Xã hội
An Giang: Tăng cường các hoạt động hướng đến mục tiêu 90-90-90
10:11 AM 28/02/2018
An Giang đang tập trung nghiên cứu, khắc phục những mặt còn hạn chế, tồn tại trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, địa phương tăng cường các hoạt động hướng đến mục tiêu 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS.
Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh phát hiện 11.069 người nhiễm HIV, trong đó 8.667 người chuyển sang AIDS và 5.030 người tử vong. Năm 2017, phát hiện mới giảm 226/283 người nhiễm HIV, giảm 113/195 người chuyển sang AIDS, giảm 64/73 người tử vong do AIDS so cùng kỳ.
Trong năm 2018, ngành y tế tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hướng đến mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của bản thân; 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV; 90% người nhiễm HIV điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế), khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3%, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế xã hội.
Tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS và Ngày toàn dân phòng, chống HIV/AIDS. Tăng cường phối hợp với lực lượng Công an trong xác định tình trạng nghiện để lập hồ sơ đưa các đối tượng áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Khám sức khỏe cho người bệnh tại Cơ sở cai nghiện. Ảnh: Trà My
Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành chức năng thực hiện Chương trình phòng, chống tệ nạn mại dâm giai đoạn 2016-2020; ban hành Quyết định ban hành Quy chế phối hợp lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh An Giang; ban hành Quy định về quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; chế độ đóng góp và miễn, giảm, hỗ trợ cho đối tượng trong Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh và kinh phí tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng mới 10 xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm (nâng lên tổng số 34 xã, phường, thị trấn); phấn đấu đạt các chỉ tiêu 100% số người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định được lập hồ sơ quản lý và áp dụng các biện pháp, hình thức điều trị, cai nghiện, cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý phù hợp.
Bảo đảm an ninh trật tự tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn hoặc gây rối trật tự công cộng; khẩn trương sửa chữa, đưa vào sử dụng cơ sở điều trị cai nghiện tại Châu Đốc đáp ứng yêu cầu cắt cơn, giải độc, cai nghiện ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn tỉnh để khắc phục tình trạng quá tải tại Cơ sở điều trị cai nghiện Lương An Trà.
Lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan tỉnh thực hiện tốt Kế hoạch phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới. Tăng cường đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, tội phạm mua bán người, vận chuyển ma túy qua biên giới.
Tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm về ma túy; phối hợp với ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất biện pháp quản lý các đối tượng nghiện đang ở ngoài xã hội, đặc biệt là biện pháp quản lý các đối tượng ma túy đá có biểu hiện bị ảo giác, loạn thần tiềm ẩn nguy cơ cao gây án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
An Giang là tỉnh đông dân, có đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp với Campuchia. Bên cạnh những thuận lợi để phát triển kinh tế thì tình hình phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm tiềm ẩn nhiều khó khăn, phức tạp. Các đối tượng mua, bán ma túy bên ngoài tìm cách móc nối, thẩm lậu vào nội địa; các đối tượng trong nội địa tìm cách giao dịch ở những nơi có điều kiện bằng thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn trong đấu tranh, triệt xóa. Mặc dù, các cấp, các ngành có nhiều nỗ lực nhằm kéo giảm nhưng số người nghiện ma túy còn ở mức cao. Toàn tỉnh đang quản lý 4.330 người nghiện ma túy, tăng 994 người so năm 2016.
Theo Tiếng chuông