Lao động
40.769 lao động trong khu công nghiệp ở Vĩnh Long phải tạm ngưng làm việc
10:51 AM 14/09/2021
(LĐXH)- Tính đến thời điểm ngày 13/9/2021, trong tổng số 46 doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp ở tỉnh Vĩnh Long, có 33 doanh nghiệp hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” phải cắt giảm lao động dẫn đến 40.769 lao động đang phải tạm ngưng làm việc…
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Vĩnh Long, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 603.596 người; trong đó lao động đang làm việc là 589.489 người, chiếm 97,67%; tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động trong độ tuổi là 2,67%.
Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, từ ngày 09/7/2021, Vĩnh Long thực hiện giãn cách xã hội, hầu hết các hoạt kinh doanh dịch vụ (trừ dịch vụ thiết yếu) phải tạm dừng hoạt động.  
Theo chủ trương củaUBND tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 01/8/2021, những doanh nghiệp không đảm bảo theo phương án “3 tại chỗ” phải tạm dừng hoạt động. Do đó, trên 90% các cơ sở, doanh nghiệp đều tạm dừng hoạt động, kéo theo lao động làm việc, phục vụ cho các hoạt động trên tạm thời bị mất việc làm. Trong các nhóm ngành, lĩnh vực chịu sự tác động thì khu vực nông, lâm, nghiệp và thủy sản chịu ít tác động hơn, khu vực dịch vụ chịu tác động nhiều hơn và khu vực sản xuất công nghiệp chịu tác động nặng nề nhất.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại một số doanh nghiệp trên địa bàn
Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 72% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, 1% doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp duy trì hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”. Tuy nhiên, các đơn vị này phải cắt giảm trên 90% lao động, kéo theo toàn bộ lao động trong các doanh nghiệp này đều bị ngưng việc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp duy trì hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” cũng phải tăng chi phí cho các yêu cầu phòng chống dịch và người lao động cũng tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19; những doanh nghiệp đáp ứng được thì cũng phải tăng chi phí gấp 2 đến 3 lần và chỉ sử dụng được 20 - 30% lao động.
Tính đến thời điểm ngày 13/9/2021, trong tổng số 46 doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp của tỉnh, có 13 doanh nghiệp đang tạm dừng hoạt động, 33 doanh nghiệp hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” phải cắt giảm lao động dẫn đến 40.769 lao động đang phải tạm ngưng làm việc. Trong tổng số 2.709 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, có 2.681 doanh nghiệp đang tạm dừng hoạt động, 28 doanh nghiệp hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” phải cắt giảm lao động dẫn đến 30.097 lao động phải tạm ngừng làm việc.
Cũng theo đánh giá từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Vĩnh Long, do áp dụng các biện pháp phòng dịch Covid-19 và thực hiện chủ trương giản cách xã hội, phần lớn các hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, các hợp tác xã phải cắt giảm lao động, chỉ duy trì người trực để xử lý công việc phát sinh. Cụ thể, toàn tỉnh có khoảng 18.000/22.500 hộ kinh doanh với 54.000/67.500 lao động bị ảnh hưởng; có 181 hợp tác xã với khoảng 1.600/1.810 lao động bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, qua rà soát thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, đến nay, tỉnh Vĩnh Long có trên 25.000 lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay, các địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, dự kiến số lao động này khoảng trên 30.000 người.

Nhân viên Y tế lấy mẫu test nhanh cho công nhân ở Khu Công nghiệp Hòa Phú (tỉnh Vĩnh Long)

Để tháo gỡ những khó khăn trên, các doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long kiến nghị cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động làm việc trong doanh nghiệp được tiêm vắc xin đầy đủ để doanh nghiệp dần trở lại hoạt động bình thường; có chính sách miễn giảm thuế, giảm giá điện, nước, giảm lãi suât ngân hàng; hỗ trợ chi phí xét nghiệm Covid-19 cho doanh nghiệp. Ngoài các quy định về hình thức "3 tại chỗ", "1 cung đường - 2 địa điểm", bổ sung và hướng dẫn các hình thức sản xuất an toàn khác để doanh nghiệp lựa chọn theo hướng thuận lợi và dễ thực hiện cho doanh nghiệp. Qua đó, giúp người lao động có việc làm và thu nhập ổn định.
Trước mắt, tỉnh Vĩnh Long sẽ triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài các chính sách đã ban hành, bổ sung thêm các chính sách hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp, người lao động như giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời gian trả nợ, giảm các phí, lệ phí, các khoản đóng góp... của người lao động và người sử dụng lao động. Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp do không thực hiện đảm bảo thời gian hợp đồng với đối tác, nhất là đối tác nước ngoài để duy trì các hợp đồng cung ứng sản phẩm, giảm thiệt hại phải bồi thường hợp đồng với đối tác.
Theo Quyết định số 2353/QĐ-UBND ngày 04/9/2021 của UBND tỉnh, Vĩnh Long tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh ở mức độ cao hơn so với Chỉ thị số 15/CT-TTg.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã cho ý kiến về việc các cơ sở sản xuất kinh doanh, xây dựng trên địa bàn được tiếp tục hoạt động theo Chỉ thị 15/CT-TTg (tạm dừng hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ trừ cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa được hoạt động trở lại đến khi có thông báo mới); tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định và xây dựng phương án sản xuất kinh doanh “3 tại chỗ” hoặc các phương án 2 tại chỗ - vùng xanh (phương án vùng xanh sau khi có chủ trương thực hiện) trình cấp thẩm quyền phê duyệt đảm bảo phương châm “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”…

Chí Tâm