Kinh tế
6 tháng đầu năm 2018, Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú doanh thu đạt 1.749 tỷ đồng
09:39 AM 02/07/2018
(LĐXH) – Ngày 30/6/2018, Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm 93 năm ngày Cách Mạng Báo chí Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2018), giới thiệu phòng trưng bày về sản phẩm mới và thông tin một số kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2018.
Ông Phạm Xuân Trình – Tổng Giám đốc Phong Phú thông tin về một số kết quả hoạt động của đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2018 

Ông Phạm Xuân Trình – Tổng Giám đốc Phong Phú cho biết:  Trong 6 tháng đầu năm 2018, nhìn chung tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đều đạt được theo kế hoạch đặt ra,  tổng doanh thu trong 6 tháng đầu năm đạt 1.749 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 149 tỷ đồng, góp phần giải tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 4000 người lao động. Kim ngạch xuất khẩu cũng đạt 28,1 tỷ USD, trong đó các mặt hàng như, sơị, bông, vải denim, may mặc  vẫn giữ  ổn định  tại các thị trường như: Nhật, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Thái Lan, Ấn Độ… Riêng về mặt hàng sợi, Phong Phú đã chiếm lĩnh được tại thị trường Nhật Bản và được phía bạn tin tưởng và đánh giá cao.  

Ngoài ra, trong năm 2018, Phong Phú cũng đã tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, các sản phẩm của Phong Phú đã có mặt trong các siêu thị, cửa hàng bản lẻ và được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Đặc biệt là các sản phẩm như khăn bông, vải denim, quần jean, áo sơ mi, đầm thời trang đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm của Phong Phú ngày càng lan tỏa được nhiều hơn, an toàn và thân thiện cũng như giá cả hợp lý với người tiêu dùng.

TGĐ Phạm Xuân Trình cũng chia sẽ: Để ra mặt một sản phẩm mới đáp ứng người tiêu dùng, Phong Phú đã bỏ ra rất nhiều chi phí để  đầu tư nghiên cứu, thiết kế và hướng đến sản phẩm phải an toàn, xanh, sạch, đẹp. Có những sản phẩm mà Phong Phú đã nghiên cứu và đưa ra thị trường cách đây 10 năm về các tiêu chí vừa được Bộ Công thương quy định ( khói, bụi, tạp chất…). Các nhà máy của Tổng công ty tại các địa phương đều được đánh giá về môi trường. Phong Phú có mục tiêu không chạy theo thị trường mà hướng đến sức khỏe cộng đồng.

TGĐ Phạm Xuân Trình giới thiệu với phóng viên các cơ quan báo chí về phòng trưng bày sản phẩm mới quần jean, áo thun với chất lượng, mẫu mã đẹp và đa dạng của của Phong Phú vừa ra mắt thị trường nội địa 

Phòng trưng bày sản phẩm mới quần, áo Jean của Phong Phú

Trong năm qua, Phong Phú đã đầu tư, trang bị toàn bộ máy móc, thiết bị và dây chuyền  mới, công nghệ tiến tiến và hiện đại, tự động hóa 4.0. Các sản phẩm như khăn bông trong thời gian tới công ty áp dụng cộng nghệ 4.0 để đưa vào hoạt động. Hiện tại Phong Phú với lợi thế có chuổi cung ứng khép kín từ sợi – dệt – nhuộm – may thông qua các ngành sản xuất của mình đã cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đa dạng. Ngành sợi Phong Phú với năng lực sản xuất 32.000 tấn/năm, vải denim ( denim dệt thoi và denim dệt kim) với 30 triệu mét/năm, vải dệt kim là 5.800 tấn/năm, khăn bông và sản phẩm gia dụng đạt năng suốt 7.000 tất/năm, cùng 8.4 triệu sản phẩm may mặc các loại.

Hiện nay, trên thế giới ngành may mặc đang tiến tới áp dụng công nghệ 4.0, như: Sợi, dệt may, cơ khí,… cuộc cách mạng công  nghiệp 4.0 cũng đang diễn ra trên toàn thế giới sẽ tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực với sự xuất hiện của robot có trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều ứng dụng trong xã hội.

Vì vậy, với lĩnh vực dệt may, Tổng Giám đốc Phạm Xuân Trình cũng cho rằng: Trước đây các nước có nền dệt may phát triển như Mỹ, Anh …vì thiếu lao động nên đã dịch chuyển thuê nân công sang Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam – nơi có lực lượng lao động thủ công giá rẻ dồi dào. Nhưng với công nghệ robot trong cuộc cách mạng 4.0 này, nhiều nhà máy dệt may trước đây đặt tại Việt Nam có thay quay ngược lại đặt tại Mỹ. Đây là một trong những thách thức lớn của ngành dệt may và các doanh nghệp may Việt Nam.

Áo quàng và khăn bông chất lượng cao

Về kế hoạch đầu tư mới, Tổng Giám đốc Phạm Xuân Trình cho biết thêm, trong năm 2018 Phong Phú đã tập trung đầu tư trên 35 triệu USD để thay thế các thiết bị, dây chuyền công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản. Các dây chuyền sản xuất cũ trước đây có từ 300 người nay dây chuyền mới chỉ cần 100 người là đáp ứng được yêu đặt ra, do vậy đã giảm được chi phí, giá cả và nhân lực. Đồng thời doanh nghiệp phải xác định lợi thế, mục tiêu và năng lực của mình để đầu tư phát triển một cách hiệu quả.

Là một trong những doanh nghiệp có truyền thống sản xuất vải denim lầu đời, Phong Phú đã phát huy thế mạnh của mình thông qua dự án đầu tư nhà máy denim tại Nha Trang hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, và đã đưa vào hoạt động trong quý I năm 2017. Nhà máy có tổng diện tích 40.000 m2, với tổng mức đấu tư trên 698 tỷ đồng. Nhà máy có hệ thống sản xuất khép kín từ sợ - dệt – nhuộm – may với tổng năng lực sản xuất 23 triệu mét vải/năm, đáp ứng nhu cầu may mặc trong nước và xuất khẩu.

Sản phẩm khăn Mollis được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã đẹp, giá thành phù họp với người tiêu dùng

Phòng trưng bày sản phẩm khăn Mollis của Phong Phú vừa được đưa vào sử dụng

Nhà máy được đầu tư hệ thống máy móc thế hệ mới từ khâu chuẩn bị, nhuộm liên tục, khâu dệt, khâu hoàn tất đến kiểm phẩm – đóng gói tự động. Các dây chuyền sản xuất được trang bị hệ thống kiểm soát trung tâm: các thông số được thiết lập sẵn trên máy tính và có thể tự động giúp tối ưu hóa và tính ổn định cao cho các quy trình công nghệ. Sản phẩm từ dây chuyền sản xuất hiện đại này là vải denim dệt thoi và denim dệt kim, phục vụ cho may mặc, cung ứng cho thị trường trong nước và quốc tế. Nhà máy ứng dụng công nghệ sản xuất xanh, cùng với hệ thống xử lý nước thải, khí thải hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, Phong Phú có Nhà máy xuất khẩu Nha Trang với 12 dây chuyền may, cung cấp cho thị trường từ 1,8 - 2 triệu sản phẩm/năm. Đồng thời, Tổng công ty còn đấu tư nhà máy wash trong năm 2018 để hoàn thánh chuổi sản phẩm denim của Phong Phú. Phong Phú còn đầu tư mở rộng và thay thế toàn bộ dây chuyền sản xuất khăn bông cao cấp tại quận 9 và tỉnh Ninh Thuận theo tiêu chuẩn hiện đại của Mỹ, Nhật và châu Âu… cùng với nhiều dự án đấu tư khác…

Tổng Giám đốc Phạm Xuân Trình cũng cho biết, trong 6 tháng còn và những năm tiếp theo, Phong Phú tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình vốn có, đồng thời trích một phần lợi nhuận để tiếp tục đầu tư máy móc công nghệ tốt hơn, quản trị công ty hiệu quả và  nâng cao tay nghề cho người lao động, có nhiều chính sách phục lợi tốt hơn cho người lao động để họ an tâm  và công hiến lâu dài cho doanh nghiệp.

Hoàng Cảnh