Xã hội
Ấm áp những căn nhà tình nghĩa
02:27 PM 27/09/2022
(LĐXH) – Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng xã hội, đến nay toàn tỉnh Sóc Trăng đã có hàng chục nghìn hộ gia đình chính sách, người có công được hỗ trợ xây, sửa nhà ở khang trang, kiên cố, giúp họ có cuộc sống ổn định hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Ông Võ Thanh Quang – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng cho biết: Công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người công luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối kết hợp giữa Mặt trận tổ quốc, các Ban, ngành, đoàn thể, các cấp ủy và chính quyền, địa phương cũng như sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính từ năm 1992 (ngay khi vừa mới tái lập tỉnh) đến nay, tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 17.663 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 418 tỷ đồng. Trong đó, có 7.486 căn nhà được xây dựng và sửa chữa theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí trên 253 tỷ đồng. Những căn nhà tình nghĩa mới xây được bàn giao đến các hộ người có công thật sự là niềm vui chung của mỗi hộ gia đình chính sách, chính quyền địa phương và toàn ngành Lao động-Thương binh và Xã hội; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với gia đình có công với cách mạng; là nguồn động viên rất lớn giúp gia đình người có công vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã bàn giao kinh phí để sửa chữa “Nhà tình nghĩa”
cho gia đình Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Quan
Thương binh Võ Văn Hồng ở Phường 3, thị xã Ngã Năm cho biết: Những năm qua, các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, thương, bệnh binh; Hàng năm vào các ngày lễ, Tết các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, thị xã lại đến thăm hỏi, động viên và tặng quà, chúng tôi cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi, đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với người có công. Được biết, cả hai vợ chồng đều là thương binh, giờ tuổi cao, sức khỏe ngày một yếu không làm được việc gì nhiều, chủ yếu chỉ trông vào khoản trợ cấp hàng tháng của Nhà nước nên đời sống cũng khó khăn. Trước tình cảnh đó, năm 2014, cấp chính quyền, các cơ quan, ban, ngành đã chung tay hỗ trợ gia đình ông xây ngôi nhà mới. “Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng anh em, bạn bè và bà con lối xóm giúp đỡ, tôi đã xây mới được ngôi nhà khang trang để ở. Căn nhà tình nghĩa này được xây cất hoàn thành khang trang, sạch đẹp không chỉ đem lại niềm vui cho bản thân tôi mà còn là nguồn động viên rất lớn giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Vậy là, những năm tháng tuổi già, giờ tôi không còn lo lắng cảnh nhà dột, nhà đổ mỗi khi mưa to, gió lớn”- Thương binh Võ Văn Hồng xúc động chia sẻ.
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, thừa ủy quyền của Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tặng cho bà Lê Thị Cúc, là con của liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên. Căn nhà cấp được xây dựng trên diện tích hơn 60 mét vuông, mái lợp tôn, nền lát gạch men, trị giá hơn 100 triệu đồng; trong đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 hỗ trợ 80 triệu đồng (trích từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Quân khu), phần còn lại do gia đình đóng góp. Đây là việc làm thể hiện sự tri ân, trân trọng biết ơn và chăm lo của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với người có công với cách mạng; đồng thời chia sẻ những khó khăn về nhà ở với thân nhân liệt sỹ, tạo điều kiện để gia đình bà Lê Thị Cúc có nơi ở ổn định. Tại lễ bàn giao nhà mới, bà Lê Thị Cúc đã xúc động bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đối với Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng, chính quyền địa phương đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cho gia đình để xây dựng ngôi nhà khang trang, kiên cố, góp phần ổn định và phát triển kinh tế gia đình.
Cũng trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã bàn giao 80 triệu đồng để sửa chữa “Nhà tình nghĩa” cho gia đình Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Quang trú tại khóm 6, phường 1, thị xã Vĩnh Châu. Được biết Thiếu tá Quang là con của Liệt sĩ, hiện đang là nhân viên đội vận động quần chúng, đồn Biên phòng Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Đây là hoạt động nhằm thực hiện tốt chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” trong lực lượng bội đội Biên phòng nói chung và bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Qua đó góp phần ổn định cuộc sống cho cán bộ Biên phòng có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp họ an tâm công tác, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Những căn nhà tình nghĩa được xây dựng đã thể hiện sự tri ân của cộng đồng xã hội, của thế hệ đi sau đối với những người có công với đất nước, góp phần lan tỏa truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ tinh thần giúp đối tượng chính sách, người có công và gia đình tiếp tục vượt qua khó khăn, phấn đấu lao động, sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, quê hương giàu mạnh./.
Hiền Minh