Lao động
ASEAN ứng phó với đại dịch Covid-19 trong lĩnh vực lao động, việc làm
09:16 AM 14/05/2020
(LĐXH)- Nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN (ALMM) đặc biệt về ứng phó tác động của dịch bệnh virus Corona 2019 (COVID-19), cuộc họp quan chức cấp cao ASEAN về Lao động (SLOM) đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Đoàn Việt Nam tham dự Cuộc họp do bà Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, làm Trưởng đoàn.
Trước bối cảnh đại dịch Covid 19 đang ảnh hưởng nặng nề tới đời sống kinh tế, xã hội nói chung cũng như tới lĩnh vực lao động, việc làm nói riêng tại các nước thành viên ASEAN, In-đô-nê-xia đã đề xuất cuộc họp trên với vai trò Chủ tịch tương lai của Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN (ALMM) và đã nhận được sự nhất trí của Ma-lai-xia với vai trò Chủ tịch ALMM đương nhiệm.
Mục tiêu của cuộc họp nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng, thảo luận dự thảo Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Lao động ASEAN về ứng phó với các tác động của đại dịch COVID-19 đối với lao động và việc làm cũng như thông tin về lịch trình dự kiến các hoạt động ASEAN trong kênh lao động sẽ diễn ra tại các nước thành viên năm 2020.
Cuộc họp đã dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận về nội dung dự thảo Tuyên bố nhằm thống nhất trước khi trình lên Hội nghị ALMM đặc biệt thông qua vào ngày 14/5/2020. Nội dung Tuyên bố đã thể hiện sự ứng phó kịp thời của các nước thành viên trong việc giải quyết tác động của COVID-19 đối với lĩnh vực lao động và việc làm, đồng thời ghi nhận những nỗ lực đang diễn ra tại từng quốc gia thành viên nhằm hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Dự thảo Tuyên bố đã  đưa ra yêu cầu triển khai các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy các chính sách lao động và việc làm trước những tác động bất lợi tiềm tàng của đại dịch, khủng hoảng kinh tế hoặc thảm họa thiên tai trong tương lai.
Liên quan tới phần nội dung về cập nhật về các hoạt động ASEAN, Indonesia, với vai trò là Phó Chủ tịch hiện tại và Chủ tịch tương lai của Hội nghị Bộ trưởng Lao động giai đoạn 2020-2022, đã thông tin về việc dời lịch Hội nghị Bộ trưởng ALMM lần thứ 26 từ tháng 7/2020 sang tháng 10/2020 do ảnh hưởng của dịch COVID. Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã thông tin tại cuộc họp về các hoạt động trọng tâm liên quan tới lĩnh vực lao động - việc làm trong ASEAN năm 2020 thuộc nghĩa vụ thành viên/sáng kiến của nước Chủ tịch, bao gồm các hội nghị về bảo vệ quyền của người lao động di cư và việc xây dựng các văn kiện liên quan đến kênh lao động - việc làm.
Đặc biệt, Việt Nam đã bày tỏ sự cảm ơn sự ủng hộ của các nước đối với sáng kiến của Việt Nam về Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho một thế giới công việc đang đổi thay và Lộ trình thực hiện Tuyên bố trên.
Nhờ sự đồng thuận và cam kết cao của các nước, Tuyên bố dự kiến sẽ được các Nhà Lãnh đạo ASEAN thông qua theo đúng kế hoạch tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 (dự kiến tháng 6/2020). Việt Nam cũng đề nghị các nước sẽ tiếp tục ủng hộ quá trình xây dựng Lộ trình tổng thể để thực hiện Tuyên bố này để trình Cấp cao ASEAN lần thứ 36 ghi nhận và thực hiện cả trên kênh lao động, giáo dục và kinh tế.
Ngoài ra, Việt Nam cũng bày tỏ sự sẵn sàng cùng phối hợp với Ma-lai-xia, In-đô-nê-xia và các quốc gia thành viên ASEAN đồng chủ trì các sáng kiến nhằm triển khai Tuyên bố trong thời gian tới. Các nước đánh giá cao nỗ lực và sự linh hoạt của nước Chủ tịch ASEAN 2020 trong việc  đạt được kết quả theo đúng tiến độ mặc dù gặp một số khó khăn trong việc triển khai do ảnh hưởng của đại dịch.
Bên cạnh phiên họp kín của ASEAN, cuộc họp cũng đã có phiên họp mở với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Phía ILO, đại diện là bà Tomoko, Gíam đốc khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, đã cập nhật một số nội dung liên quan tới tình hình lao động, việc làm trên thế giới cũng như trong khu vực do ảnh hưởng của đại dịch và một số dự báo về tình hình lao động, việc làm trong thời gian tới.
Các quốc gia thành viên đã đánh giá cao hiệu quả hợp tác với ILO trong thời gian qua, đặc biệt về những dự báo trong thời gian tới về lĩnh vực lao động, việc làm và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Tổ chức trong thời gian tới.
Cuộc họp đã kết thúc thành công với việc thống nhất các hoạt động trong năm 2020 và thông qua dự thảo Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Lao động ASEAN về ứng phó với các tác động của đại dịch COVID-19 đối với lao động và việc làm để trình Hội nghị Bộ trưởng Lao động đặc biệt thông qua vào ngày 14/5/2019./.
Dương Thìn