Xã hội
49 đại biểu người có công tỉnh Đồng Nai thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
09:17 AM 10/06/2022
(LĐXH)- Chiều 9/6, tại trụ sở Bộ LĐTB&XH, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long đã có buổi tiếp thân mật đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Đồng Nai nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Cục Người có công tiếp đoàn
Báo cáo tại buổi tiếp, bà Nguyễn Thị Mộng Thu – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai cho biết: Sở hiện đang quản lý 57.508 đối tượng. Trong đó có: 52.764 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân người có công; 4.744 đối tượng hưởng trợ cấp một lần theo các Quyết định 142/2008/QĐ-TTg; Quyết định 53/2010/QĐ-TTg; Quyết định 62/2011/QĐ-TTg: Quyết định 57/2013/QĐ-TTg; Quyết định 40/2011/QĐ-TTg.
Hàng năm, tỉnh thực hiện cấp mới, tái cấp 54.624 thẻ BHYT cho các đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân người có công; các đối tượng hưởng trợ cấp một lần theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Năm 2021, tổ chức điều dưỡng tại gia đình 4.915 đối tượng với kinh phí là 5,45 tỷ đồng; điều dưỡng tập trung 231 trường hợp, với kinh phí 543,9 triệu đồng. Ngoài ra, trong dịp tết Nhâm Dần 2022, tỉnh đã tổ chức tặng 17.495 phần quà của Chủ tịch nước với số tiền trên 5,381 tỷ đồng  và 19.757 phần quà của Chủ tịch tỉnh với số tiền trên 19,752 tỷ đồng.
Toàn tỉnh có trên 29.952 hộ gia đình người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình tại địa phương cư trú, không còn hộ nghèo, trong đó có nhiều hộ làm kinh tế giỏi cuộc sống khá giả. 170/170 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác người có công.
Đoàn ra Hà Nội lần này có 49 đại biểu người có công (trong đó 09 nữ, 40 nam) của các đơn vị: huyện Định Quán, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất, Tân Phú, thành phố Long Khánh.
Tại buổi tiếp, các đại biểu người có công tỉnh Đồng Nai đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.
Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng người có công cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Xuân Long bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời, đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Lãnh đạo Cục Người có công cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Việc lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Lãnh đạo Cục Người có công cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, ông Nguyễn Xuân Long đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Hồng Anh