Brisbane, Australia) phát biểu tại Hội thảo

Mục đích của Hội thảo là nhằm chia sẻ một số kiến thức nền tảng và thống nhất trong việc phát triển các tài liệu dạy và học theo năng lực. Đồng thời, giới thiệu khuôn khổ và kiến trúc làm nền tảng cho tài liệu hướng dẫn dạy và học theo năng lực trong đào tạo ngành logistics tại Việt Nam được xây dựng trong thời gian gần đây. Ngoài ra, Hội thảo còn cung cấp hướng dẫn về cách sử dụng tài liệu hướng dẫn giảng viên/ đánh giá và hướng dẫn học tập. Đối tượng tham gia của Hội thảo là những học viên đã tham dự khóa đào tạo Hướng dẫn soạn thảo tài liệu giảng dạy lĩnh vực logistics ( CBLG Đợt 1) được tiến hành vào tháng 7/2020; giáo viên dạy các ngành phục vụ lĩnh vực logistics trong các trường đối tác của chương trình Aus4Skills và Giảng viên/hướng dẫn viên Doanh nghiệp thuộc VLA and doanh nghiệp logistics, thành viên LIRC…

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo

Theo đó, trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động năm 2019-2020, Chương trình Aus4Skills phối hợp với Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức thành công Khóa đào tạo từ xa về Hướng dẫn biên soạn tài liệu giảng dạy theo năng lực cho các nghề thuộc lĩnh vực Logistics (CBLG). Mục tiêu của khóa học là nhằm hướng đến nâng cao chất lượng và năng lực sinh viên sau khi tốt nghiệp để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng và xu hướng thị trường lao động bằng tăng cường gắn kết doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp.

Sau khóa học, chương trình đã xuất bản bộ sách gồm 6 cuốn tài liệu nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng để sinh viên phát triển những năng lực cần thiết. Bộ sách này là thành quả của tập thể các học viên của khoá học cùng với tư vấn và hỗ trợ của chuyên gia Australia và Việt Nam, biên soạn theo phương pháp tiếp cận theo năng lực (competency-based learning and assessment) và có sự tham khảo kinh nghiệm thực tế của các doanh nghiệp dịch vụ logistics.

Đại diện Chương trình Aus4Skills trao Bộ tài liệu giảng dạy và tài liệu học tập về ngành logistics

Được biết, Dự án Aus4Skills là tên gọi tắt của Chương trình Úc cùng Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực, đây là dự án của Chính phủ Australia nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận và sử dụng nguồn nhân lực có trình độ và kỹ năng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, góp phần vào sự phát triển bền vững kinh tế – xã hội của Việt Nam.

Chương trình Aus4Skills bao gồm 5 hợp phần: (1) Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (2) Nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học miền núi phía Bắc (3) Thúc đẩy vai trò phụ nữ trong lãnh đạo (4) Hỗ trợ Kế hoạch đầu tư viện trợ của Australia (5) Hỗ trợ các mối quan tâm rộng hơn của Australia.

Thời gian thực hiện: 05 năm, bắt đầu từ ngành ngày 01/02/2016, trong đó Hợp phần thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp được bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2017.

Các hoạt động chính của Chương trình là: Thành lập và thực hiện thí điểm cơ chế phối hợp doanh nghiệp và giáo dục nghề nghiệp dựa trên mô hình Ủy ban tham vấn doanh nghiệp vận tải và logistics của Australia; Thí điểm thực hiện chương trình đào tạo cho tối đa 05 bộ tiêu chuẩn nghề cho ngành logistics: Nhân viên nhà kho, Giám sát nhà kho, Nhân viên hành chính Logistics, Nhân viên giao nhận và Nhân viên xếp dỡ hàng tổng hợp;  Nâng cao kỹ năng lập kế hoạch chiến lược, kỹ năng đào tạo dựa trên năng lực thực hiện và kiến thức ngành logistics cho các đối tác đào tạo nghề; Tăng cường mối liên kết hợp tác với Australia bằng cách hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên kết với các tổ chức đào tạo chính quy của Australia và mạng lưới đào tạo các ngành logistics; Hỗ trợ nhân rộng cơ chế phối hợp doanh nghiệp và giáo dục nghề nghiệp sang các ngành khác ngoài logistics.

Đại diện Chương trình Aus4Skills trao Bộ tài liệu giảng dạy và tài liệu học tập về ngành logistics cho các đại biểu

Kết quả hoạt động của Chương trình Aus4Skills từ 4/2017 đến nay, Aus4skills đã bám sát, thực hiện các các hoạt động đúng theo kế hoạch đề ra với các nhóm kết quả cơ bản như: Thí điểm và thành lập và tổ chức thực hiện các hoạt động của Ban Tư vấn đào tạo các ngành về logistics thuộc Chương trình Aus4Skills với chức năng hoạt động như một Hội đồng kỹ năng ngành;  Hỗ trợ nâng cao năng lực đào tạo của các trường và các đối tác tham gia chương trình Aus4Skills thông qua các hoạt động triển khai thí điểm đào tạo; các khóa đào tạo nâng cao năng lực giáo viên và cán bộ quản lý tại Việt Nam và Australia; các hội thảo, tọa đàm, khảo sát thực trạng liên quan đến đào tạo nhân lực logistics, các hoạt động của Ban tư vấn đào tạo ngành logistics…

Đại diện Chương trình Aus4Skills trao Bộ tài liệu giảng dạy và tài liệu học tập cho các học viên chương trình

Ngoài ra, Chương trình Aus4skills  còn tổ chức các cuộc tham quan học hỏi kinh nghiệm tại Australia và tại Việt Nam về mô hình thực tiễn gắn kết đào tạo với doanh nghiệp. Đồng thời, đề xuất các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách gắn kết nhà trường và doanh nghiệp; Hỗ trợ chuyên gia trong việc xây dựng chuẩn đầu ra ngành Logistics và ngành Xếp dỡ cơ giới tổng hợp trình độ trung cấp và cao đẳng; Nâng cao ý thức về bình đẳng giới, cơ hội tiếp cận học tập thông qua các hoạt động chú trọng sự tham gia của phụ nữ, người thiệt thòi.

Bên cạnh đó, Aus4Skills còn góp phần tạo nên sự bình đẳng giữa các trường công lập và tư thục của Việt Nam trong việc tiếp cận các nguồn lực từ các chương trình, dự án. Thực tiễn kết quả các hoạt động của Chương trình cho thấy bước đầu đã góp phần thúc đẩy cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà nước – nhà trường – nhà doanh nghiệp thông qua các hoạt động hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Chương trình Aus4Skills và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), với các hiệp hội, các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc phát triển và đào tạo các ngành, nghề về logistics.

Tại Hội thảo, đại diện Chương trình Aus4Skills đã trao Bộ tài liệu giảng dạy và tài liệu học tập cho các học viên tham gia khóa đào tạo và các đại biểu tham dự Hội thảo.

Vương Linh