Xã hội
Ấm áp những ngôi nhà "số 22" ở Mường La
10:48 AM 02/08/2018
(LĐXH)- Khi cả nước đang có nhiều hoạt động thiết thực tri ân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), thì mỗi ngôi nhà mới được làm, được sửa chữa từ nguồn hỗ trợ theo Quyết định 22/QĐ-TTg ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) nói riêng sẽ tiếp thêm niềm vui, động lực giúp các gia đình, thân nhân người có công vươn lên ổn định cuộc sống.
Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện Mường La đã kiện toàn Ban Chỉ đạo hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn huyện và thành lập các tổ rà soát, thẩm định, đánh giá đúng, đủ các gia đình thuộc đối tượng hỗ trợ theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng người có công với cách mạng đang ở nhà tạm, dột nát. Qua 2 đợt rà soát, thẩm định, toàn huyện có 322 hộ trong diện được hỗ trợ, với tổng kinh phí trên 11,7 tỷ đồng. Hiện, công tác rà soát vẫn tiếp tục thực hiện, trong đó, ưu tiên những hộ nhà có nguy cơ đổ sập cao thực hiện tháo dỡ và triển khai xây dựng nhà ở ngay khi đã hoàn tất việc khảo sát, thẩm định.
Với phương châm thực hiện công khai, minh bạch, đúng tối tượng thụ hưởng, năm 2018, Mường La quyết tâm hoàn thành xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho gần 400 hộ người có công với cách mạng trên địa bàn. Qua đó góp phần tích cực vào việc giảm bớt khó khăn về nhà ở, nâng cao đời sống cho các hộ người có công, thay đổi diện mạo nông thôn mới.
Chi hội cựu chiến binh xã Mường Bú (huyện Mường La) giúp người có công làm nhà ở
Đến bản Mường Bú, xã Mường Bú, đúng dịp các hội viên Chi hội Cựu chiến binh bản đang tổ chức di dời tài sản và tháo dỡ nhà giúp hộ ông Cà Văn Cu. Có mặt từ 5 giờ sáng, các hội viên cựu chiến binh khẩn trương bắt tay vào công việc, sau 5 tiếng lao động liên tục đã hoàn tất việc tháo dỡ. Ông Cà Văn Kiên, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh bản Mường Bú cho biết: Chi hội có 10 hội viên (là đối tượng chính sách người có công) được hỗ trợ về nhà ở, tổng kinh phí hỗ trợ 340 triệu đồng. Để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa và xây dựng nhà ở cho các hội viên, Chi hội đã bố trí lực lượng hội viên phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể khác tham gia đóng góp ngày công lao động tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển vật liệu xây dựng và làm lán trại tạm cho hội viên trong thời gian sửa chữa, xây dựng nhà ở. Đối với gia đình hội viên Cà Văn Cu, Chi hội đã huy động 30 hội viên, tới giúp gia đình tháo dỡ nhà, di dời tài sản, bàn giao mặt bằng thi công.
Anh Hà Văn Tuyên, con trai ông Cà Văn Cu, chia sẻ: Cha tôi từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, được Nhà nước phong tặng nhiều Huân, Huy chương. Những năm gần đây, ông bị tai biến mất sức lao động, nhà sàn được dựng cách đây hơn 20 năm đã mối, mọt, có nguy cơ đổ sập nhưng không có điều kiện làm lại. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng và chính quyền địa phương, đặc biệt là các hộ hội viên cựu chiến binh trong bản đến động viên giúp đỡ, mong ước được sống trong một căn nhà mới khang trang của gia đình tôi giờ đây đã thành hiện thực.
Ông Đặng Huy Toàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mường La, Phó trưởng Ban Chỉ đạo hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở của huyện, cho biết: Quá trình triển khai thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng còn gặp nhiều khó khăn trong xác định các nhóm đối tượng thụ hưởng do chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Xây dựng. Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2013, một số hộ nhà ở xuống cấp trầm trọng đã tự túc thực hiện việc sửa chữa, xây dựng mới, nên khó khăn trong việc xác định hiện trạng ban đầu. Đặc biệt, một số hộ chủ yếu là người già không nơi nương tựa hoặc mất sức lao động ở nhà tạm dột nát, nguy cơ đổ sập cao nhưng không có khả năng tự sửa chữa, xây dựng nhà ở. Riêng đối tượng này, huyện đã chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở bằng tất cả các nguồn lực từ việc huy động các doanh nghiệp, đơn vị đỡ đầu của tỉnh đến vận động các tổ chức đoàn thể đóng góp.
Với sự nỗ lực vào cuộc tích cực của các ban, ngành, địa phương, công tác hỗ trợ nhà ở "số 22" cho các gia đình người có công với cách mạng của huyện Mường La đã và đang đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Qua đó, giúp các hộ người có công với cách mạng được thụ hưởng đầy đủ chính sách của Nhà nước, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Chí Tâm