Văn hóa - Thể thao
Alex Tú: Lyricíst mang giáo dục vũ đạo vào trường đại học, cao đẳng
09:36 AM 14/04/2021
(LĐXH) - Đã gần 8 năm kể từ khi Alexander Tú quyết định trở về Việt Nam và hoạt động nghệ thuật & giáo dục, truyền cảm hứng cho những nghệ sĩ Việt tương lai thông qua vũ đạo.
Alexander Tú (ngoài cùng bên trái) và các thành viên trong Lyricíst.

Alexander Tú (hay còn gọi là Alex Tú) là biên đạo quốc tế và dancer, nguyên Giám đốc điều hành nhóm Kaba Modern và KM Legacy, nhóm nhảy top 3 chương trình “America’s Best Dance Crew” - cuộc thi nhảy lừng danh nước Mỹ mùa đầu tiên.

Với gần 20 năm kinh nghiệm gồm biên đạo, đạo diễn, giám đốc điều hành và biểu diễn cho các chương trình uy tín tại Mỹ và Việt Nam, Alex Tú từng để lại dấu ấn tại lễ trao giải ESPY, World of Dance, Hip-hop International, Duyên dáng Việt Nam 15, Vietnam The World Tour, chương trình của Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Jessica Reynoso…

Cú chuyển hướng giáo dục

Ít ai biết một người yêu thích văn hóa Hip-hop và đam mê vũ đạo như Alex Tú sở hữu bằng Tiến sĩ, Bác sĩ ngành Vật lý trị liệu Đại học Loma Linda (California, Mỹ). Trước đó anh cũng tốt nghiệp Thạc sĩ Vật lý trị liệu tại đại học này và Cử nhân ngành Tâm lý Đại học California (Irvine).

Cơ duyên gặp Thanh Bùi năm 2014 đã trở thành bước ngoặt đối với Alex Tú khi anh đồng ý ở lại Việt Nam để xây dựng mảng biểu diễn cho Học viện Âm nhạc và Trình diễn Nghệ thuật Soul. Trong 8 năm qua, nhiều nhóm nhảy Việt Nam đều được Alexander Tú giới thiệu đến sàn đấu, chương trình nghệ thuật quốc tế, đơn cử như nhóm The Young Lyricist sang London (Anh) tham dự Dance Proms 2017 tại Nhà hát Hoàng gia Anh Royal Albert Hall; hay Little Lyricíst đạt huy chương Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương (Singapore)…

Ấp ủ ước vọng “quảng bá nghệ thuật, giới thiệu các nhân tố xuất sắc của Việt Nam ra quốc tế”, Alex Tú sáng lập và điều hành Công ty Vũ đạo Lyricíst. Năm 2019, Lyricíst ghi danh Việt Nam vào bản đồ vũ đạo thế giới khi đăng quang vô địch tại cuộc thi Super 24 tổ chức tại Singapore.

Sân khấu Diễm xưa qua phần thể hiện của Lyricíst.

Theo Alex Tú, Việt Nam chưa thực sự chú trọng giáo dục vũ đạo trong học đường, thiếu hụt những nguồn lực và điều kiện để hỗ trợ những nghệ sĩ tương lai. Bên cạnh đó, một thực trạng phổ biến là xã hội chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và vai trò của giáo dục vũ đạo trong việc phát triển thế hệ trẻ.

Giáo dục vũ đạo nói riêng, hay giáo dục nghệ thuật nói chung, được dự đoán trở thành trụ cột cốt lõi của giáo dục tổng thể khi nuôi dưỡng sự sáng tạo, tư duy thẩm mỹ, khả năng cảm thụ và những giá trị nhân văn – những yếu tố không thể thiếu trong sự phát triển của tương lai 4.0.

“Nhảy múa là một ngôn ngữ toàn cầu có khả năng kết nối con người với con người ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Không chỉ là một môn thể thao, thông qua những chuyển động, chúng ta tìm thấy bản ngã và những giá trị ý nghĩa trong cuộc sống, biểu đạt được những tâm tư, tình cảm và kể lại những câu chuyện đầy rung động bằng phương thức nghệ thuật thật đẹp”, Alex Tú chia sẻ.

Lyricíst và hành trình mang Việt Nam ra thế giới

Đó cũng là lý do cái tên Lyricíst được ra đời. Trong đó, Lyricíst là cách chơi chữ của Lyric (ca từ), mang ý nghĩa những vũ công (dancer) kể lại những ý nghĩa, nội hàm trong âm nhạc thông qua vũ đạo. Dấu sắc trong tên Lyricíst là một nét bút thư pháp thể hiện tính truyền thống, bản sắc Việt. Lyricíst được xem là một nghệ sĩ độc lập và sáng tạo, do đó ít khi nhảy phụ họa cho ca sĩ như nhiều nhóm nhảy khác, thay vào đó, họ cùng nghệ sĩ sáng tác và trình diễn những tiết mục với màu sắc rất riêng.

Thông qua Lyricíst, Alex Tú mong muốn ngày càng có nhiều bạn trẻ tiếp cận được nghệ thuật trình diễn nhưng không đơn thuần là giỏi kỹ thuật mà phải hiểu được chuyển động cơ thể. Do đó, yếu tố an toàn và đảm bảo về sức khỏe được chú trọng trong các bài biên đạo của Lyricíst.

Alexander Tú cùng các thành viên Lyricíst tham dự chương trình TedTalk x Dakao.

Hàng năm, Lyricíst tổ chức ba hoạt động chính: The Verse, Lyricíst Industry và The Series. Thông qua chương trình đào tạo tại các trường đại học và cao đẳng trong địa bàn TP.HCM, Lyricíst tìm kiếm, huấn luyện, phát triển và nuôi dưỡng những tài năng trong cộng đồng dancer tại Việt Nam.

Nhận thấy nhảy múa trong nước còn khoảng cách với các nước trên thế giới, cách Alex Tú chọn là dùng những tiêu chuẩn quốc tế và kết hợp với yếu tố Việt một cách thật nhuần nhuyễn để tạo dấu ấn riêng. “Tôi muốn bạn bè thế giới nhìn thấy giá trị văn hóa và vẻ đẹp đặc trưng của Việt Nam. Tôi cũng muốn các em có cơ hội được thể nghiệm bản thân mình trong cộng đồng vũ đạo. Tôi muốn thế giới thấy tài năng của các bạn trẻ Việt Nam”, anh nói.

Một dự án khác của anh mang tên “Rhythms of a nation” là một hành trình khám phá văn hóa và tìm hiểu sâu về cội nguồn của anh Alexander Tú, điều mà anh ít có cơ hội tiếp xúc kể từ khi sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ. Xuyên suốt hành trình này, anh và Lyricíst sẽ đến các vùng nơi dân tộc thiểu số để học hỏi, trải nghiệm và tìm hiểu nét đẹp văn hoá và đặc biệt là về các điệu nhảy các nơi này. Và qua đó muốn lưu truyền những nét đẹp văn hoá cho các thế hệ sau cũng như tạo nên những sản phẩm nghệ thuật giao thoa giữa âm hưởng truyền thống và hiện đại.

PV